.
Đấu nối hệ thống xử lý nước thải khu công nghiệp:

Nhiều doanh nghiệp chậm thực hiện

.

Mặc dù Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) Đà Nẵng đã ra “tối hậu thư” cho các doanh nghiệp (DN) hoạt động tại Khu công nghiệp (KCN) Hòa Khánh phải thực hiện việc đấu nối hệ thống nước thải vào Trạm xử lý nước thải tập trung trước ngày 15-7-2010, nhưng đến thời điểm này, hơn một nửa số DN ở KCN Hòa Khánh vẫn không thực hiện, và nước thải chưa qua xử lý vẫn tiếp tục được “tuồn” ra bên ngoài, gây ô nhiễm môi trường cho các vùng lân cận. 

Mô tả ảnh.

Trạm xử lý nước thải tập trung KCN Hòa Khánh mới hoạt động khoảng 50% công suất.

Vào cuối tháng 6-2010, Sở TN-MT cùng Ban Quản lý KCN - Chế xuất Đà Nẵng đã mời các DN tại KCN Hòa Khánh họp bàn việc đấu nối hệ thống nước thải của các nhà máy vào Trạm xử lý nước thải tập trung. Tại cuộc họp, Sở TN-MT cũng yêu cầu các DN đến ngày 15-7 phải thực hiện việc đấu nối đến Trạm xử lý, nếu không sẽ bị xử lý theo quy định. Thế nhưng theo đại diện của đơn vị quản lý và vận hành Trạm xử lý nước thải KCN Hòa Khánh - Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội (URENCO) thì đến thời điểm này, KCN Hòa Khánh mới có 52 trong số 139 DN thực hiện đấu nối vào hệ thống xử lý nước thải, lượng nước thải còn lại là do các DN tự xử lý sơ bộ hoặc không xử lý, thải trực tiếp ra môi trường.

Theo Trạm trưởng Trạm xử lý nước thải KCN Hòa Khánh Ngô Lê Quảng, hiện mỗi ngày đêm KCN này thải ra khoảng 4.000m3 nước thải, nhưng chỉ có khoảng 2.000m3 được thu gom về trạm. Trong khi đó, trạm xử lý nước thải tập trung có năng lực xử lý 5.000m3/ngày đêm, như vậy trạm chỉ mới hoạt động gần 50% công suất. “Chúng tôi đã đến từng DN vận động và đề nghị thực hiện việc ký hợp đồng xử lý nước thải để bảo đảm môi trường, tuy nhiên nhiều DN đã từ chối không thực hiện. Thậm chí có DN không “thèm” tiếp khi chúng tôi đến làm việc”, ông Quảng cho biết thêm. 

Ông Nguyễn Điểu, Giám đốc Sở TN-MT cho biết: Vào tháng 5-2010,  Sở TN-MT đã tiến hành kiểm tra hệ thống xả thải của các DN hoạt động tại KCN Hòa Khánh. Qua kiểm tra cho thấy, các DN tự xây dựng hệ thống xử lý nước thải, nhưng khi đưa vào hoạt động, hầu hết nguồn nước thải ra đều không đạt tiêu chuẩn theo quy định. Trước thực trạng này, vào cuối tháng 6, Sở đã họp với các DN tại KCN Hòa Khánh và yêu cầu đến ngày 15-7, các DN phải thực hiện việc đấu nối đến trạm xử lý nước thải, nếu không sẽ đề nghị thành phố rút giấy phép hoạt động. Nhưng theo đại diện của Công ty URENCO, đến thời điểm này vẫn còn khoảng hơn 50 DN không chịu ký hợp đồng với đơn vị trong việc xử lý nước thải nhưng các ngành chức năng của thành phố không xử lý.

Ông Ngô Lê Quảng cho biết: “Sau hơn 1 năm tiếp nhận quản lý và vận hành Trạm xử lý, URENCO đã bỏ ra khoảng 5 tỷ đồng cho việc xử lý gần 1 triệu khối nước thải của các DN ký hợp đồng với đơn vị. Trong khi đó, giá trị hợp đồng ký kết với các DN mới đạt khoảng 3 tỷ đồng. Như vậy, URENCO đã lỗ xấp xỉ 2 tỷ đồng. Điều đáng nói là, trong tổng số hơn 50 DN ký hợp đồng với giá trị 3 tỷ đồng, hiện đơn vị mới thu được  hơn 1 tỷ đồng, còn lại các DN nợ kéo dài”. Cũng theo ông Quảng: “Nếu trong tháng 9 này, các DN đã đấu nối vào hệ thống xử lý nước thải không thực hiện việc ký hợp đồng, đơn vị sẽ ngừng xử lý nước thải của DN đó. Ngoài ra, đối với DN nợ tiền kéo dài, chúng tôi cũng cắt hợp đồng xử lý  nước thải”.

Bài và ảnh: Trọng Hùng

;
.
.
.
.
.