Tổ chức bán trú ở Liên Chiểu: Phụ huynh lo lắng nếu trường học 'khoán trắng' cho doanh nghiệp

.

ĐNO - Nhằm giúp phụ huynh bậc tiểu học yên tâm gửi con học bán trú 2 buổi/ngày tại các trường tiểu học, những năm qua, UBND quận Liên Chiểu trích nguồn kinh phí Nhà nước đầu tư bếp ăn để các trường mua thực phẩm của doanh nghiệp tổ chức nấu ăn cho học sinh. Việc tổ chức bữa ăn bán trú cho học sinh theo hình thức này bảo đảm chất lượng dinh dưỡng, nhà trường kiểm soát chặt chẽ nguồn thực phẩm đầu vào, giúp phụ huynh yên tâm, tin tưởng khi gửi con.

Tuy vậy, thời gian gần đây, một số trường học trên địa bàn quận lại "khoán trắng" việc nấu nướng, tổ chức hoạt động bán trú tại trường cho doanh nghiệp, khiến phụ huynh hoang mang, lo lắng.   

Phụ huynh lo lắng 

Những năm qua, Trường Tiểu học Phan Phu Tiên hợp đồng mua thực phẩm tổ chức nấu ăn cho học sinh bán trú, thu hút khá đông học sinh. Tuy nhiên, từ năm học 2022-2023, nhà trường không mua thực phẩm để tổ chức nấu ăn, mà hợp đồng với doanh nghiệp để khoán việc nấu ăn, tổ chức bán trú theo hình thức suất ăn công nghiệp.

Anh H. (trú phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu) phụ huynh có con học lớp 4 tại Trường Tiểu học Phan Phu Tiên cho biết, hồi năm lớp 3, tôi nghe con nhiều lần kể việc ăn bán trú trên trường không được ngon như trước, đồ ăn cũng không nhiều. Nếu như năm nay, nhà trường tiếp tục tổ chức bán trú theo hình thức giao khoán cho doanh nghiệp thực hiện, chắc tôi phải kiếm các dịch vụ bên ngoài trường để gửi.

Trường Phan Phu Tiên (quận Liên Chiểu) không trực tiếp nấu ăn cho học sinh mà trực tiếp giao doanh nghiệp nấu xuất ăn công nghiệp cho học sinh. Ảnh: X.Đ
Trường Tiểu học Phan Phu Tiên (quận Liên Chiểu) không trực tiếp nấu ăn cho học sinh mà giao doanh nghiệp nấu suất ăn công nghiệp cho học sinh. Ảnh: X.Đ

Xuất phát từ việc nhà trường khoán cho doanh nghiệp tổ chức bữa ăn bán trú, nhiều phụ huynh Trường Tiểu học Phan Phu Tiên đã chuyển con em mình ra bên ngoài các dịch vụ bán trú tổ chức ở nhà dân.

Vì thế, ở gần khu vực trường này, các dịch vụ bán trú “mọc” lên khá nhiều để thu hút học sinh. Chị V. (trú phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu), có con học ở Trường Tiểu học Phan Phu Tiên cho hay, thấy nhiều phụ huynh năm ngoái chê bữa ăn bán trú ở trường không ngon, nên năm nay tôi cũng cho cháu ra ngoài bán trú nhà dân cho yên tâm.

Chiều 22-8, chúng tôi liên hệ với bà Võ Thư Hiền, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phan Phu Tiên. Lý giải việc khoán trắng tổ chức bán trú cho doanh nghiệp khiến phụ huynh lo lắng, bà Hiền nói rằng, phóng viên phải xin ý kiến của Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Liên Chiểu thì nhà trường mới trả lời (?). 

