.

Quyết liệt với dạy thêm, học thêm

Từ nhiều năm nay, việc dạy thêm, học thêm đã trở thành vấn nạn của nền giáo dục không chỉ ở Đà Nẵng mà trong phạm vi cả nước. Đã xảy ra không ít câu chuyện không mấy hay ho về việc dạy thêm, học thêm, như việc giáo viên ép học sinh ngoài giờ học phải tham gia các lớp học thêm do mình mở ra, rồi trù ém những em không đi học; buộc học sinh tiểu học tập trung học buổi thứ hai ở nhà mình dù cơ sở vật chất không bảo đảm... Sự việc không chỉ làm cho phụ huynh, học sinh bức xúc, mà chính những người làm trong ngành giáo dục cũng kém vui, vì làm ảnh hưởng đến hình ảnh đẹp đẽ của người thầy.

Vì vậy, việc UBND thành phố Đà Nẵng cho ra đời một quy định chặt chẽ về dạy thêm, học thêm làm nhiều người hài lòng. Tại hội nghị triển khai Quyết định số 13 của UBND thành phố về việc ban hành Quy định quản lý dạy thêm, học thêm trên địa bàn thành phố do Sở GD-ĐT tổ chức mới đây, có nhiều ý kiến phản hồi từ ngay chính những người làm công tác giáo dục lâu năm về những khúc mắc cần tháo gỡ trong quy định này.

Nhiều ý kiến tại cuộc họp cho rằng, quy định không cho phép giáo viên dạy thêm học sinh của lớp chính khóa mà giáo viên đang dạy tại trường sẽ không thuận lắm, bởi việc học thêm xuất phát từ nhu cầu người học, học sinh, phụ huynh đều muốn chọn thầy cô giỏi để học, không thể quy định cấm họ được lựa chọn. Cũng có ý kiến góp ý, quy định về dạy thêm, học thêm trên văn bản là vậy, nhưng sẽ rất khó khăn khi triển khai.

Những vướng mắc trên là hoàn toàn có thật. Trên thực tế, có không ít phụ huynh kêu trời khi nghe giáo viên không nhận dạy con mình khi Quyết định 13 được triển khai. Với chương trình học nặng như hiện nay, rất nhiều phụ huynh lắc đầu ngán ngại bởi họ không thể dạy cho con học, và với họ, nếu không có sự hỗ trợ của giáo viên ngoài giờ, thì con họ không thể nắm vững kiến thức chương trình học. Đã có nhiều phụ huynh sau khi các giáo viên ở trường nghỉ dạy thêm, họ phải cầu cứu các trung tâm gia sư, nhờ sinh viên đến kèm hộ. Dĩ nhiên, sinh viên chỉ có thể đáp ứng một phần yêu cầu của phụ huynh, bởi các em không có kinh nghiệm, kỹ năng và nghiệp vụ dạy học. Nên việc cấm giáo viên dạy thêm rõ ràng vô tình sinh khó khăn cho các bậc phụ huynh và học sinh. Cũng có nhiều phụ huynh chia sẻ, con cái họ học thêm nhiều thầy cô, nhưng rốt cuộc chính thầy cô chính khóa lại cho con họ một phương pháp học tập tốt nhất. Giờ cấm học thầy cô chính khóa, rõ ràng đã đẩy con họ ra khỏi guồng học tập đang được vận hành rất tốt.

Lẽ dĩ nhiên, với những quy định mới được đưa vào thực tiễn, ắt sẽ nảy sinh nhiều vấn đề, vướng mắc. Chính ngành giáo dục, khi tham mưu cho lãnh đạo UBND thành phố xây dựng nên quy định này, đã có nhiều cuộc “trưng cầu dân ý”, lấy ý kiến từ nhiều phía, nên thực sự đã bám rất sát với tình hình thực tế. Và lãnh đạo ngành cũng dự đoán, khi triển khai quy định này, rõ ràng là cả một vấn đề lớn, sẽ gặp nhiều khó khăn bởi đó chính là quyết sách, là sự thay đổi lớn đối với cả ngành giáo dục. Vị Giám đốc Sở GD-ĐT nói rõ, với quy định này, lãnh đạo ngành giáo dục khẳng định ngành sẽ tạo mọi điều kiện, tôn trọng quyền được dạy học của các giáo viên. Nhưng, với những trường hợp vi phạm sẽ xử lý nghiêm, không vị nể.

Rõ ràng, ngành Giáo dục Đà Nẵng đang từng bước khẳng định sự quyết liệt của mình đối với việc quản lý dạy thêm, học thêm. Hy vọng, với việc triển khai thực hiện một cách minh bạch và linh hoạt, Quyết định 13 sẽ tạo được sự đồng thuận lớn và những vướng mắc sẽ từ từ được gỡ bỏ trong quá trình thực hiện.

VIẾT THANH

;
.
.
.
.
.