Ngăn chặn sai phạm 'từ sớm, từ xa'

.

Nhằm xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị, kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” theo tinh thần của Kết luận số 21-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII, Ban Thường vụ Quận ủy Liên Chiểu tập trung ngăn chặn sai phạm “từ sớm, từ xa”.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm và cốt lõi mà Ban Thường vụ Quận ủy Liên Chiểu triển khai thực hiện sau 2 năm thực hiện Kết luận số 21-KL/TW đó chính là tập trung vào công tác cán bộ, xem đây là khâu “then chốt của then chốt” trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Trong công tác này, Ban Thường vụ Quận ủy chú trọng hầu hết ở các khâu từ tuyển dụng, nâng ngạch, bổ nhiệm theo nguyên tắc cạnh tranh, qua thi tuyển, theo vị trí việc làm, khung năng lực và kết quả hoàn thành nhiệm vụ.

Theo Bí thư Quận ủy Nguyễn Hà Bắc, để kiểm soát hiệu quả quyền lực của người có chức, có quyền, Ban Thường vụ Quận ủy thực hiện nghiêm túc chủ trương luân chuyển cán bộ cấp trưởng giữ chức vụ không quá 8 năm, cấp phó không quá 10 năm. Trong năm 2022, Ban Thường vụ quận đã luân chuyển, điều động 13 trường hợp công chức lãnh đạo, viên chức quản lý có thời gian công tác hơn 8 năm; thực hiện chủ trương người đứng đầu Đảng, chính quyền không phải là người địa phương tại 5/5 phường; hoàn thành phân công, bố trí đối với cán bộ làm công tác tổ chức cán bộ từ 5 năm trở lên theo quy định của Trung ương.

Bên cạnh đó, tiến hành chuyển đổi vị trí công tác đối với một số chức danh công chức, viên chức trên một số lĩnh vực nhạy cảm như kế toán, địa chính ở phường, viên chức của Đội kiểm tra quy tắc đô thị. Theo đó, đã thực hiện chuyển đổi vị trí công tác đối với 11 viên chức kế toán các trường tiểu học, THCS; phân công chuyển đổi nhiệm vụ nội bộ đối với 42 công chức, viên chức.

Ban Thường vụ Quận ủy chỉ đạo thực hiện nghiêm túc việc tinh giản biên chế và cơ cấu đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức gắn với thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị. Trong đó, sáp nhập một số đơn vị, giảm 3 đầu mối cơ quan, 4 vị trí cấp trưởng và 2 vị trí cấp phó; sắp xếp, bố trí công tác phù hợp đối với các chức danh phó chủ tịch HĐND, phó ban của HĐND quận khi thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị; sắp xếp từ 875 tổ dân phố xuống còn 372 tổ, giảm số lượng tổ dân phố cũng như cán bộ không chuyên trách ở cơ sở, tiết kiệm ngân sách Nhà nước hằng năm gần 8 tỷ đồng.

Đi đôi với công tác kiểm soát quyền lực, Ban Thường vụ Quận ủy chỉ đạo Ủy ban Kiểm tra phối hợp Ban Tổ chức Quận ủy thường xuyên rà soát, xác minh những trường hợp cán bộ, công chức, viên chức có đơn thư, có dư luận, biểu hiện suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” để kịp thời xử lý. Theo Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Đặng Ngọc Nhân, thông qua nắm bắt và xử lý đơn thư, Ban Thường vụ Quận ủy đã chỉ đạo, xử lý kỷ luật và điều chuyển công tác đối với một số trường hợp cán bộ lãnh đạo, quản lý thuộc diện Ban Thường vụ Quận ủy quản lý.

Bên cạnh đó, chú trọng công tác kiểm tra, giám sát phòng ngừa vi phạm, tập trung vào những lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh. Ông Nhân cho biết, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Quận ủy thành lập 2 đoàn kiểm tra, 4 đoàn giám sát đối với 4 tổ chức Đảng và 3 đảng viên liên quan đến việc thực hiện Kết luận số 21-KL/TW, cũng như công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Qua công tác kiểm tra, giám sát, Ban Thường vụ Quận ủy đã chỉ đạo xử lý nghiêm những hành vi vi phạm trong thực thi quyền lực của cán bộ.

Ông Nguyễn Hà Bắc nhấn mạnh, với phương châm “ngăn chặn từ gốc, phát hiện từ sớm, giải quyết từ đầu” các sai phạm, theo phân công của Ban Thường vụ Quận ủy, từ năm 2021 đến nay, Bộ phận Thường trực thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) của Quận ủy đã làm việc với 24 đơn vị, tập trung vào các đơn vị có dấu hiệu, dư luận về đoàn kết nội bộ, tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống của cán bộ đảng viên; vi phạm các nguyên tắc sinh hoạt Đảng, quy chế làm việc và các đơn vị nhạy cảm, dễ phát sinh tiêu cực như các trường học, văn phòng đăng ký đất đai, trung tâm văn hóa, thông tin và thể thao, các ban quản lý. Thông qua đó đã kịp thời chấn chỉnh, xử lý ngay, không để xảy ra sai phạm, đã được người dân đồng tình, ủng hộ và đánh giá cao.

NGỌC PHÚ

;
;
.
.
.
.
.