.

Nói không với nạn “ăn xổi”

Pháo hoa - một trong những sự kiện quảng bá du lịch Đà Nẵng thời gian qua - chịu không ít điều tiếng bởi thói làm ăn chụp giật của người làm kinh doanh dịch vụ. Tình trạng này được ví như kiểu “ăn xổi ở thì” diễn ra ở nhiều địa phương có ngành công nghiệp không khói phát triển, trở thành vấn nạn chung của nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước, trong khi các giải pháp đưa ra mới chỉ mang tính tạm thời.

Đây là năm cuối Đà Nẵng tổ chức Cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế định kỳ mỗi năm một lần, để rồi 2 năm sau mới tổ chức trở lại. Với quyết tâm làm trong sạch môi trường du lịch, chính quyền thành phố đã và đang nỗ lực giữ hình ảnh ấn tượng với du khách mùa lễ hội này.

Sau việc ban hành quyết định bình ổn giá từ đầu năm 2013 và tuyên truyền, nhắc nhở các doanh nghiệp, hộ kinh doanh, lãnh đạo thành phố giao các ban, ngành tổ chức nhiều đợt kiểm tra trước, trong và sau đợt cao điểm 29-4 đến 1-5. Không chỉ nói suông theo kiểu “giơ cao đánh khẽ”, chỉ trong 20 ngày qua, các lực lượng chức năng lập biên bản hàng chục trường hợp vi phạm; đặc biệt xử lý mạnh tay những đơn vị lữ hành, khách sạn, nhà nghỉ không thực hiện niêm yết giá, có dấu hiệu mua bán tour và nâng giá bất hợp lý. Song song đó, các đường dây nóng được thành lập nhằm giúp các tổ chức, công dân và khách du lịch phản ánh kịp thời những sai phạm về giá, chất lượng dịch vụ để các cơ quan quản lý có biện pháp xử lý kịp thời… Ngay cả tại cuộc họp giữa các sở, ngành, UBND quận, huyện, có ý kiến đề nghị cho phép nâng giá dịch vụ giữ xe tăng theo giá phòng nhà nghỉ khách sạn (cho phép tăng không quá 50% so với ngày thường) trong hai đêm diễn ra lễ hội pháo hoa, nhưng lãnh đạo thành phố trả lời quả quyết rằng không được “phá rào” theo quy định đã ban hành.

Tất cả những nỗ lực trên cho thấy, Đà Nẵng đang làm tất cả vì một môi trường du lịch đáng nhớ và một thành phố đáng sống.

Làm du lịch đúng cách sẽ mang lại lợi nhuận cao và thực tế, không ít bài học về kiểu làm ăn “chặt chém” chỉ khiến du khách quay lưng một đi không trở lại. Lẽ dĩ nhiên, tình trạng “chặt chém” với du khách của những người làm dịch vụ không chuyên nghiệp là điều khó tránh khỏi, một phần cũng do sự buông lỏng quản lý, nương nhẹ của cơ quan chức năng địa phương. Vì thế, để dẹp được vấn nạn “ăn xổi”, cần có sự vào cuộc quyết liệt hơn bằng cách công khai nêu tên những cá nhân, đơn vị phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng để mọi người biết và “tẩy chay”.

Chỉ còn hơn hai tuần lễ nữa, những màn pháo hoa sẽ tỏa sáng rực rỡ. Đó là niềm tự hào của người dân Đà Nẵng trong dịp kỷ niệm 38 năm giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, nhất là khi thành phố có thêm nhiều công trình dấu ấn như Cầu Rồng, cầu Trần Thị Lý. Cùng với lễ hội pháo hoa, những cây cầu mới sẽ là những điểm đến thu hút du khách trong và ngoài nước. Người dân Đà Nẵng đang kỳ vọng sẽ có một đại tiệc pháo hoa trọn niềm vui.

HỒNG ANH
 

;
.
.
.
.
.