.

Môi trường ô nhiễm nặng vì... bụi

.

Tình trạng xe ben chở đất hoạt động rầm rộ trở lại trên nhiều tuyến đường ở thành phố Đà Nẵng làm ô nhiễm môi trường trầm trọng. Quá bức xúc do phải sống trong môi trường mù mịt bụi, người dân đã nhiều lần dùng chướng ngại vật chặn xe ben chở đất, đồng thời kêu cứu đến các cơ quan chức năng. Tuy nhiên, thực trạng trên vẫn chưa được giải quyết thấu đáo...

Hằng ngày, trên tuyến đường ĐT 602 có hàng nghìn lượt xe ben chở đất lưu thông làm tung bụi mù.
Hằng ngày, trên tuyến đường ĐT 602 có hàng nghìn lượt xe ben chở đất lưu thông làm tung bụi mù.

Liên tục chặn “xe bẩn”

Ngày 16-4, hàng chục hộ dân sống ở khu vực phía nam cầu Cẩm Lệ (phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ) đã dùng chướng ngại vật đặt dưới đường, đồng thời kéo nhau chặn các đoàn xe ben chở đất, yêu cầu doanh nghiệp tưới nước để hạn chế bụi bẩn. Lúc đó, các doanh nghiệp mới tổ chức tưới nước trên đường. Bà Ng.Th.H, sống ở khu vực này cho biết: Hằng ngày, xe ben chở đất lưu thông trên đường nhiều, làm bụi đất rơi vãi mù mịt, khiến người dân ở đây vô cùng bức xúc. Các hàng quán dọc hai bên đường rơi vào cảnh ế ẩm, vì khách không dám vào.

Từ sau Tết Nguyên đán 2012 đến nay, tuyến đường ĐT 602 qua địa bàn các xã Hòa Sơn, Hòa Ninh (huyện Hòa Vang) cũng bị ô nhiễm bụi nặng nề do xe ben chở đất gây ra. Trong khi đó, các doanh nghiệp khai thác, vận chuyển đất đồi thi thoảng mới tưới nước trên đường. Không chịu nổi cảnh bụi mù, sáng 13-4, người dân các thôn An Ngãi Đông, An Ngãi Tây (xã Hòa Sơn) đã dùng bàn ghế chắn ngang mặt đường ĐT 602, không cho các đoàn “xe bẩn” lưu thông. Chỉ đến khi các lực lượng chức năng, chính quyền địa phương can thiệp, người dân mới cho xe ben chở đất chạy trở lại.

Từ đầu năm đến nay, người dân đã 5 lần dùng chướng ngại vật cản trở, xuống đường chặn các đoàn “xe bẩn”. Ông Ngô Văn Dũng (trú thôn An Ngãi Tây) bức xúc: Bình quân mỗi ngày có hàng nghìn chuyến xe ben chở đất lưu thông trên đường, nhưng doanh nghiệp rất ít tưới nước để hạn chế bụi bẩn. Chỉ khi nào người dân chặn xe thì chủ xe mới cho tưới nước ở đoạn đường đó, còn lại thì bụi vẫn hoàn bụi!

Ở tuyến đường Hoàng Văn Thái (quận Liên Chiểu), tình trạng ô nhiễm môi trường cũng diễn ra lâu nay. Nhiều lần người dân ở tổ 6, 7, 8, 12, phường Hòa Khánh Nam đã dựng bàn ghế, gạch... để chặn xe. Ông Trần Văn Thạnh (trú tổ 12, phường Hòa Khánh Nam) nói: “Mỗi lần có xe chạy qua, bụi bay mù mịt, đất đá vung vãi đầy đường khiến người dân sợ hãi, không dám ra đường. Chúng tôi đã nhiều lần làm đơn kiến nghị lên chính quyền các cấp nhưng tình trạng ô nhiễm vẫn không thuyên giảm”.

Cần xử lý mạnh tay  

Theo thống kê của Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Hòa Vang, trên địa bàn huyện hiện có gần 30 mỏ khai thác đất đá hoạt động. Từ sau Tết Nguyên đán đến nay, tình trạng ô nhiễm môi trường do xe ben chở đất đá tái diễn, khiến người dân bức xúc. Ông Lê Đức Trí, Trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Hòa Vang cho biết, qua kiểm tra tình trạng ô nhiễm môi trường ở địa bàn hai thôn Phước Thuận, Thạch Nham Tây (xã Hòa Nhơn), Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện đã lập biên bản tạm đình chỉ hoạt động hai mỏ khai thác đất gây ô nhiễm môi trường và yêu cầu chủ doanh nghiệp phải thực hiện các biện pháp giảm thiểu ô nhiễm trong quá trình khai thác, vận chuyển đất, làm đường bê-tông, thường xuyên quét dọn bụi, tưới nước trên đường...

Trao đổi với chúng tôi, Thiếu tá Nguyễn Bá Cường, Phó trưởng Trạm CSGT Cửa ô Hòa Nhơn cho biết, từ ngày 30-1 đến nay, lực lượng CSGT Trạm Cửa ô Hòa Nhơn đã xử lý 106 trường hợp xe ben chở đất vi phạm các lỗi như: chạy quá tốc độ; cơi nới thùng xe; biển số mờ; chạy sai phần đường; chuyển làn đường không tín hiệu... Trong đó, Trạm CSGT Cửa ô Hòa Nhơn đề nghị Phòng CSGT Công an thành phố Đà Nẵng tước giấy phép lái xe từ 30-60 ngày đối với 30 trường hợp tài xế xe ben vi phạm lỗi chạy quá tốc độ. “Để hạn chế tai nạn giao thông xảy ra, Trạm CSGT Cửa ô Hòa Nhơn sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra tốc độ (cả công khai lẫn bí mật), tuần tra, kiểm soát 24/24 giờ ở tuyến Quốc lộ 14B và đường tránh Nam Hải Vân - Túy Loan, xử lý tài xế xe ben chở đất vi phạm các lỗi như: chạy quá tốc độ, tài xế uống rượu bia khi điều khiển xe...”, Thiếu tá Cường cho biết thêm.

 UBND thành phố Đà Nẵng cũng đã có văn bản yêu cầu Sở Tài nguyên - Môi trường phối hợp với các đơn vị liên quan mời các doanh nghiệp được cấp giấy phép khai thác đất đá trên địa bàn thành phố để yêu cầu các đơn vị phải cam kết có biện pháp quét dọn, vệ sinh tưới nước thường xuyên 6 lần/ngày trên các tuyến đường vận chuyển, bao gồm: Quốc lộ 1A, Quốc lộ 14B, Cách mạng Tháng Tám, Trường Chinh, 2 tháng 9, Ông Ích Đường, Phạm Hùng, Hoàng Văn Thái và Lê Văn Hiến; hoặc ký kết hợp đồng với Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Đà Nẵng để hạn chế bụi, bảo vệ môi sinh, môi trường theo đúng quy định. Nếu đơn vị nào không thực hiện đúng cam kết, UBND thành phố sẽ thu hồi giấy phép đã cấp và chấm dứt cấp phép khai thác khoáng sản trên địa bàn thành phố.

Dù vậy, theo phản ánh của người dân sống trong khu vực có xe ben hoạt động, thi thoảng doanh nghiệp khai thác đất mới cho xe tưới nước trên đường, và cũng ít khi thấy các lực lượng chức năng giám sát việc tưới nước theo quy định của UBND thành phố.

Bài và ảnh: PHƯƠNG CHI

;
.
.
.
.
.