.

Sự cứng rắn cần thiết

Những tuyên bố của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam Phùng Quang Thanh tại Shangri-La được báo chí nước ngoài đánh giá là “thẳng thắn và mạnh mẽ chưa từng thấy”, “đây là lần đầu tiên Việt Nam có tiếng nói cứng rắn với Trung Quốc như vậy tại một diễn đàn quốc tế công khai” (BBC, 16:27 GMT, 5-6-2011).
 
Đại tướng Phùng Quang Thanh đã đem đến cho người dân cả nước sự hởi lòng hởi dạ khi ông nhấn mạnh rằng, “Xây dựng quân đội mạnh để bảo vệ hòa bình, để ai đó có ý đem quân xâm chiếm Việt Nam cần để ý đến yếu tố này”. Tiếp đó, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trung tướng Nguyễn Chí Vịnh cũng trả lời BBC và nhấn mạnh rằng “Việt Nam sẽ cố gắng hết sức để những sự việc như vừa rồi (vụ tàu Bình Minh 02, tàu Trung Quốc dọa nạt ngư dân Phú Yên bằng việc bắn đạn thật...) không leo thang, không tái diễn. Tuy nhiên, nếu như một bên nào đó muốn leo thang thì Việt Nam cũng sẽ có hành động để bảo vệ chủ quyền của mình, không thể ngồi im được” (BBC, 5:27 GMT, 4-6-2011).

Những thông điệp mà các cán bộ lãnh đạo cao cấp nhất của Bộ Quốc phòng đã thẳng thắn và mạnh mẽ bày tỏ một cách rõ ràng quan điểm, lập trường chính thức của Chính phủ nước Cộng hòa XHCN Việt Nam - tức là ý chí, nguyện vọng của 86 triệu người dân Việt Nam. Chúng ta rất muốn bảo vệ hòa bình và ổn định ở Biển Đông – nơi có phần lãnh thổ không thể chối cãi của đất nước ta nhưng sự nhân nhượng là có giới hạn. Nhân nhượng, thỏa hiệp để cả hai bên cùng có lợi với điều kiện tiên quyết là không thể vi phạm độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ. Đây là nguyên tắc bất di bất dịch mà thiếu nó, mọi vấn đề liên quan đến ổn định, cuộc sống của người dân sẽ không còn nữa.

Đối thoại Shangri-La đã được cộng hưởng một cách cụ thể hơn khi người dân cả nước được thông báo rằng tàu Bình Minh 02 lại tiếp tục ra khơi để hoàn thành sứ mệnh đương nhiên, hợp pháp của nó. Sự cộng hưởng đó càng giàu ý nghĩa hơn khi những tuyên bố rõ ràng của Việt Nam cũng như những động thái đầy trách nhiệm đều diễn ra trong ngày kỷ niệm 100 năm Ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước. Con đường đó chỉ có một đích đến duy nhất: Tự do, độc lập là thiêng liêng, là không một ai - kể cả các cường quốc hung hãn nhất, đe dọa được! Sức mạnh của lòng yêu nước đang đoàn kết cả dân tộc thành một khối thống nhất đồng thuận, đồng lòng. Lịch sử đã chứng minh không phải chỉ một lần: Khi toàn thể dân tộc Việt Nam thống nhất với tinh thần muôn người như một thì mọi sự đe dọa hay mọi hành động gây hấn – xâm lăng đều phải thất bại!

Hà Văn Thịnh
;
.
.
.
.
.