Chính trị - Xã hội

Chuyển đổi số về miền núi

08:59, 07/08/2023 (GMT+7)

“Màu áo xanh sẽ đi đến những vùng xa để tiếp tục lan tỏa và thúc đẩy chuyển đổi số, hỗ trợ người dân khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số tiếp cận thuận tiện, dễ dàng với các dịch vụ công trực tuyến”. Đó là chia sẻ của Bí thư Đoàn Thanh niên Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Phạm Đức Tuyên khi đến hỗ trợ đồng bào Cơ tu tại xã Hòa Bắc (huyện Hòa Vang) tiếp cận dịch vụ công trực tuyến.

Dù là xã còn nhiều khó khăn về kết cấu hạ tầng, thiết bị công nghệ thông tin, nhưng chính quyền xã luôn mong muốn mang lại nhiều lợi ích cho đồng bào thông qua chuyển đổi số. UBND xã Hòa Bắc ra mắt mô hình “Điểm hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến và chuyển đổi số” vào đầu tháng 6 vừa qua. Phó Chủ tịch UBND xã Hồ Phú Thanh cho biết, mô hình sẽ được UBND xã duy trì đều đặn 1 hoặc 2 lần/1 tháng vào thứ Bảy hoặc Chủ nhật tại nhà gươl thôn Tà Lang để hỗ trợ người dân thực hiện các thủ tục hành chính lĩnh vực tư pháp, hộ tịch, đất đai, chính sách cho người có công, hộ nghèo...

Ngày ra mắt mô hình có sự phối hợp của Đoàn Thanh niên Sở TT&TT và Đoàn Thanh niên xã hỗ trợ người dân các kiến thức về chuyển đổi số, thực hiện các dịch vụ công trực tuyến. Chị Trương Thị Thu (thôn Giàn Bí) chia sẻ: “Lâu nay, tôi được nghe nhiều về chuyển đổi số nhưng thực sự không biết rõ nó như thế nào. Bây giờ, tôi cũng như nhiều người dân ở đây dễ dàng nộp hồ sơ, thủ tục để thực hiện các thủ tục hành chính trực tuyến”.

Theo anh Phạm Đức Tuyên, bên cạnh hỗ trợ người dân tiếp cận các dịch vụ công trực tuyến hay hướng dẫn người dân cài đặt các ứng dụng số phổ biến hiện nay, báo cáo viên đến từ Chi đoàn Trung tâm Thông tin và giám sát, điều hành thông minh Đà Nẵng thuộc Đoàn Sở TT&TT đã triển khai tập huấn nâng cao năng lực, kỹ năng đối với tổ công nghệ số cộng đồng thôn Tà Lang. Bên cạnh đó, Đoàn Sở TT&TT phối hợp Hội Tin học thành phố trao tặng các thiết bị công nghệ thông tin cho tổ công nghệ số cộng đồng trị giá 20 triệu đồng. Đồng thời, phối hợp các đơn vị chuyên môn thuộc Sở TT&TT kiểm tra, tối ưu hạ tầng wifi để người dân dễ dàng tiếp cận internet tại nhà gươl thôn Tà Lang khi sử dụng các dịch vụ công trực tuyến.

Chị Nguyễn Thị Lan, Bí thư Đoàn xã Hòa Bắc cho biết, đoàn viên thanh niên luôn túc trực cùng cán bộ xã để hỗ trợ người dân nhanh chóng thực hiện các thủ tục, cũng như giải đáp các vướng mắc trong quá trình đăng ký dịch vụ công trực tuyến. Mô hình “Điểm hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến và chuyển đổi số” đã tạo điều kiện thuận lợi cho bà con Cơ tu ở thôn Tà Lang và Giàn Bí tiếp cận công nghệ thông tin, trang bị các kiến thức dịch vụ công trực tuyến. Qua đó, giúp bà con nộp hồ sơ các thủ tục hành chính nhanh chóng, tiết kiệm thời gian hơn so với trước đây.

Để việc chuyển đổi số đạt hiệu quả, theo ông Phú Thanh, trước mắt cần đẩy mạnh tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức các vấn đề liên quan đến ứng dụng công nghệ thông tin trong đời sống và sản xuất. Theo chị Nguyễn Thị Lan, Đoàn thanh niên của xã luôn chú trọng và nâng cao công tác tuyên truyền về chuyển đổi số đến người dân.

Từ ngày 24 đến 30-6, Đoàn xã phối hợp Đoàn Trường Đại học Công nghệ Thông tin và Truyền thông Việt Hàn đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà giúp người dân nâng cao nhận thức và ứng dụng công nghệ số vào đời sống, hướng đến một xã hội hiện đại, thông minh và tiện ích. Thời gian đến, Đoàn xã sẽ xây dựng kế hoạch, chương trình, hội nghị tập huấn phù hợp điều kiện thực tế tại địa phương nhằm nâng cao năng lực cho tổ công nghệ số cộng đồng thôn có thêm kiến thức, kỹ năng để giúp đỡ, hỗ trợ bà con tại địa phương tiếp cận ứng dụng công nghệ thông tin trong việc giải quyết thủ tục hành chính.

THANH PHƯƠNG

.