Môi trường

Công ty cổ phần Thép Đà Nẵng:

Chăm lo bảo vệ môi trường

08:03, 31/08/2010 (GMT+7)

Chỉ trong vòng 3 năm, Công ty cổ phần Thép Đà Nẵng đã đầu tư hơn 30 tỷ đồng trang bị hệ thống xử lý chất thải thải ra trong quá trình sản xuất phôi thép để bảo vệ môi trường. Số tiền đầu tư cho xử lý chất thải chiếm 3/4 tổng vốn điều lệ khi từ một doanh nghiệp Nhà nước chuyển sang doanh nghiệp cổ phần minh chứng cho sự quyết tâm bảo vệ môi trường để phát triển bền vững của công ty.

Mô tả ảnh.

Hệ thống xử lý khói bụi với công suất 400.000m3/giờ vừa đưa vào sử dụng, bảo đảm cho công ty nâng sản lượng sản xuất mà vẫn bảo vệ được môi trường.

Bảo vệ môi trường hay là “chết”

Trước khi cổ phần hóa, Công ty cổ phần Thép Đà Nẵng từng là một “điểm đen” về môi trường ở thành phố Đà Nẵng. Từ năm 2005, sản lượng luyện phôi thép của công ty ngày càng tăng cao, song hệ thống hút, lọc bụi đã cũ mòn, hay hỏng hóc và chưa được đầu tư đúng mức. Lượng khói bụi thải ra môi trường bắt đầu vượt chuẩn cho phép và gây ô nhiễm môi trường. Chính quyền thành phố Đà Nẵng đã ra quyết định đình chỉ hoạt động nhiều đợt trong năm 2006. Công ty đứng trước nguy cơ buộc phải đóng cửa nhà máy luyện phôi thép nếu không giải quyết triệt để vấn đề khói bụi gây ô nhiễm môi trường. Trong bối cảnh đó, công ty chuyển sang hoạt động theo mô hình doanh nghiệp cổ phần từ tháng 8-2007. Ban lãnh đạo mới của công ty đã đề ra quyết tâm thực hiện xử lý ô nhiễm môi trường do quá trình sản xuất với khẩu hiệu “Bảo vệ môi trường hay là chết”.

Ông Đinh Văn Hùng, Phó trưởng Phòng Kỹ thuật-An toàn của công ty cho biết: Công ty đã vận dụng nhiều nguồn lực đầu tư để cải tạo lại hệ thống hút bụi 165.000m3/h. Với thiết bị quạt hút được thay mới tiên tiến hơn, hệ thống hút trực tiếp được cải tạo lớn hơn 1,25 lần, bổ sung thêm hệ thống phun sương làm mát đường ống hút khí thải trực tiếp và tăng gấp đôi số túi lọc bụi lên 960 túi. Hệ thống này dần dần đảm nhiệm được vai trò xử lý khí thải đạt yêu cầu khi lò luyện phôi thép hoạt động hết công suất. Hoạt động sản xuất của công ty cũng dần đi vào ổn định.

Chưa dừng lại ở đó, bước sang năm 2009, công ty tiếp tục đầu tư mới lắp đặt hệ thống hút bụi gián tiếp theo công nghệ lọc bụi túi vải của Trung Quốc với công suất 400.000m3/h. Hệ thống này vừa được đưa vào vận hành bảo đảm xử lý triệt để khói bụi thải ra ngay cả khi nhà máy luyện phôi thép nâng cao sản lượng lên gấp đôi so với hiện nay là 80.000 tấn/năm. Bụi thép thu hồi qua hệ thống xử lý được đóng bao để bán.

Nguồn chất thải rắn như xỉ được xử lý thu hồi một phần thép để tái sử dụng, các tạp chất khác được nghiền mịn và bán cho các doanh nghiệp sử dụng làm chất phụ gia cho các ngành công nghiệp khác. Nước thải trong sản xuất được xử lý trong hệ thống bể tuần hoàn khép kín không thải ra môi trường. Nước mưa cùng tạp chất chảy ra từ bãi đổ phế liệu cũng được thu gom xử lý trước khi đổ vào hệ thống thoát nước của Khu Công nghiệp Liên Chiểu. Công ty cũng hợp đồng với các cơ quan chức năng để thu gom xử lý chất thải nguy hại, chất thải rắn là vật liệu nổ, thực hiện quan trắc các chỉ số môi trường theo quy định.

Đến công ty như vào công viên

Cùng với công tác đầu tư hệ thống xử lý chất thải, công ty luôn chú trọng tuyên truyền, giáo dục cán bộ, công nhân viên, người lao động nêu cao ý thức bảo vệ môi trường. Tuyên truyền về môi trường an toàn vệ sinh lao động được tổ chức thường xuyên lồng ghép trong hội nghị toàn công ty, các cuộc họp giao ban hằng tháng, trong hoạt động văn hóa, văn nghệ. Công tác vệ sinh công nghiệp luôn được chú trọng.

Mô tả ảnh.

Công ty cổ phần Thép Đà Nẵng đã đầu tư hơn 6 tỷ đồng xanh hóa khuôn viên để tạo môi trường làm việc thân thiện với thiên nhiên.

Các phân xưởng đều phân công người dọn vệ sinh, giữ môi trường sạch sẽ nơi làm việc, không để xảy ra tồn đọng phế liệu gây ô nhiễm. Đặc biệt, để tạo môi trường làm việc xanh-sạch-đẹp, công ty đã đầu tư trên 6 tỷ đồng để xanh hóa toàn bộ khuôn viên và diện tích đất trồng chưa sử dụng đến. Những mảnh đất này được trồng cây xanh, hoa, cây cảnh, xây dựng tiểu cảnh, nhà nghỉ giải lao, thư giãn theo mô hình của các khu du lịch, nuôi thả chim bồ câu và làm trại nuôi đà điểu. Khách đến công ty đều có cảm giác như vào công viên cây xanh. Hình ảnh những người công nhân vận hành các thiết bị bốc xếp phôi thép giữa một không gian xanh mát đã trở thành quen thuộc ở đây. Bên cạnh đó, công ty đã chi gần 10 tỷ đồng thuê gần 4ha đất và trồng cây xanh chung quanh để tạo vùng đệm xanh giữa nhà máy luyện phôi với khu dân cư lân cận.

Ông Huỳnh Trung Quang, Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc công ty cho biết: Từ một “điểm đen” về ô nhiễm môi trường của thành phố Đà Nẵng, cho đến thời điểm này, qua các số liệu quan trắc đo đạc của cơ quan quản lý Nhà nước về môi trường, công ty khẳng định đã giải quyết triệt để vấn đề ô nhiễm môi trường do hoạt động sản xuất phôi thép gây ra. Hưởng ứng chủ trương xây dựng Đà Nẵng là thành phố môi trường, công ty đã và đang hướng đến xây dựng một công ty xanh-sạch-đẹp theo hình mẫu công ty như một công viên. Từ đó tạo sự gắn kết trong tập thể toàn công ty, sự thân thiện với cộng đồng, với môi trường, bảo đảm hài hòa giữa lợi ích doanh nghiệp và lợi ích cộng đồng, vì sự phát triển bền vững của công ty.

Bài và ảnh: YẾN VY-THÙY LINH

.