.

Quyết liệt xóa 11 điểm ngập úng

.
Qua khảo sát, trên địa bàn thành phố đang có 11 điểm ngập úng nặng. Trước diễn biến bất thường của thời tiết và bảo đảm an sinh xã hội, UBND thành phố Đà Nẵng đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chức năng quyết liệt triển khai các dự án chống ngập trước mùa mưa bão năm nay.

Mô tả ảnh.
Công ty TNHH MTV Xây dựng và Phát triển hạ tầng Đà Nẵng triển khai thi công tuyến thoát nước Đầm Rong - Đa Phước.
 
Tại khu vực đường Trương Chí Cương - Nguyễn Xuân Nhĩ (quận Hải Châu), Sở Xây dựng đã có phương án khắc phục, nâng cao đỉnh kè đoạn qua vị trí xả nước khu vực này, đồng thời lắp đặt máy bơm công suất lớn để bơm nước ra sông Hàn ngay khi có mưa. Đối với khu vực tổ 12 phường Mân Thái, khu vực tổ 13-14 phường Phước Mỹ (quận Sơn Trà) vốn là điểm ngập ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân, thành phố đã có chỉ đạo triển khai đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật thoát nước. Để bảo đảm tiến độ thi công công trình và nguồn vốn đầu tư, lần đầu tiên, thành phố đã có chủ trương giao cho Sở Xây dựng chủ động ký kết hợp đồng đầu tư với doanh nghiệp theo hình thức xây dựng- chuyển giao (BT). Theo đó, việc xây dựng cơ sở hạ tầng thoát nước đô thị tại tổ dân phố 13-14 phường Phước Mỹ được Công ty TNHH Xây dựng-Thương mại và dịch vụ Đại Hồng Tín thực hiện. Thành phố chịu chi phí giải tỏa đền bù, bố trí tái định cư, phía doanh nghiệp ứng trước kinh phí để đầu tư xây dựng đồng bộ cơ sở hạ tầng kỹ thuật theo quy hoạch được duyệt.

Đối với khu vực ngập úng phạm vi đường Huỳnh Ngọc Lãm - Vũ Công Phan - Trương Định (quận Sơn Trà) cũng được đầu tư đồng bộ hạ tầng thoát nước. Theo Viện Quy hoạch xây dựng thành phố Đà Nẵng, khu vực này sẽ quy hoạch xây dựng tuyến thoát nước mới có khẩu độ lớn mới bảo đảm khả năng thoát nước.
Khu vực quận Ngũ Hành Sơn cũng xuất hiện nhiều điểm có nguy cơ ngập úng lớn trong mùa mưa. Khảo sát của Sở Xây dựng cho biết, tại phường Mỹ An hiện có đến 9 tổ dân phố bị ảnh hưởng, tác động đến đời sống và sinh hoạt của hàng ngàn hộ dân. Do đó, việc khắc phục được thực hiện với giải pháp xây dựng tuyến đường nối từ đường Phan Tứ đến Khu dân cư phía nam Bệnh viện Điều dưỡng và phục hồi chức năng; đầu tư mở rộng khẩu độ hệ thống thoát nước hiện trạng của tổ dân phố 38 và 39 từ 0,4m x 0,4m lên 0,6m x 1m. Tại khu vực Sơn Thủy, phường Hòa Hải, sẽ nâng cấp hệ thống hạ tầng giao thông, xây dựng mới hệ thống thoát nước, đồng thời bê-tông hóa kiệt hẻm dân sinh.

Khu vực quận Liên Chiểu sẽ đào mương thoát nước tạm phía thượng lưu cầu Đa Cô để giải quyết chống ngập. Tại quận Cẩm Lệ, Sở Xây dựng cũng giao cho Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại và dịch vụ Đại Hồng Tín thi công theo hình thức BT tại khu vực Bàu Sen.

Ông Lê Tùng Lâm, Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho rằng, việc ngập úng ở khu vực ngoại thành do việc đầu tư phát triển đô thị đang được mở rộng. Các khu vực ngập phần lớn thuộc các khu dân cư cũ, khu dân cư chỉnh trang. Nhiều khu vực chưa đầu tư hạ tầng kỹ thuật thoát nước nên lần này thành phố đã có chỉ đạo quyết liệt và chống ngập. Công tác chống ngập trong mùa mưa bão năm 2011 sẽ được cải thiện nhưng việc ngập cục bộ khi có cường độ, tần suất lớn thì khó tránh khỏi, Sở Xây dựng sẽ chỉ đạo các đơn vị liên quan sẵn sàng ứng phó để bảo đảm giao thông, sinh hoạt của người dân.

Bài và ảnh: NAM PHƯƠNG
;
.
.
.
.
.