.

Hội thảo khoa học về đô thị Việt Nam với biến đổi khí hậu

Ngày 4-12, tại Đà Nẵng, Hội Kiến trúc sư Việt Nam phối hợp với Hội Kiến trúc sư Đà Nẵng tổ chức Hội thảo Giải pháp ứng phó biến đổi khí hậu (BĐKH) trong quy hoạch phát triển các đô thị ven biển.
 
Hội thảo có sự tham dự của Phó Chủ tịch UBND thành phố Văn Hữu Chiến; Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn và hơn 200 kiến trúc sư.
 
Hội thảo đánh giá 3 yếu tố liên quan đến BĐKH, lượng mưa ảnh hưởng mạnh nhất, sự gia tăng của mực nước biển, sự tăng nhiệt độ. Đà Nẵng là 1 trong 36 tỉnh, thành phố ven biển và đồng bằng sông Cửu Long nên khả năng chịu tác động của BĐKH là rất lớn, với cường độ và tần suất ngày càng cao, tác động nghiêm trọng đến các mặt kinh tế, xã hội và an toàn của thành phố.
 
Các đối tượng dễ bị tổn thương tập trung cao nhất ở nhóm người nghèo tại khu vực đô thị như người nhập cư, lao động tự do, các phụ nữ đơn thân… Ngành dịch vụ, du lịch dự kiến sẽ chịu tác động mạnh của BĐKH do đây là ngành kinh tế trọng điểm của thành phố trong khi các hoạt động diễn ra chủ yếu ở các khu vực dễ bị ảnh hưởng (quận Cẩm Lệ, quận Sơn Trà và quận Ngũ Hành Sơn), và các công trình cơ sở hạ tầng tập trung ở khu vực ven biển.
 
Bên cạnh đó, các hệ thống tiêu chuẩn xây dựng, các công trình hạ tầng giao thông, thủy lợi, hệ thống thông tin… cũng sẽ nằm trong đối tượng chịu tổn thương mạnh mẽ của sự biến đổi khí hậu.

Các đại biểu cũng đã đề xuất nhiều giải pháp nhằm giảm thiểu và thích ứng với hiện tượng BĐKH này và nhấn mạnh: Giải pháp quan trọng nhất là tăng cường nhận thức cho mỗi người dân, đồng thời cần có sự khảo sát, đánh giá sự tác động của BĐKH với môi trường sống để kịp thời khắc phục sớm nhất.
 
S.T
;
.
.
.
.
.