Chính trị - Xã hội

Phải xác định công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng là nhiệm vụ mang tính quyết định

14:55, 10/08/2023 (GMT+7)

ĐNO - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Nguyễn Văn Quảng nhấn mạnh như vậy tại buổi làm việc với Đảng ủy phường Hòa Thuận Đông (quận Hải Châu) về tình hình thực hiện công tác xây dựng Đảng và nhiệm vụ chính trị của địa phương từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025 đến nay vào sáng 10-8.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng phát biểu kết luận buổi làm việc. Ảnh: NGỌC PHÚ
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng phát biểu kết luận buổi làm việc. Ảnh: NGỌC PHÚ

Báo cáo của Đảng ủy phường Hòa Thuận Đông cho biết nửa đầu nhiệm kỳ 2020-2025, trước khó khăn, thách thức, Đảng ủy đã bám sát các chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra, tập trung lãnh đạo hệ thống chính trị toàn phường và nhân dân tổ chức thực hiện, bước đầu đạt được một số chỉ tiêu quan trọng.

Theo đó, chỉ tiêu giao quân tăng 15%, phát triển đảng viên mới đạt 75%, giá trị sản xuất công nghiệp ngoài quốc doanh đạt 9,4 tỷ đồng, tổng thu ngân sách đạt hơn 18,6 tỷ đồng. Lĩnh vực văn hóa - xã hội, an ninh quốc phòng, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; hệ thống chính trị từ phường đến khu dân cư được củng cố; đội ngũ cán bộ phường được nâng cao về trình độ, từng bước cải tiến phương pháp làm việc để chất lượng phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn…

Đảng ủy phường Hòa Thuận Đông kiến nghị thành phố và quận nhiều vấn đề quan trọng. Trong đó, đề nghị đầu tư, xây lại Chợ Mới; đẩy nhanh các thủ tục, tiến hành xây dựng trường Trường liên cấp TH-THCS Hòa Thuận Đông; có những chính sách ưu đãi đối với người hoạt động không chuyên trách; nghiên cứu hỗ trợ phụ cấp hằng tháng cho một số chức danh phó chủ tịch Hội Người cao tuổi, phó chủ tịch Hội Chữ thập đỏ và cho hưởng chính sách bảo hiểm y tế hằng năm các chức danh phó bí thư chi bộ, phó trưởng ban công tác Mặt trận, chi hội trưởng chi hội Cựu chiến binh, chi hội trưởng chi hội Phụ nữ và bí thư chi Đoàn khu dân cư…

Tại buổi làm việc, HĐND thành phố và các sở, ngành giải đáp nhiều kiến nghị của Đảng ủy phường. Liên quan đến chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Anh Thi cho biết, Chính phủ ban hành Nghị định số 33/2023/NĐ-CP Quy định về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố, mức phụ cấp cho người hoạt động không chuyên trách ở phường đã được tăng từ 1.14 lên 1.5 mức lương cơ sở.

Mặt khác, HĐND thành phố đã ban hành Nghị quyết số 66/2022/NQ-HĐND ngày 15-12-2022 về sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị quyết số 52/2021/NQ-HĐND ngày 17-12-2021 của HĐND thành phố quy định về phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi của các cấp ngân sách.

Phó Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Anh Thi phát biểu tại buổi làm việc.  Ảnh: NGỌC PHÚ
Phó Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Anh Thi phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: NGỌC PHÚ

Theo đó, quyết định tăng phân bổ chi quản lý hành chính cho người hoạt động không chuyên trách phường (58 triệu đồng/định biên/năm); cán bộ, công chức xã và người hoạt động không chuyên trách xã (55 triệu đồng/định biên/năm) để có thêm thu nhập khi tiết kiệm chi. Tuy nhiên, theo Phó Chủ tịch HĐND thành phố, thực tế cho thấy đời sống của người hoạt động không chuyên trách ở các phường, xã hiện nay rất khó khăn, cần có chính sách hỗ trợ thêm.

