.

Cố ý xả thải trộm, 5 doanh nghiệp bị phạt 735,5 triệu đồng

.
(ĐNĐT) – 5 doanh nghiệp tại Khu công nghiệp dịch dụ thủy sản Thọ Quang đã bị phạt số tiền lên đến 735,5 triệu đồng vì cố ý xả nước thải chưa xử lý ra môi trường.
 
Mô tả ảnh.
Cửa cống xả tại khu vực âu thuyền Thọ Quang, nơi các doanh nghiệp lén lút xả trộm ra ngoài
 
"Quần áo treo trong nhà cũng bị hôi"

“Ngày nào cũng ngửi mùi hôi thối như tra tấn, chắc chúng tôi chết sớm mất thôi. Người già như chúng tôi cũng chịu không thấu chứ nói chi mấy đứa trẻ”, ông Trương Văn Ngò (trú Tổ 34 Khu tái định cư Mân Thái (phường Mân Thái, quận Sơn Trà, Đà Nẵng) bức xúc vì tình trạng ô nhiễm của Trạm xử lý nước thải (XLNT) của Khu công nghiệp dịch vụ thủy sản Thọ Quang gây ra lâu nay.

Chỉ tay về khu vực hồ chứa nước thải Thọ Quang, ông Ngò cho biết, hơn 1 năm qua, hàng chục hộ dân trong Khu dân cư Mân Thái bức xúc vì hàng ngày phải sống chung với mùi hôi thối nồng nặc do ô nhiễm từ trạm XLNT của Khu công nghiệp dịch vụ thủy sản Thọ Quang (do Công ty TNHH KHCN môi trường Quốc Việt xây dựng) gây ra.

Trạm XLNT được đưa vào vận hành ngày 12 -7-2009 với công suất 3.000 m3/ngày đêm. Phía đông của trạm giáp Khu TĐC phường Mân Quang, phía tây giáp Khu TĐC Nại Hiên Đông, phía Bắc giáp âu thuyền Thọ Quang, phía Nam giáp với Khu TĐC Mân Thái 3. “Mùi thối nặng nhất là khoảng 12 giờ đêm đến 2 giờ sáng. Ban ngày mùi hôi thối theo gió tạt vào trong nhà không thể chịu nổi. Ngay cả quần áo phơi trong nhà cũng bị dính mùi hôi”, ông Ngò cho biết.

Bức xúc vì không chịu nổi mùi hôi, hơn 20 hộ dân đồng ký tên trong lá đơn kiến nghị khẩn cấp ngày 26-4-2010 gửi tới Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Phạm Khôi Nguyên, phản ánh về tình trạng này. Ngày 27-5-2011, Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có Công văn số 95/TTr-P2 gửi UBND thành phố Đà Nẵng yêu cầu UBND thành phố xem xét, chỉ đạo và giải quyết phản ánh của các hộ dân nói trên.

Đến ngày 8-6-2011, UBND thành phố có văn bản số 3316/UBND-QLĐTh yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp cùng UBND quận Sơn Trà và các cơ quan liên quan kiểm tra theo nội dung công văn của Thanh tra Bộ.

“Hôm trước, tôi có thấy các cơ quan chức năng xuống kiểm tra hiện trường, nhưng cũng chưa có ý kiến trả lời cho người dân chúng tôi biết là sẽ xử lý như thế nào. Bây giờ chúng tôi chỉ muốn UBND thành phố xem xét và di dời hồ này ra khỏi khu dân cư để cuộc sống của người dân được ổn định”, ông Ngò nói.
 
Về vấn đề này, Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, đã có đề xuất lUBND thành phố xem xét có biện pháp xử lý. Cụ thể, sẽ tiến hành mở rộng hồ chứa này thêm khoảng 6.000m2 để xử lý triệt để nước thải tập trung vào đây. Đồng thời, xem xét lại quy hoạch không làm ảnh hưởng tới các khu dân cư xung quanh, trồng cây xanh (vùng đệm) xung quanh Trạm XLNT này để hạn chế mùi hôi.
 
Doanh nghiệp cố ý xả trộm nước thải

Trao đổi với chúng tôi, ông Hoàng Minh Hòa, Chánh thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Đà Nẵng cho biết, trước những phản ảnh và bức xúc của người dân về vấn đề ô nhiễm môi trường, cơ quan chức năng đã thường xuyên tiến hành các hoạt động thanh kiểm tra đột xuất tại các KCN trên địa bàn.
 
Từ kết quả đợt thanh tra đột xuất các doanh nghiệp tại KCN dịch vụ thủy sản Thọ Quang mới đây,  UBND thành phố và Thanh tra Sở Tài nguyên - Môi trường đã xử phạt 5 doanh nghiệp đang hoạt động tại đây tổng số tiền 735,5 triệu đồng do xả chất thải chưa xử lý ra môi trường.
 
Cụ thể, UBND thành phố Đà Nẵng xử phạt Công ty cổ phần Thủy sản và Thương mại Thuận Phước, Công ty chế biến và xuất khẩu Thủy sản Thọ Quang và Công ty TNHH chế biến thực phẩm D&N, mỗi doanh nghiệp 225 triệu đồng; Thanh tra Sở Tài nguyên – Môi trường xử phạt Công ty TNHH Hải Thanh 26,5 triệu đồng, Công ty TNHH Bắc Đẩu 34 triệu đồng.
 
Theo ông Hòa, từ khi Trạm XLNT Thọ Quang đưa vào vận hành thì cả 13/13 doanh nghiệp đã đấu nối vào hệ thống này. Thế nhưng, khi tiến hành thanh tra đột xuất trong nhiều ngày liên tục, lực lượng chức năng đã bắt quả tang 5 doanh nghiệp trên vẫn lén lút xả lén nước thải chưa qua xử lý ra ngoài môi trường, mặc dù các doanh nghiệp này đã có hệ thống XLNT riêng.
 
Cả 5 doanh nghiệp này đều vi phạm chung hai lỗi: không thu gom nước thải vào hệ thống ống dẫn về Trạm XLNT tập trung mà cho chảy vào hệ thống cống thoát nước mưa của KCN và nước xả thải vượt tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về chất thải từ 10 lần trở lên. Riêng Công ty cổ phần Thủy sản và Thương mại Thuận Phước, chỉ tiêu COD vượt 25,08 lần quy chuẩn; Công ty chế biến và xuất khẩu thủy sản Thọ Quang chỉ tiêu COD vượt 18,8 lần quy chuẩn  và Công ty TNHH chế biến thực phẩm D&N, chỉ tiêu COD vượt 32,98 lần, BOD5 vượt 33,79 lần; colifom vượt 299 lần quy chuẩn cho phép.

“Đây là hành vi cố ý khi xả trộm ra ngoài nên chúng tôi đã lập biên bản xử phạt tại chỗ. Ngoài nộp phạt, chúng tôi cũng yêu cầu các đơn vị phải thu gom toàn bộ nước thải vào hệ thống ống dẫn về trạm XLNT tập trung của KCN, ông Hòa nói. 
 
Bài và ảnh: Đắc Mạnh
 
;
.
.
.
.
.