Thông tin về sản xuất, tiêu thụ rượu giả được báo chí phản ánh nhiều trong thời gian qua. Ngày 18-1, lực lượng quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh phát hiện và tạm giữ lô hàng gồm 60 chai rượu ngoại mang các nhãn hiệu Hennesy, St Remy Martin.
Trước đó, Chi cục QLTT TP. Hồ Chí Minh cũng đã bắt quả tang cơ sở sản xuất thức uống Chí Thành, địa chỉ 270/12 Lê Đức Thọ, phường 16, quận Gò Vấp đang pha chế màu đường, hương liệu, cồn, nước vào loại rượu Crown rồi đổ vào chai mang nhãn hiệu Hennesy dung tích 700ml. Tại hiện trường, đoàn còn phát hiện 25 chai rượu mang nhãn hiệu Hennesy V.S.O.P, 6 chai rượu mang nhãn hiệu Johnnie Walker các loại, 20 lít rượu đã pha chế giả rượu Hennesy V.S.O.P và hàng nghìn chai rượu giả nhiều nhãn hiệu trong nước như nếp mới Hà Nội, rum Sài Gòn, đế Gò Đen...
Ở Hà Nội, qua kiểm tra xưởng sản xuất của Công ty TNHH Nông sản thực phẩm HANOSA tại La Khê hôm 31-12, lực lượng chức năng đã phát hiện 16.000 chai rượu giả được dán nhãn, mác và hơn 30.000 chai chưa dán nhãn mác. Theo lời khai của chủ cơ sở, công thức pha chế các loại rượu trên gồm cồn, hương liệu, đường và nước tinh khiết!
Ở Đà Nẵng, ngày 20-1-2009, Đội Quản lý thị trường số 4 thu giữ 5.500 vỏ hộp rượu ngoại (gồm các loại Johnnie Walker: Gold Label, Black Label, Red Label) tại một căn nhà trên tuyến đường Phạm Văn Đồng.
Dù đây không phải là cơ sở sản xuất rượu giả nhưng thông tin này gây sự chú ý của nhiều người, bởi trước hết, thông tin này khẳng định một thực tế nhức nhối, tại thành phố cũng có ít nhất một cơ sở tham gia làm rượu giả. Thứ 2, nhà được dùng làm kho chứa hàng tuy không phải là nơi dân cư đông đúc nhưng tọa lạc ngay tuyến đường lớn ra biển, người qua lại đông, dù thời gian hoạt động đã lâu nhưng chậm được phát hiện. Thứ 3, dù lực lượng tham gia đông, nhưng cuối cùng không tìm được ai ở trong cơ sở này.
Trong tình hình hàng giả, hàng kém chất lượng tràn lan hiện nay, thì người tiêu dùng thật sự không yên tâm, tin tưởng các mặt hàng thực phẩm, trong đó bất an nhất là rượu. Rượu giả không chỉ có mặt ở chợ mà còn xuất hiện trong nhiều cửa hàng trên đường phố. Có không ít trường hợp ngộ độc do sử dụng rượu giả.Tình hình hàng giả trên thị trường thật sự được báo động.
Rượu giả hoành hành thị trường nội địa, thế nhưng trong những năm gần đây ở thành phố Đà Nẵng, cơ quan chức năng không phát hiện được vụ sản xuất rượu giả nào! Dư luận đặt câu hỏi, liệu các cơ quan chức năng không đủ khả năng kiểm soát thị trường mặt hàng mang lại nhiều lợi nhuận béo bở này chăng?
Ông Nguyễn Nho Hậu, Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường thành phố cho biết: Chúng tôi không có các thiết bị kiểm nghiệm và cũng không có các tiêu chí về chất lượng các loại rượu để so sánh. Việc xác định rượu thật, giả chủ yếu là do cảm nhận của người tiêu dùng. Lực lượng quản lý thị trường kiểm soát mặt hàng rượu trong khâu lưu thông chủ yếu bằng việc xác định tính hợp pháp (hàng có nguồn gốc xuất xứ), và những dấu hiệu được xác định bằng cảm tính như trong rượu có tạp chất, nắp chai có dấu hiệu bị mở..., còn việc xác định chất lượng thật, giả là không thể!
Việc phát hiện kho hàng chứa hơn 5.500 vỏ hộp rượu ngoại vừa nêu đã hé lộ một đường dây sản xuất, lưu thông rượu giả lớn.Dư luận đang rất quan tâm đến việc truy đến cùng đường dây bẩn này từ cơ quan chức năng. Chỉ có sự quyết liệt, không khoan nhượng trước những kẻ làm hàng giả của các cơ quan chức năng mới lấy lại niềm tin của nhân dân, của người tiêu dùng trong tình hình hàng giả, hàng lậu như là trọng bệnh đang hoành hành nền kinh tế và đời sống hiện nay.
MINH LONG
.
.
Rượu giả hoành hành
Thứ Sáu, 06/02/2009, 08:47 [GMT+7]
.
;
.
.
Các tin khác
.
.
.