.

Cả thành phố mất nước sạch 3 giờ vì sấm sét

.

(ĐNĐT) - Đúng vào giờ cao điểm sử dụng nước sinh hoạt, ngày 29-3, toàn thành phố đã bị mất nước suốt 3 giờ liền - từ 19 giờ đến 22 giờ đêm mà không được thông báo trước.

Sự cố bất khả kháng

Ngày 30-3, ông Nguyễn Trường Ảnh, Giám đốc Công ty TNHH MV Cấp nước Đà Nẵng (DAWACO) xác nhận: “Trận mưa giông có sét vào lúc chập tối 29-3 đã gây sự cố mất điện tại trạm phòng mặn An Trạch, dẫn đến mất nước sinh hoạt.”

Trạm bơm phòng mặn An Trạch có công suất 210.000m3/ngày đặt tại thượng lưu đập dâng này (thuộc xã Hoà Tiến, huyện Hoà Vang) cùng 8km đường ống có đường kính 1,2m đã được thi công hoàn thành và đưa vào sử dụng từ năm 2008 nhằm đưa nước ngọt về cung cấp cho nhà máy nước Cầu Đỏ và nhà máy nước Sân Bay trong trường hợp nước sông Cầu Đỏ bị nhiễm mặn.

Toàn thành phố mất nước sinh hoạt 3 giờ vì sét đánh, gây mất điện trạm bơm phòng mặn An Trạch.
Toàn thành phố mất nước sinh hoạt 3 giờ vì sét đánh, gây mất điện trạm bơm phòng mặn An Trạch.

Theo DAWACO, từ cuối tháng 11-2012 đến nay, nguồn nước tại sông Cầu Đỏ liên tục bị nhiễm mặn do nguồn nước từ thượng nguồn của hệ thống sông Vu Gia và Thu Bồn chảy về ít và do các cửa đập An Trạch đều đóng kín để giữ nước phục vụ cho sản xuất nông nghiệp. Trước tình hình này, DAWACO phải bơm nước ngọt từ đập dâng An Trạch về 2 nhà máy nước Cầu Đỏ và Sân Bay để xử lý và cung cấp nước sinh hoạt, sản xuất cho người dân, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố.

Tuy nhiên, vào chập tối ngày 29-3, đúng giờ cao điểm sử dụng nước sinh hoạt, khi trạm bơm phòng mặn An Trạch đang vận hành hết công suất để đưa nguồn nước ngọt về cung cấp cho các nhà máy nước sản xuất thì trời có mưa giông, sét đã đánh trúng vào hệ thống cấp điện (do Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng quản lý) của trạm bơm này, khiến trạm ngừng hoạt động.    

Ông Nguyễn Hữu Ba, Phó Giám đốc DAWACO cho hay: “Mặc dù Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng đã có phương án cấp điện ưu tiên cho trạm bơm phòng mặn An Trạch để bảo đảm trạm hoạt động liên tục, ổn định, nhưng quả thực, đây là sự cố bất khả kháng. Thời gian mất điện và tạm ngừng sản xuất, gián đoạn cung cấp nước bình thường cho người dân toàn thành phố là từ 19 giờ đến 22 giờ đêm do các nhà máy nước không có nguồn nước để sản xuất.”

Sản xuất nước gặp nhiều khó khăn

Rất tiếc, khi chúng tôi liên hệ với Phòng Điều độ, Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng để tìm hiểu về sự cố và biện pháp khắc phục thì phòng này từ chối cung cấp thông tin và hẹn ngày thứ Hai đến liên hệ làm việc với công ty vì hôm nay (ngày 30-3) là ngày nghỉ cuối tuần (thứ Bảy).

Được biết, vừa qua, Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng đã cải tạo, thi công mới các đường dây điện trung thế (22kV) và chuyển đấu nối cấp điện ưu tiên cho 2 nhà máy nước Cầu Đỏ và Sân Bay. Với hai nguồn cấp điện, xác suất mất điện của 2 nhà máy sản xuất nước sinh hoạt lớn nhất Đà Nẵng là rất thấp.

Tuy nhiên, với sự cố bất khả kháng nêu trên, 2 nhà máy nước này dù được cấp điện ổn định cũng không thể sản xuất và cung cấp nước sạch bình thường cho thành phố vì nguồn cấp nước thô để sản xuất bị tạm cắt đứt. Thực tế vừa xảy ra cho thấy, phương án cung cấp nguồn nước thô cho các nhà máy nước hoạt động cần sự chuẩn bị linh hoạt, chu đáo hơn, bởi biết đâu trạm bơm phòng mặn An Trạch lại bị mất điện với thời gian dài hơn.

Theo DAWACO, hiện toàn bộ nước thô được trạm bơm phòng mặn An Trạch đưa về cấp nước cho các nhà máy sản xuất với lượng nước khoảng 180.000m3/ngày. Việc xử lý nước tại 2 nhà máy nước Cầu Đỏ và Sân Bay hoàn toàn bình thường, không gặp trở ngại. Lượng nước cấp vào mạng lưới thành phố vẫn bảo đảm với khoảng 160.000 đến 170.000m3/ngày và áp lực bình quân từ 5 đến 10m, chất lượng nước bảo đảm theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước ăn uống.

Hoàng Hiệp

;
.
.
.
.
.