Những điều nghe thấy

Lo

07:50, 07/07/2009 (GMT+7)

Trong khi hài lòng về tình hình an ninh trật tự nói chung của thành phố, thì vấn đề tội phạm lại khiến cử tri lo lắng, nhất là trong mấy tháng gần đây. Nếu tội phạm lạm dụng tín nhiệm để chiếm đoạt tài sản, tội phạm của người chưa thành niên được kiềm chế, thì các loại tội phạm khác diễn biến khá phức tạp, tăng cả số vụ, số người và tính chất cũng nghiêm trọng hơn.
 
Chỉ riêng số lượng ma túy tổng hợp bị bắt giữ tăng gấp 3 lần cùng kỳ năm trước, tội phạm trộm cướp tài sản cũng tăng. Có đối tượng trong 6 tháng gây ra tới 80 vụ trộm trên khắp thành phố. Thủ đoạn và tính chất phạm tội cũng rất đáng quan ngại. Bọn trộm đem cả ô-tô vét tất cả các thứ có trong nhà, hoặc chỉ vì 50.000 đồng tiền giữ xe mà dùng hung khí đánh xáp lá cà dẫn tới chết người, và có trường hợp táo tợn tới mức chém nhiều nhát một Trung tá Công an khi đang thi hành công vụ.

Tình hình tai nạn giao thông cũng đáng lo ngại. Tuy số vụ và số người bị thương có giảm, nhưng số người chết lại tăng. Việc vi phạm Luật Giao thông cũng tăng đáng kể, trong 6 tháng có hơn 3 vạn trường hợp vi phạm Luật Giao thông (tăng gần 1 vạn trường hợp). Tình hình trên làm người dân lo lắng. Vấn đề không chỉ là mất một con chó, mà là từ việc mất này dẫn tới tâm trạng bất an trong khu phố, trong thôn xóm.

Nguyên nhân có nhiều, nhưng phổ biến là do sự sơ hở của người dân, mất cảnh giác, thêm nữa, số thanh niên không có việc làm, do ảnh hưởng phim ảnh bạo lực, tình trạng nghiện games, hoặc thua độ bóng đá... Do đó, việc phổ biến đến nhân dân các thủ đoạn của kẻ gian và cách tự phòng ngừa cần được coi trọng, việc giáo dục pháp luật rất cần các hình thức tuyên truyền linh động, ấn tượng, không bài bản theo kiểu “hàn lâm”, vấn đề là nhân dân tự giác và có cách bảo vệ đúng mức.
 
Cần xem việc tổ chức tuần tra tại các khu dân cư là một biện pháp quan trọng hàng đầu, là việc phải được các cấp lãnh đạo cơ sở bàn bạc thấu đáo, có hình thức tuần tra, lực lượng đủ mạnh và ổn định, có chế độ và công cụ hỗ trợ cần thiết. Lâu nay việc phối hợp tuần tra được thảo luận nhiều, song việc tổ chức và nhất là hiệu quả của nó vẫn còn bất cập. Ai tham gia lực lượng tuần tra? Thẩm quyền giải quyết và chế độ có tính lâu dài cho lực lượng này là điều cần quan tâm đúng mức.

Việc xử lý cũng cần kịp thời và đủ mức răn đe. Tình trạng gây tai nạn giao thông chết người nhưng xử án treo vẫn còn, hoặc như ngày 20-1-2009 quản lý thị trường phát hiện ngay giữa ban ngày, trên đường Phạm Văn Đồng một “kho hàng” tới 5.500 vỏ hộp rượu ngoại giả, nghĩa là tồn tại việc làm rượu giả ở mức báo động, thế nhưng từ đó đến nay không biết kết quả xử lý của các ngành liên quan như thế nào. Làm sao để thời gian tới nhân dân bớt đi nỗi lo này, cũng là hướng cần ưu tiên.

NGHỊ VĂN

.