Thời gian đến, khi thành phố tổ chức hội nghị sơ kết việc thực hiện Nghị quyết số 119/2020/QH14 của Quốc hội và các chính sách đặc thù của Đà Nẵng, thành phố tiếp tục đề xuất, kiến nghị Chính phủ, Bộ Nội vụ cho phép UBND thành phố căn cứ tình hình thực tế và ngân sách của thành phố, trình HĐND thành phố xem xét quyết định chế độ, chính sách đối với một số đối tượng đặc thù của thành phố…

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng biểu dương, đánh giá cao kết quả đạt được của Đảng ủy phường Hòa Thuận Đông trên lĩnh vực xây dựng Đảng, hệ thống chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, triển khai thực hiện thí điểm tổ chức chính quyền đô thị nửa nhiệm kỳ qua; đề nghị tiếp tục phát huy các kết quả đạt được, nhất là bài học rút ra trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện, khắc phục tồn tại, hạn chế, phấn đấu làm tốt các nhiệm vụ, mục tiêu mà Đại hội Đảng bộ phường đã đề ra.

Trong đó, Đảng bộ phường phải xác định công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng là nhiệm vụ “then chốt”, mang tính quyết định đến việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quản lý Nhà nước trên địa bàn. Trong bất kỳ hoàn cảnh nào, vai trò của cấp ủy Đảng, Ban Thường vụ Đảng ủy phải được thể hiện và làm tốt.

Đối với một số hạn chế, nhất là những hạn chế chưa đạt được trong công tác tạo nguồn phát triển đảng viên, Bí thư Thành ủy đề nghị phải tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện. Quy chế làm việc của Ban Chấp hành Đảng bộ phường cần sửa đổi, bổ sung để phù hợp với mô hình chính quyền đô thị; đẩy mạnh cải cách hành chính, nhất là đề án Cải cách hành chính trong các cơ quan Đảng giai đoạn 2020-2025.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng (giữa) cùng các đại biểu chụp ảnh lưu niệm. Ảnh: NGỌC PHÚ

Đảng bộ phường tập trung thực hiện tốt Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở vừa có hiệu lực từ ngày 1-7-2023. Đây là luật hết sức quan trọng, tác động trực tiếp đến người dân và bảo đảm tính dân chủ ở cơ sở và có nhiều quy định mới cần được nghiên cứu triển khai. Bên cạnh đó, tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo hiệu quả mô hình chính quyền đô thị, từ đó có cách làm mới, có những kiến nghị đề xuất kịp thời, thể hiện sự quyết tâm cao trong tổ chức triển khai.

Vai trò của chi bộ khu dân cư, tổ dân phố cần phải được phát huy, thực sự là hạt nhân chính trị, là cánh tay nối dài của chính quyền cơ sở trong việc thông tin, phổ biến, truyền tải các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đến người dân.

Đặc biệt, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng đề nghị Đảng ủy phường Hòa Thuận Đông tập trung lãnh đạo, chỉ đạo có hiệu quả Nghị quyết số 35/2023/UBTVQH15 ngày 12-7-2023 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2030.

Trong đó, phải tổ chức nghiên cứu kỹ nội dung của nghị quyết cũng như các hướng dẫn liên quan để đồng thuận về mặt nhận thức từ trách nhiệm chính trị đến việc tổ chức triển khai thực hiện trên thực tế; khi thảo luận có thể đưa ra thảo luận nhiều phương án khác nhau nhưng khi đề xuất chỉ một phương án; khi có phương án rồi, cần đưa ra các lập luận, căn cứ, cơ sở của việc đề xuất đó. Đồng thời, cần chủ động, tích cực trong việc tuyên truyền để người dân hiểu về chủ trương, chính sách của Đảng, Quốc hội và Chính phủ…

NGỌC PHÚ

 

 

 

.