.

Cần tận dụng tốt cơ hội

.

Ngôi vị dẫn đầu Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2015 công bố hôm qua (31-3) dành cho Đà Nẵng không còn là điều bất ngờ. Bởi đây là lần thứ ba liên tiếp và là lần thứ 6 đô thị hiện đại nhất khu vực miền Trung đứng vững ở ngôi vị quán quân sau 11 lần công bố chỉ số này.

Lần này, nhiều tiêu chí đánh giá quan trọng của Đà Nẵng cũng được cải thiện đáng mừng. Đáng quan tâm nhất là tỷ lệ doanh nghiệp (DN) không phải đi lại nhiều để lấy dấu và chữ ký trong năm 2015 đạt 70% so với 67% của năm 2014.

Tỷ lệ đánh giá cán bộ, công chức làm việc hiệu quả tăng từ 71% lên 76%. Tính năng động trong điều hành cũng dần được nâng cao. Như vậy, những tiêu chí đánh giá của Đà Nẵng chưa cao trong năm 2014 sớm được khắc phục, đạt mục tiêu đề ra. Điều đó giúp Đà Nẵng không bị tụt hạng PCI như đã từng xảy ra trong năm 2011 và 2012.

Không khó để giải mã phong độ ổn định của Đà Nẵng. Then chốt nhất là phong cách điều hành rất quyết liệt của lãnh đạo thành phố trên nhiều lĩnh vực có liên hệ trực tiếp với tổ chức, DN. Với cách làm sáng tạo, Đà Nẵng mạnh dạn cải cách, điều chỉnh, thay đổi kịp thời nhằm tạo ra một môi trường công khai minh bạch thật sự, tạo thuận lợi tối đa để DN, nhà đầu tư hoạt động và phát triển.

Quan điểm nhất quán mà lãnh đạo thành phố luôn khẳng định là sự phát triển của DN làm thước đo năng lực lãnh đạo điều hành và cũng là sự phát triển chung của thành phố. Thành phố yêu cầu các sở, ngành, đơn vị liên quan cắt giảm ngay các thủ tục không cần thiết, đồng thời giảm tối đa thời gian đăng ký kinh doanh trực tuyến, nâng cao nhận thức, gắn trách nhiệm đối với lãnh đạo trong việc hỗ trợ DN. 

Riêng đối với ngành Thuế và các văn phòng một cửa, thành phố đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính để tạo điều kiện tốt nhất cho DN và người dân, giảm thời gian cấp giấy phép con, công khai minh bạch thật sự, đặc biệt là trong quy hoạch sử dụng đất, giao cấp đất cho nhà đầu tư.

Từ hiệu ứng và hiệu quả của “Năm Doanh nghiệp Đà Nẵng 2014”, trong năm 2015 và 2016, thành phố tiếp tục đồng hành với cộng đồng DN phát triển. Trong quá trình kiểm tra thực tế nhằm chia sẻ khó khăn vướng mắc của DN, lãnh đạo thành phố bên cạnh tạo những điều kiện thuận lợi về cơ chế, chính sách, ưu đãi thông thoáng còn tích cực kêu gọi cộng đồng DN chủ động “nói không với chi phí phi chính thức”.

Những cải cách, đổi mới liên tục của chính quyền thành phố đã tạo ra môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi hơn, minh bạch hơn để DN, nhà đầu tư hoạt động và phát triển. Đà Nẵng đã sử dụng Quỹ Đầu tư phát triển để hỗ trợ DN gặp khó khăn về vốn với lãi suất thấp; tạo ra liên kết giữa các DN thông qua kết nối cung cầu, giúp DN đến với nhau, tiêu thụ sản phẩm của nhau. Bên cạnh đó, dịch vụ công của Đà Nẵng được cải tiến mạnh mẽ. Vì lẽ đó, chính quyền thành phố được cộng đồng DN đánh giá cao trong nhiều năm qua.

Việc đánh giá, công bố xếp hạng cải cách hành chính hằng năm của thành phố được tổ chức nghiêm túc trên tinh thần công khai, dân chủ. Điểm mạnh, điểm yếu của từng địa phương, đơn vị, sở, ngành được chỉ rõ nhằm tạo động lực thúc đẩy cạnh tranh lành mạnh giữa các cơ quan, đơn vị, từ đó lãnh đạo ở từng đơn vị quan tâm, đầu tư nhiều thời gian, nguồn lực hơn để cải thiện thứ hạng của đơn vị mình.

Cách làm này đã kích thích phát triển nhiều mô hình, cách làm thiết thực và hiệu quả trong cải cách hành chính của thành phố thời gian qua.

Nhưng tự soi rọi bản thân mình, thành phố còn những hạn chế cần khắc phục. Trong đó, phải trả lời câu hỏi vì sao dẫn đầu PCI nhiều năm nhưng thu hút đầu tư vẫn chưa thực sự hiệu quả. Nhiều nhà đầu tư tiềm năng vẫn chưa mạnh dạn quyết định tập trung vốn để xây dựng và phát triển thương hiệu trên mảnh đất Đà Nẵng.

“Đất lành nhưng chim chưa đậu” dẫu được nhắc tới nhưng giải quyết chưa hiệu quả. Việc chủ động tìm đến DN thay vì chờ DN tìm đến cần phải triển khai sâu rộng hơn nữa nhằm thu hút những dự án lớn, tạo ra cú hích phát triển địa phương.

Nắm bắt cơ hội để thúc đẩy phát triển là nhiệm vụ lớn khi Đà Nẵng tiếp tục dẫn đầu cả nước PCI 2015. Tận dụng tốt cơ hội này, Đà Nẵng sẽ đáp ứng niềm tin, kỳ vọng về một thành phố năng động, đáng sống mà nhiều người trân trọng dành tặng cho Đà Nẵng.

Diệu Minh

;
.
.
.
.
.