.

Góp sức vì thành phố xanh

.

LTS: Từ ngày 27-9 đến 26-10, một cuộc triển lãm về các vấn đề môi trường mang tên “Save planet, save Future” (Bảo vệ hành tinh, bảo vệ tương lai) do CLB Marketing Đà Nẵng kết hợp với các CLB về môi trường khác tổ chức sẽ diễn ra xuyên suốt tại 6 trường ĐH trên địa bàn thành phố Đà Nẵng gồm: ĐH Kinh tế, ĐH Sư phạm, ĐH Bách khoa, ĐH Ngoại ngữ, ĐH Duy Tân và ĐH Kiến trúc. Chương trình dự kiến thu hút sự tham gia của hàng ngàn sinh viên.

Chào bạn trẻ tuần này xin trích đăng vài ý kiến của những công dân trẻ về thực trạng ô nhiễm môi trường và vấn đề bảo vệ môi trường sống hiện nay. Các ý kiến trao đổi, độc giả gửi về hộp thư: chaobantre@gmail.com.

Hãy hướng đến “lối sống xanh”

Giữa tháng 6-2010, tôi cùng nhóm Stupid Team đã hướng dẫn hai tình nguyện viên người Anh của Tổ chức “Challenge to Change” tìm hiểu vấn đề môi trường ở Đà Nẵng. Chúng tôi đi đến một số điểm như sông Cu Đê, sông Phú Lộc, Âu thuyền Thọ Quang, đường 3-2... Tại đây, chúng tôi chứng kiến dòng nước mang màu vàng trộn lẫn với bọt trắng xóa trải dài khắp các con sông, cảng cá, bốc mùi hôi thối. Là một công dân trẻ của Đà Nẵng, tôi khó lòng giải thích với hai người bạn Anh về hiện tượng ô nhiễm diễn ra ngay trong lòng thành phố.

Mô tả ảnh.

Tuổi trẻ Đà Nẵng chung tay dọn dẹp vệ sinh, trả lại cảnh quan xanh, sạch, đẹp cho thành phố.

Là thành viên của nhóm Stupid Team (Liên minh các CLB hoạt động về môi trường), tôi kêu gọi các bạn trẻ cùng chung tay hành động vì môi trường bằng những hoạt động thiết thực, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường sống. Làm những việc này, Stupid Team muốn gửi thông điệp “Hãy bảo vệ và thân thiện với môi trường”, không ngừng chia sẻ những hiểu biết về môi trường và tự mình hướng đến một “lối sống xanh”. (Lê Xuân Thành, lớp 32k7.1, khoa Tài chính-Ngân hàng, ĐH Kinh tế Đà Nẵng).

Các hoạt động bảo vệ môi trường còn mang tính hình thức

Ở những điểm công cộng như bệnh viện, trường học, công sở… ít thấy ai hút thuốc, vứt rác đúng nơi quy định. Tôi từng tham gia vào những hoạt động vì môi trường của các CLB, đội, nhóm tại Đà Nẵng. Điều tôi nhận thấy là những hoạt động này phần lớn còn mang tính hình thức, phô trương, chưa thuyết phục, chưa lôi kéo được cộng đồng cùng tham gia. Là một công dân trẻ, tôi nghĩ chúng ta nên tự nhận thức về vai trò của mình đối với gia đình và xã hội. Trước tiên là giữ gìn vệ sinh nhà cửa, khu vực công cộng nơi mình sinh sống. Tham gia vào các hoạt động bảo vệ môi trường bằng những việc làm cụ thể, chung tay xây dựng Đà Nẵng thành “Thành phố Xanh” trong tương lai. (Huỳnh Mai Trang, lớp 07 SH, khoa Hóa, ĐH Bách khoa Đà Nẵng)

Hoạt động của các CLB còn thiếu tầm ảnh hưởng

Mô tả ảnh.

Thời gian gần đây, tuổi trẻ Đà Nẵng rất hăng say cùng thực hiện mục tiêu vì thành phố môi trường. Rất nhiều CLB, đội, nhóm về môi trường ra đời, hoạt động tích cực như CLB Green, Hand in Hand, CLB C4E đạp xe vì môi trường, CLB Nhiệt huyết chiếu phim môi trường, CLB DUTEC khơi gợi ý thức bảo vệ môi trường cho các em học sinh tiểu học, làm vệ sinh đường phố......

Tuy hoạt động thường xuyên nhưng do thiếu sự quan tâm của các cấp, thiếu kinh phí, kinh nghiệm nên quy mô của các CLB còn khá nhỏ, chưa có tầm ảnh hưởng, chưa thu hút đông đảo sinh viên tham gia. (Nguyễn Nam Việt, lớp 06MT, khoa Môi trường, ĐH Bách khoa Đà Nẵng)

Đừng bảo vệ môi trường vì… thành tích

Hiện nay, Đà Nẵng là điểm dừng chân lý tưởng cho du khách trong và ngoài nước, nhưng Đà Nẵng vẫn còn nhiều điểm nóng về môi trường như: Khu công nghiệp Hòa Khánh, Ao bèo Đầm Rong, khu cảng cá Âu thuyền Thọ Quang…

Các hoạt động làm sạch môi trường xung quanh trường học, chợ… do Đoàn Trường ĐH Đà Nẵng tổ chức đã được đưa vào khung hoạt động chương trình mùa hè xanh tình nguyện hay các dịp lễ, tháng hành động của thanh niên. Tuy nhiên, một số bạn sinh viên tham gia các hoạt động trên chỉ vì muốn có được tấm giấy chứng nhận hơn là vì cộng đồng. Đây là một thực trạng đáng buồn. (Nguyễn Hoàng Nga, đại sứ môi trường Bayer 2009, lớp 05 SH, khoa Hóa, ĐH Bách khoa Đà Nẵng)

Phi Tuân (Thực hiện)

 

 

;
.
.
.
.
.