Heo đất nghĩa tình

.

Phong trào “Nuôi heo đất nghĩa tình” đang được các hội, đoàn thể trên địa bàn thành phố thực hiện hiệu quả. Qua đó, giúp nhiều học sinh điều kiện học tập, hỗ trợ sinh kế cho người dân vươn lên thoát nghèo, góp phần chung tay thực hiện hiệu quả công tác an sinh xã hội trên địa bàn thành phố.

Trường Tiểu học Phạm Hồng Thái (phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn) tổ chức đập heo đất lấy kinh phí hỗ trợ học sinh vượt khó học giỏi tại trường vào đầu năm 2023. Ảnh: P.V
Trường Tiểu học Phạm Hồng Thái (phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn) tổ chức đập heo đất lấy kinh phí hỗ trợ học sinh vượt khó học giỏi tại trường vào đầu năm 2023. Ảnh: P.V

CLB Từ thiện và Bảo vệ quyền trẻ em Hương Lam (gọi tắt là CLB Hương Lam) thuộc Hội Từ thiện và Bảo vệ quyền trẻ em thành phố là cái tên quen thuộc trong các hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng trong những năm qua.

Trong đó, mô hình “Một chú heo đất - một em đến trường” do CLB Hương Lam thực hiện từ năm 2018 đến nay giúp nhiều học sinh khó khăn có điều kiện được đến trường. Anh Phạm Quốc Huy, Chủ nhiệm CLB Hương Lam cho biết, hằng năm, sau Tết Nguyên đán, CLB Hương Lam phát động phong trào tiết kiệm nuôi heo đất đến các thành viên, quy định mỗi heo đất sẽ tiết kiệm ít nhất 1 triệu đồng.

Đến tháng 7, các thành viên sẽ đập heo đất kiểm tra số tiền bên trong, CLB tổng hợp và trao cho học sinh khó khăn vào đầu năm học mới, bảo đảm mỗi em sẽ nhận 1 suất học bổng trị giá 1 triệu đồng. Mỗi năm, CLB Hương Lam trao khoảng 50 suất học bổng cho học sinh khó khăn, có thành tích học tập tốt và duy trì hỗ trợ đến hết lớp 12.

Ngoài thành viên trong CLB, có khá đông mạnh thường quân đăng ký tham gia chương trình, trong đó, chị Nguyễn Thị Ngọc Mai (trú quận Cẩm Lệ) là một trong những cá nhân tích cực nhất. Chị Mai nuôi 3 heo đất và duy trì trong 5 năm qua.

Trong khi đó, chị Hồ Thị Thúy Nga (SN 1996, quê tỉnh Quảng Trị) nuôi 1 heo đất, số tiền tích góp sau những lần đập heo hơn 2 triệu đồng. Chị Thúy Nga bộc bạch: “Thay vì chi tiền mua trà sữa, lãng phí cho những cuộc vui chơi, tôi tiết kiệm bỏ heo đất để giúp đỡ các em học sinh khó khăn có điều kiện đến trường. Tôi hy vọng sẽ có thêm nhiều mạnh thường quân tham gia đóng góp để chương trình tiếp tục được lan tỏa trong thời gian tới”.

Chủ tịch Hội Từ thiện và Bảo vệ quyền trẻ em quận Ngũ Hành Sơn Mai Thị Liền cho biết, phong trào “Nuôi heo đất nghĩa tình” được phát động tại các cơ sở hội từ năm 2022 đến nay, trong đó, Hội Từ thiện và Bảo vệ quyền trẻ em phường Hòa Quý và phường Khuê Mỹ đang thực hiện rất hiệu quả.

Hội Từ thiện và Bảo vệ quyền trẻ em phường Hòa Quý triển khai phong trào đến 7 chi hội, từ số tiền tiết kiệm được đã trao 61 suất quà, tổng trị giá hơn 13 triệu đồng cho các hộ nghèo. Trong khi đó, Hội Từ thiện và Bảo vệ quyền trẻ em phường Khuê Mỹ trong năm đầu tiên thực hiện phong trào đã tiết kiệm 7,3 triệu đồng và giúp 24 trường hợp có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Theo Phó Chủ tịch Hội Nông dân quận Cẩm Lệ Huỳnh Thị Thu, từ năm 2018 đến nay, Hội Nông dân quận triển khai mô hình “100 ngày tiết kiệm vì hội viên nông dân nghèo” thông qua việc vận động hội viên đóng góp nuôi heo đất tại các cơ sở hội. Trong đó, Hội Nông dân quận tiết kiệm 279 triệu đồng. Nguồn tiền trên hỗ trợ sửa chữa nhà, trao sinh kế, tặng sổ tiết kiệm cho hội viên nghèo, gia đình chính sách.

Ngoài ra, 6 Hội Nông dân trực thuộc thông qua việc nuôi heo đất nghĩa tình đã tiết kiệm hơn 570 triệu đồng, hỗ trợ cho 275 hội viên nghèo, gia đình chính sách. Chị Trương Thị Hạnh Dung (SN 1973, trú phường Hòa Thọ Đông, quận Cẩm Lệ) vừa được Hội Nông dân phường Hòa Thọ Đông tặng 1 máy làm hương trị giá 15 triệu đồng, được trích từ nguồn nuôi heo đất nghĩa tình.

Chị Dung là hộ nghèo, hiện đang nuôi 2 con. Trước đây, chị Dung từng học nghề làm hương, vì vậy, việc được hỗ trợ máy làm hương đã tạo việc làm ổn định, giúp chị có điều kiện phát triển kinh tế.

Chủ tịch Hội Hội Từ thiện và Bảo vệ quyền trẻ em thành phố Lê Thị Tám cho biết, phong trào “Nuôi heo đất nghĩa tình” đang được các cơ sở hội triển khai hiệu quả, lan tỏa tốt đẹp trong cộng đồng những năm qua. Thông qua phong trào đã giúp nhiều học sinh khó khăn được tiếp sức đến trường, người dân khó khăn được hỗ trợ sinh kế vươn lên thoát nghèo.

Thời gian tới, Hội Từ thiện và Bảo vệ quyền trẻ em thành phố chỉ đạo các cơ sở hội duy trì hiệu quả phong trào trên, đồng thời, tiếp tục vận động các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước chung tay hỗ trợ kinh phí nhằm hỗ trợ, giúp đỡ người dân, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt.

XUÂN ĐÔNG

;
;
.
.
.
.
.