.

Nước thải ô nhiễm tuôn thẳng ra bãi biển Mỹ Khê

.
(ĐNĐT) – Nhiều ngày qua, một số hộ dân ở Tổ 7 phường Phước Mỹ (quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng) rất bức xúc vì lượng nước thải từ trạm bơm nước thải SPS33 chảy ra ngoài gây ô nhiễm, hôi thối và đang uy hiếp bãi biển Mỹ Khê xinh đẹp.
 
Mô tả ảnh.
Người dân bức xúc vì nước thải đen sì, hôi thối từ miệng ngoài của cống trạm nước thải trung chuyển SPS33.
 
Chị Nguyễn Thị Chín, một hộ kinh doanh gần khu vực miệng cống, bức xúc: từ sau trận mưa rào cách đây 3-4 hôm, lượng nước thải đen ngòm, hôi thối từ cửa xả cống thoát nước tại miệng cống này chảy ra ngoài gây ô nhiễm khiến việc buôn bán ế ẩm vì khách du lịch không chịu nổi mùi hôi.

Theo chị Chín, cứ hễ có mưa là nước thải bẩn kèm theo mùi hôi thối tống thẳng ra biển đen ngòm. Khổ nhất là trời nắng, mùi hôi thối càng bốc lên nồng nặc, nước thải đóng váng xanh rất phản cảm, du khách rất bức xúc. “Chú chỉ cần đứng gần đó thử 5 phút là chịu không nổi chứ đừng nói khách du lịch ở nơi khác tới”, chị Chín bức xúc. Mặc dù người dân đã phản ảnh nhiều nhưng chưa thấy cơ quan chức năng nào xuống kiểm tra, xử lý.
 
Mô tả ảnh.
Miệng cống trạm trung chuyển nước thải SPS33 (đối diện khu vực khách sạn Mỹ Khê). Các khe hở của những nắp miệng cống này cũng là nguyên nhân gây mùi hôi.

Theo quan sát của chúng tôi, lượng nước thải ô nhiễm đen sì, mùi hôi thối nồng nặc tại khu vực miệng ngoài của cống xả nước thải (cách mặt biển gần 10m). Phía bên trong cửa xả, nước thải đen ngòm, hôi thối vẫn thường trực chờ cơ hội tiếp tục tràn ra bãi biển.

Sau khi nhận được thông tin phản ảnh của người dân, sáng ngày 28-6, Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải (XLNT) Đà Nẵng đã tới kiểm tra hiện trường.

Ông Mai Mã, Giám đốc Công ty Thoát nước và XLNT Đà Nẵng cho hay, trạm bơm SPS33 là 1 trong 12 trạm bơm nước thải trung chuyển (thuộc lưu vực quận Ngũ Hành Sơn) nằm trên trục đường Hoàng Sa - Trường Sa. Trạm này có nhiệm vụ thu gom nước thải của các hộ dân của toàn quận Sơn Trà và sau đó trung chuyển tới hệ thống XLNT tập trung Khuê Mỹ (quận Ngũ Hành Sơn) để xử lý đạt tiêu chuẩn B trước khi thải ra ngoài môi trường. Trước kia, trạm bơm này có 2 máy bơm với lưu lượng bơm 13,5KW/h, nhưng do lượng nước thải tăng lên quá nhiều nên đã thay bằng 2 máy bơm mới hơn có lưu lượng bơm gấp đôi (lên tới 27KW/h).
 
Mô tả ảnh.
Sáng 28-6, Công nhân Công ty Thoát nước và XLNT Đà Nẵng đã phun dung dịch chế phẩm sinh học Enchoice để khử mùi, giảm mùi hôi của nước thải chảy ra tại khu vực trạm SPS33 ra biển Mỹ Khê.

Ông Mã xác nhận, đúng là mùi hôi thối gây bức xúc cho nhân dân thời gian vừa qua là do mỗi khi trời mưa khiến hệ thống thu gom nước thải của trạm bơm SPS33 bị quá tải. Nước thải trong trạm trung chuyển này bị tràn ra ngoài và lẫn với nước mưa trôi ra biển Mỹ Khê.

“Trước mắt, chúng tôi cho phun dung dịch chế phẩm sinh học Enchoice để khử mùi, giảm mùi hôi của nước thải. Còn biện pháp lâu dài, chúng tôi sẽ kiến nghị cấp trên xây dựng một hệ thống xử lý nước mưa riêng, hệ thống XLNT riêng để xử lý triệt để, tránh cho các trạm trung chuyển nước thải bị quá tải tràn ra ngoài gây ô nhiễm”, ông Mã nói.

Được biết, toàn thành phố Đà Nẵng có 4 trạm XLNT tập trung (trạm Ngũ Hành Sơn, trạm Sơn Trà, trạm Phú Lộc và trạm Hòa Cường) được thiết kế, vận hành theo công nghệ yếm khí, XLNT đạt chuẩn B với tổng trị giá khoảng 20 triệu USD, có công suất thu gom 100.000m3 nước thải/ngày đêm (hiện nay mới thu gom khoảng 700.000-800.000m3 nước thải/ngày đêm).
;
.
.
.
.
.