Chính trị - Xã hội

Ra quân cắt tỉa cây xanh chủ động phòng, chống bão năm 2023

17:22, 25/08/2023 (GMT+7)

ĐNO - Ngày 25-8, Công ty Công viên - Cây xanh Đà Nẵng huy động nhiều công nhân, phương tiện cơ giới đồng loạt ra quân cắt tỉa cành, nhánh cây xanh trên các đoạn, tuyến đường theo Quyết định số 1723/QĐ-UBND ngày 17-8-2023 của UBND thành phố về kế hoạch ứng phó và khắc phục hậu quả của bão đối với hệ thống cây xanh đô thị trên địa bàn thành phố năm 2023.

Công tác cắt tỉa cảnh, nhánh cây xanh để phòng chống bão năm nay có một số điểm đổi mới so với các năm trước, vừa bảo đảm bóng mát trong điều kiện nắng nóng, vừa hạn chế tình trạng mất an toàn cho cây khi có gió bão. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Công tác cắt tỉa cây xanh để phòng chống bão năm nay có một số điểm mới so với các năm trước, vừa bảo đảm bóng mát trong điều kiện nắng nóng, vừa hạn chế tình trạng mất an toàn cho cây khi có gió bão. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Theo đó, trong ngày đầu tiên các công nhân cùng phương tiện cơ giới triển khai cắt tỉa cành, nhánh cây xanh trên các đoạn, tuyến đường như: Trần Đăng Ninh, Nguyễn Hữu Thọ, Nguyễn Tất Thành, Nguyễn Tất Thành nối dài, Trường Sa, Hoàng Sa, Bạch Đằng, Lý Tự Trọng và khu vực cảnh quang cầu Thuận Phước, cầu Trần Thị Lý, Công viên 29 Tháng 3...

Theo kế hoạch, từ nay đến ngày 15-11-2023, Công ty Công viên - Cây xanh Đà Nẵng tiến hành cắt tỉa cành, nhánh cây xanh để phòng, chống bão trên các tuyến đường có bề rộng hơn 7,5m và khu vực công viên, vườn hoa, đài tưởng niệm... đã được Sở Xây dựng đặt hàng thực hiện công tác duy trì hệ thống cây xanh năm 2023.

So với các năm trước, công tác cắt tỉa cành, nhánh cây xanh để phòng, chống bão năm 2023 (theo Quyết định số 1723/QĐ-UBND của UBND thành phố Đà Nẵng) thực hiện trễ hơn nhằm hạn chế việc làm giảm đột ngột độ che bóng của cây xanh bóng mát trong điều kiện trời còn nắng nóng gay gắt.

Đồng thời, cũng có một số đổi mới so với các năm trước là thành phố yêu cầu ưu tiên cắt tỉa từ khu vực trung tâm thành phố, nơi tập trung đông dân cư, rồi từng bước triển khai ra khu vực vùng ven (những năm trước, cắt tỉa trên các tuyến đường vùng ven, mật độ dân cư và lưu thông thấp trong trường hợp thời tiết nắng nóng trước rồi từng bước triển khai vào khu vực trung tâm thành phố, đông dân cư).

Cụ thể, ưu tiên cắt tỉa trước đối với các tuyến phố trung tâm đông dân cư và phương tiện tham gia giao thông, các khu vực trường học, các tuyến đường xung yếu đối với gió bão, khu vực trống gió, ven biển, các tuyến đường có cây xanh bị ảnh hưởng do hạ tầng mất ổn định.

Điểm mới thứ 2 là công ty thực hiện phương án cắt tỉa cành, nhánh cây xanh theo điểm hoặc cụm điểm theo khoảng thời gian xa nhau để hạn chế việc giảm đột ngột độ che phủ cây xanh (những năm trước cắt tỉa đồng loạt theo tuyến đường)...

Cụ thể, thực hiện thí điểm cắt tỉa theo điểm tại các khu vực hút gió (các giao lộ có nhiều tòa nhà cao tầng) và cắt tỉa theo đoạn tại các tuyến đường trống gió, ven sông, ven biển nhằm hạn chế giảm đột ngột bóng mát trong mùa nắng nóng.

Những loài cây dễ gãy đổ (phượng vỹ, muồng tím, lim xẹt, xà cừ, bàng, bàng Đài Loan…) và những cây có dấu hiệu mất an toàn thì được cắt tỉa mạnh (không quá 35% diện tích tán lá); các loài cây còn lại có thể được cắt tỉa ít hơn (không quá 25% diện tích tán lá).

Điểm mới thứ 3 là năm nay UBND thành phố cho phép thí điểm không cắt tỉa cành, nhánh cây xanh trên hơn 20 tuyến đường, khu vực vùng ven, có mật độ dân cư và lưu thông thưa thớt (vẫn thực hiện cắt tỉa cành, nhánh trong công tác duy trì thường xuyên hệ thống cây xanh)

Dự kiến, Công ty Công viên - Cây xanh Đà Nẵng sẽ tiến hành cắt tỉa cành, nhánh khoảng 45.587 cây xanh trong tổng số 64.292 cây xanh các loại và lắp đặt cọc chống dựng, gia cố 3.999 cây xanh tại các vị trí xung yếu, khu vực trống gió, cây có dấu hiệu nghiêng thân, nguy hiểm...

HOÀNG HIỆP

.