.

Sự cố ở Nhật Bản chưa ảnh hưởng tới Việt Nam

.
Tiến sĩ Đặng Thanh Lương, Phó Cục trưởng Cục An toàn bức xạ và Hạt nhân thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ, cho biết hiện đám mây phóng xạ tại Nhật Bản đang bay về hướng Đông Bắc ra biển và không có xu hướng bay xuống khu vực ở Việt Nam.

Mô tả ảnh.
Người dân Nhật sống gần nhà máy Kukushima được yêu cầu sơ tán để tránh khả năng nhiễm xạ. (Nguồn: AFP/TTXVN)
“Chúng ta đã quan trắc phóng xạ 24/24 giờ và chưa thấy có sự cố bất thường,” ông Lương nói trong buổi gặp gỡ với báo chí do Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức ngày 16-3.

Cũng theo ông Lương, hiện Việt Nam đã có một số trạm thông tin quan trắc để đo đạc phóng xạ được đặt ở Lạng Sơn, Hà Nội, Quảng Ninh, thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng và sắp tới sẽ xây dựng mạng lưới trên toàn quốc để quan sát hiện tượng bức xạ xuyên biên giới [phóng xạ từ các quốc gia khác ảnh hưởng tới Việt Nam – pv].

Bên cạnh việc quan trắc, Viện nghiên cứu Hạt nhân Đà Lạt và một số đơn vị liên quan có đo mẫu phóng xạ trong không khí và cũng không phát hiện ra số liệu bất thường. Do vậy, trên lý thuyết thì Việt Nam chưa bị ảnh hưởng bởi sự cố tại Nhật Bản.

Mặc dù tỷ lệ ảnh hưởng tới Việt Nam trong sự cố Fukushima là rất nhỏ, song trong trường hợp xấu nhất, gió đổi chiều khiến bụi phóng xạ lan đến Việt Nam, ông Lương cho biết các trạm quan trắc của chúng ta sẽ đo được và đánh giá mức độ ảnh hưởng để đưa ra những khuyến cáo cụ thể.
 
TTXVN
;
.
.
.
.
.