.

Tự tin đón chào năm học mới

Cùng với 22 triệu học sinh cả nước, hơn 190.000 học sinh Đà Nẵng cũng đã chính thức bước vào năm học mới trong không khí tự tin, phấn khởi, tự hào. Có thể nói rằng chưa năm học nào ngành Giáo dục-đào tạo thành phố được chuẩn bị, tổ chức một cách chu đáo như năm nay. Đó là những tín hiệu đầu tiên dự báo những thành công mới sẽ đến…

Trong Thư gửi các thầy giáo, cô giáo, các em học sinh nhân ngày khai trường trên cả nước, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã nhấn mạnh rằng “Tôi hoan nghênh ngành giáo dục phát động chủ đề cho năm học 2009-2010 là “Đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục”. Mục tiêu này phải được cụ thể hóa bằng nhiều chương trình hành động và phải trở thành hiện thực trong năm học mới”. Như vậy, mục tiêu của ngành giáo dục trong năm học tới là phải đổi mới về quản lý và không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục.
 
“8 nhiệm vụ trọng tâm” và “3 đủ” – ăn, học, mặc mà Bộ GD-ĐT hướng tới thể hiện tính nhân văn và sự chu toàn hóa xã hội mà Nhà nước đã áp dụng là hết sức sâu sắc. Số tiền nhiều hơn tổng ngân sách chi cho giáo dục năm ngoái (năm 2008, tổng chi cho giáo dục là 4,7 tỷ USD), chứng tỏ rằng Đảng và Nhà nước ta luôn luôn quan tâm nhiều hơn đến sự phát triển của giáo dục và những ngành liên quan, ít nhất là trong 10 năm, sẽ tạo nên những bước phát triển mạnh mẽ.

Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, nhưng ngành GD-ĐT Đà Nẵng đã nỗ lực hết sức mình để vượt khó. Để chuẩn bị cho năm học mới, thành phố đã đầu tư 176 tỷ đồng xây dựng phòng học mới, sửa chữa những phòng học cũ. Đó là chưa kể đến 16 tỷ đồng được dành riêng để mua sắm trang thiết bị, phòng thí nghiệm, giáo cụ trực quan.

Sở GD-ĐT còn lo kinh phí để cấp 1.328 bộ SGK cho con em gia đình thương binh, liệt sĩ, gia đình có công với nước. Đặc biệt để ngăn ngừa, giảm tình trạng học sinh bỏ học, trong mấy tháng hè vừa qua, Sở GD-ĐT đã mở nhiều lớp học để bồi dưỡng kiến thức cho 628 học sinh từ lớp 1 đến lớp 12 học yếu, chuẩn bị cho các em một hành trang để vững vàng sánh bước cùng bạn bè…

Bên cạnh sự quan tâm chung của Đảng bộ và chính quyền thành phố, các quận, huyện cũng chung tay đầu tư rất đáng kể. Điển hình là quận Sơn Trà đầu tư đến 25,5 tỷ đồng cho việc “mới hóa” cơ sở vật chất. Cách làm ấy của Sơn Trà nói riêng, các quận, huyện khác nói chung khẳng định rằng toàn TP. Đà Nẵng đã nhận thức rất rõ con đường tốt nhất và nhanh nhất để đi đến tương lai là phải dựa trên nền tảng phát triển một cách bền vững, khoa học ngành giáo dục-đào tạo.

“Con đường phía trước” của mọi vận hội, mọi quốc gia đều phải đi qua cánh cửa giáo dục. Đà Nẵng đã, đang và luôn luôn ý thức được nhu cầu cấp bách đó nên đã đầu tư, dành tất cả những gì tốt nhất để cho giáo dục vươn lên. Hy vọng và tin tưởng rằng năm học 2009-2010 sẽ là năm mà thầy và trò của ngành giáo dục Đà Nẵng đạt được thật nhiều thành tích. Xin thành tâm chúc mừng với ước mong rằng, năm học 2009-2010 sẽ là năm của trọn vẹn và hạnh phúc.

ĐINH THIỆN

;
.
.
.
.
.