.

Chất lượng là trên hết

.

Phải bầu cho được một Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XIV đơn vị thành phố Đà Nẵng thật sự chất lượng, xứng đáng đại diện ý chí, nguyện vọng của người dân Đà Nẵng và người dân cả nước. Phải bầu cho được ĐBHĐND các cấp của thành phố là những người tâm huyết vì dân, vì sự phát triển của thành phố, của địa phương mình, tránh bầu ra “nghị gật” hoặc chỉ biết nói theo. Chủ tịch HĐND thành phố, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử (UBBC) thành phố Trần Thọ chỉ đạo trong phiên họp thứ nhất của UBBC thành phố.

Cơ cấu hợp lý là quan trọng nhưng chất lượng đại biểu dân cử mới là trên hết. Chủ tịch UBBC thành phố yêu cầu chất lượng phải ngay từ việc phát huy tối đa dân chủ trong các hội nghị hiệp thương của Mặt trận các cấp.

Dân chủ để bàn bạc cho kỹ, cho thấu đáo, cho thỏa nguyện các ý kiến của các tổ chức thành viên Mặt trận đi đến thống nhất trên quan điểm chung là cẩn thận lựa chọn, giới thiệu ứng cử viên để cử tri bầu được những người có tài, đức, tâm huyết vì nhân dân, vì đất nước, vì sự phát triển của thành phố Đà Nẵng đang hướng đến mục tiêu.

Mặt trận còn một nhiệm vụ rất quan trọng là tổ chức mạn đàm tiểu sử ứng cử viên. Yêu cầu của các hội nghị này cũng đòi phát huy tối dân chủ của cử tri tham dự.

Tiến trình bầu cử ĐBQH và ĐBHĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 đến nay đã chuẩn bị bước vào giai đoạn các tổ chức, cơ quan, đơn vị tiến hành giới thiệu người của mình ra ứng cử ĐBQH khóa XIV, ĐBHĐND các cấp dựa trên cơ sở cơ cấu, thành phần, số lượng được phân bổ.

Đây là khâu quan trọng, được Chủ tịch UBBC thành phố yêu cầu phải tránh tình trạng giới thiệu “quân xanh, quân đỏ”, giới thiệu những ứng viên chênh lệch nhau quá xa về trình độ, kinh nghiệm thực tiễn, tâm, tầm của một đại biểu dân cử nhằm mục đích “đệm lót” cho cấp trên trúng cử.

Trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, tổ chức được giới thiệu người ra ứng cử đại biểu dân cử phải đưa ra những ứng viên đáp ứng yêu cầu tiêu chuẩn chung của đại biểu dân cử, tương đương nhau về tâm, tầm, bản lĩnh cần phải có để cử tri thể hiện quyền dân chủ trực tiếp lựa chọn và quyết định ai trúng cũng được.

Thực tế cho thấy chất lượng đại biểu dân cử quyết định chất lượng hoạt động của cơ quan dân cử. Có những đại biểu năng động, bản lĩnh thì kỳ họp nào cũng có những ý kiến, kế sách tâm huyết cho đất nước, địa phương mình hoặc kiên trì giám sát, chất vấn những vấn đề nổi cộm chưa được giải quyết, vấn đề cử tri bức xúc được dư luận đồng tình hoan nghênh.

Có những người trúng cử có đủ các tiêu chuẩn chung của đại biểu dân cử nhưng trong hoạt động thực tế ở nghị trường thì mờ nhạt, chỉ biết nói theo, phụ họa gọi là cho có tham gia ý kiến. Có đại biểu “dĩ hòa vi quý” tránh động chạm, cứ “đến hẹn lại lên” tham dự các kỳ họp định kỳ, rồi cũng bấm nút, cũng giơ tay biểu quyết theo.

Trách nhiệm của cử tri là phải thực hiện quyền dân chủ trong tham gia mạn đàm tiểu sử ứng cử viên, cân nhắc lựa chọn và tự tay bỏ phiếu bầu ra những ĐBQH khóa XIV, ĐBHĐND các cấp, không bầu hộ, bầu thay, một người gạch phiếu cho cả gia đình.

Tất cả đều vì một mục tiêu tối thượng là bầu được những người có tài năng, đức độ, bản lĩnh vào cơ quan Nhà nước các cấp và thể hiện đúng bản chất Nhà nước của dân, do dân và vì dân.

HOÀNG ANH

;
.
.
.
.
.