.

Mắc mùng che thức ăn để tránh... ruồi

.

(ĐNĐT) – “Không hiểu vì sao mà gần hai tuần qua ruồi từ đâu kéo tới dày đặc, nhất là ở khu vực nhà ăn. Chúng tôi đã phải đưa đồ ăn nấu chín vào trong mùng rồi sau đó mới phân phối cho mọi người để đảm bảo vệ sinh”, ông Nguyễn Đức Liên, Giám đốc Trung tâm Bảo trợ xã hội (BTXH) thành phố Đà Nẵng (phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng) cho biết.

Ruồi bu đen tại khu vực chế biến của Trung tâm BTXH thành phố Đà Nẵng gần 2 tuần qua.
Ruồi bu đen tại khu vực chế biến của Trung tâm BTXH thành phố Đà Nẵng gần 2 tuần qua.
Với đồ ăn đã nấu chín thì được Trung tâm đưa vào vào trong những chiếc màn mắc trên 3 chiếc giường được đặt ngay nhà ăn để tránh ruồi trong khi chờ cấp khẩu phần cho mọi người.
Với đồ ăn đã nấu chín, trung tâm đưa vào vào trong những chiếc mùng để tránh ruồi.

Hiện Trung tâm BTXH thành phố đang nuôi dưỡng gần 200 người già neo đơn, người khuyết tật, người tâm thần, trẻ em cơ nhỡ và nơi tập trung người lang thang xin ăn… đang chờ sàng lọc.

Theo ông Liên, từ đầu tháng 5 tới nay, khâu ăn uống tại trung tâm bị đảo lộn bởi nạn ruồi xuất hiện dày đặc, nhất là tại khu chế biến, bếp nấu và nhà ăn.

“Chúng tôi đã phải huy động toàn bộ nhân viên trung tâm pha hóa chất, phun thuốc diệt ruồi và dọn vệ sinh liên tục nhưng chỉ sau vài ngày, nạn ruồi lại bùng phát trở lại, nhất là vào giờ ăn trưa. Chúng tôi cũng đã báo cho Trung tâm Y tế dự phòng thành phố xin hỗ trợ hóa chất để diệt ruồi. Đến nay đã giảm được khoảng 50-60% nhưng vẫn còn nhiều”, ông Liên nói.

Đối với đồ ăn đã nấu chín thì được trung tâm đưa vào trong những chiếc mùng mắc trên 3 chiếc giường được đặt ngay nhà ăn để tránh ruồi trong khi chờ cấp khẩu phần cho mọi người.

Cũng theo ông Liên, tình trạng ruồi tự dưng kéo tới bu đen kín ở Trung tâm BTXH cũng đã gặp phải cách đây 2-3 năm trước và tới nay bùng phát trở lại. Tuy nhiên, nguyên nhân vì sao thì ông Liên cũng không nắm rõ.

Ông Phan Châu Tuấn, Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Nam, cho biết trước đây nạn ruồi bu kín đặc thường xảy ra ở Tổ 1 và Tổ 2 nằm sát bãi rác Khánh Sơn, nhưng năm nay hai tổ này chưa bị ảnh hưởng mà Trung tâm BTXH nằm ở Tổ 8 (cách bãi rác này khoảng 1km) lại bị ruồi dày đặc.

Theo ông Tuấn, UBND phường đã tiến hành kiểm tra, và đến nay tình trạng này đã giảm đi nhiều so với cách đây 1 tuần.

“Nguyên nhân rất có thể là do hệ thống thoát nước thải phía trước Trung tâm BTXH chưa được khớp nối đồng bộ nên nước thải từ trung tâm xả ra bị tràn và nước mưa ngâm lâu bị ứ đọng, sản sinh ra nhiều ruồi”, ông Tuấn nói.

Để giải quyết vấn đề này, UBND phường Hòa Khánh Nam đã có kiến nghị lên UBND thành phố chỉ đạo, yêu cầu các đơn vị đang triển khai những dự án gần khu vực Trung tâm Bảo trợ xã hội này cần đẩy nhanh tiến độ, triển khai một cách đồng bộ và khớp nối với hệ thống thoát nước để không xảy ra tình trạng ô nhiễm môi trường.

Đắc Mạnh

;
.
.
.
.
.