Nhiều trường "khoán trắng" cho doanh nghiệp

Chưa đến năm học 2023-2024, nhưng nhiều trường tiểu học trên địa bàn quận Liên Chiểu như: Bùi Thị Xuân, Duy Tân, Ngô Sĩ Liên đã hợp tác theo hình thức khoán việc tổ chức bữa ăn bán trú cho doanh nghiệp tổ chức suất ăn công nghiệp. Các trường cho phép doanh nghiệp vào xây dựng, sửa chữa bếp ăn.

Sáng 22-8, Trường Tiểu học Ngô Sĩ Liên đưa xe, máy móc vào sửa bếp tại trường. Ảnh: H.K
Trưa 22-8, một doanh nghiệp đưa xe chở vật liệu vào Trường Tiểu học Ngô Sĩ Liên để sửa bếp tại trường. Ảnh: H.K

Trước thông tin này, nhiều phụ huynh tỏ ra khá lo lắng cho chất lượng bữa ăn bán trú ở nhà trường.

Chị C. (trú phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu) nói: Lâu nay, nhà trường mua thực phẩm về nấu cho học sinh, phụ huynh rất yên tâm. Khi tôi hỏi, con tôi kể lại bữa ăn khá ngon. Không biết sao, vừa qua Ban giám hiệu nhà trường thông báo năm nay nhà trường giao cho doanh nghiệp nấu, mà doanh nghiệp họ tự mang thực phẩm đến rồi tự nấu, ai giám sát được nguồn gốc, chất lượng bữa ăn.

“Vào năm học mới, nếu con tôi nói chất lượng bữa ăn không tốt thì tôi sẽ không cho cháu bán trú ở trường”, chị C. nói.

Theo tìm hiểu, việc ký hợp đồng cung cấp thực phẩm bán trú được nhà trường và doanh nghiệp ký kết theo năm học. Thế nhưng, hiện nay các trường xé rào ký kết 3 năm, trong đó có điều khoản doanh nghiệp được quyền chuyển nhượng hợp đồng cho đối tác khác.

Lý giải việc này, bà Trương Thị Thanh Thủy, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Bùi Thị Xuân cho biết, việc ký hợp đồng với doanh nghiệp, cũng như cho phép doanh nghiệp vào trường xây dựng, sửa chữa bếp ăn được UBND quận Liên Chiểu, Phòng Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo, đồng thời nhà trường cũng đã báo cáo.  

Liên quan đến việc chuyển đổi hình thức giao khoán việc nấu ăn bán trú theo hình thức công nghiệp ở các trường tiểu học, chiều 22-8, ông Nguyễn Thanh Lịch, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Liên Chiểu cho biết, chức năng của Phòng Giáo dục và Đào tạo chỉ quản lý, điều hành hoạt động chuyên môn. Còn việc tổ chức bán trú ở các trường như thế nào, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận sẽ tìm hiểu, đồng thời báo cáo UBND quận Liên Chiểu kiểm tra, xử lý. 

Trong khi đó, ông Nguyễn Nhường, Phó Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu cho biết, sẽ chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo mời hiệu trưởng các trường tiểu học họp vào ngày 23-8. Tinh thần sẽ yêu cầu các trường hoàn toàn chịu trách nhiệm về việc tổ chức bán trú, tổ chức nấu ăn nhằm bảo đảm an toàn thực phẩm, cũng như chất lượng bữa ăn của học sinh.

Qua tìm hiểu ở địa bàn các quận Hải Châu, Thanh Khê, Sơn Trà, Cẩm Lệ và huyện Hòa Vang, trong năm học 2023-2024, các trường tiểu học tổ chức mua thực phẩm nấu ăn bán trú cho học sinh. 

Hiệu trưởng một trường tiểu học ở địa bàn quận Hải Châu cho rằng, việc nhà trường mua thực phẩm để phục vụ bữa ăn bán trú cho học sinh sẽ kiểm soát chặt nguồn thực phẩm đầu vào, chất lượng bữa ăn được bảo đảm. Nên năm học 2023-2024, trường vẫn tổ chức theo hình thức này. 

HK - XĐ

;
;
.
.
.
.
.