.
VỤ TRẠM XỬ LÝ NƯỚC THẢI GÂY Ô NHIỄM MÔI TRƯỜNG

Vẫn chưa khắc phục được mùi hôi

.

Sau gần 10 ngày, Trạm xử lý nước thải (XLNT) Khu công nghiệp Dịch vụ thủy sản Đà Nẵng xảy ra sự cố bốc mùi hôi thối, các ngành chức năng đã huy động lực lượng cùng phương tiện nhằm sớm khắc phục ô nhiễm. Thế nhưng hiện mùi hôi thối vẫn lan tỏa khắp các khu dân cư trên địa bàn phường Nại Hiên Đông, Mân Thái (quận Sơn Trà).

Hàng chục công nhân vẫn làm việc ngày đêm để sớm khắc phục mùi hôi thối.
Hàng chục công nhân vẫn làm việc ngày đêm để sớm khắc phục mùi hôi thối.

Có mặt tại Trạm XLNT vào sáng 24-4, chúng tôi thấy hàng chục công nhân của Công ty Thoát nước và xử lý nước thải thành phố Đà Nẵng đang làm việc cật lực để sớm khắc phục mùi hôi thối. Theo quan sát của chúng tôi, hiện các bể chứa nước thải đã được lắp đặt máy sục khí, đồng thời tiến hành bơm vét bể lắng, bơm chế phẩm sinh học để xử lý mùi hôi, nhưng mùi hôi thối vẫn rất khó chịu, ảnh hưởng đến đời sống của hàng ngàn hộ dân trong khu vực. Ông Ngô Văn Nhì, phường Nại Hiên Đông búc xúc: “Không biết xử lý thế nào mà cả tuần nay khu vực này vẫn hôi thối kinh khủng. Mong sao thành phố sớm di dời Trạm XLNT đi nơi khác để dân đỡ khổ”. Không chỉ người dân bức xúc mà ngay cả những du khách lần đầu tiên đến Đà Nẵng cũng rất ái ngại trước thực trạng ô nhiễm này.

Được biết, năm 2009, UBND thành phố Đà Nẵng giao cho Công ty TNHH Khoa học Công nghệ Quốc Việt (thành phố Hồ Chí Minh) xây dựng Trạm XLNT này với kinh phí 10 tỷ đồng. Trạm XLNT được xây dựng trên diện tích 7.000m2 theo hai giai đoạn với tổng công suất xử lý 5.000m3/ngày đêm. Đến nay, trạm đã hoàn thành giai đoạn 1 và đưa vào hoạt động với công suất 2.500m3/ngày đêm. Thế nhưng, kể từ ngày đi vào hoạt động (tháng 7-2010) đến nay, trạm này vẫn thường xuyên gây ô nhiễm môi trường và rất nhiều lần bị người dân kéo đến phản đối, thậm chí có người còn cắt dây điện, đập phá trạm.

Đánh giá về nguyên nhân Trạm XLNT liên tục gặp sự cố, ông Nguyễn Điểu, Giám đốc Sở Tài nguyên-Môi trường Đà Nẵng, cho biết, một yếu tố phải kể đến khiến nhà máy hoạt động kém là do đầu tư thấp, các hồ xử lý nước không được che đậy kín nên mùi hôi từ đây khuếch tán mạnh ra bên ngoài. Thành phố đã đồng ý cho 2 doanh nghiệp tiến hành nạo vét bùn thải và rác ở lòng âu thuyền Thọ Quang để giảm thiểu ô nhiễm. Bên cạnh đó, Công ty Thoát nước và xử lý nước thải Đà Nẵng đã lắp đặt giàn pet phun sương để hạn chế mùi hôi, tiến hành cấy men vi sinh vào 2 hồ xử lý hiện có và tăng cường các máy sục khí, mở rộng thêm diện tích để nâng cao năng lực điều hòa nước thải... Tuy nhiên, đây cũng chỉ là giải pháp tạm thời, về lâu dài phải xây dựng Trạm XLNT mới có quy mô và công suất lớn hơn. “Hiện thành phố đã duyệt phương án xây dựng trạm XLNT mới gần trạm cũ, với công suất 10.000m³/ngày đêm. Giai đoạn 1 là 5.000m³/ngày đêm. Theo dự kiến, dự án này sẽ được khởi công xây dựng vào tháng 5-2012”, ông Điểu cho hay.

Bài và ảnh: TRỌNG HÙNG

;
.
.
.
.
.