.

"Sa tặc" đào bới vùng rau La Hường

.

La Hường - khu đất bên sông Cẩm Lệ rộng hơn 7ha, là nơi canh tác của cư dân phường Hòa Thọ Đông (Cẩm Lệ) bao đời nay. Những năm gần đây, khu đất này được nhiều hộ nông dân trồng rau sạch. Thời điểm hiện tại 32 xã viên thuộc  Hợp tác xã (HTX) Sản xuất rau an toàn La Hường đang trồng gần chục loại rau ăn lá, ăn quả; cung cấp cho thị trường 1 tấn/ngày.

 Ban ngày những ghe hút cát neo đậu sát vùng rau La Hường.
Ban ngày những ghe hút cát neo đậu sát vùng rau La Hường.

Hiện tại, bà con có đất tại đồng rau La Hường đang rất lo ngại trước tình trạng “sa tặc” lộng hành trên sông Cẩm Lệ, làm cho đất canh tác của họ mất dần. Sáng 1-7, dẫn chúng tôi ra mé bờ sông, nơi có mấy chiếc ghe hút cát đang neo đậu, ông Trần Văn Hoàng, Chủ nhiệm HTX Sản xuất rau an toàn La Hường và nhiều nông dân tại đây cho biết, hầu như đêm nào số tàu hút cát này cũng phát huy tối đa công suất. Nhiều lúc họ đưa ống hút vào bờ để hút. Chỉ bụi chuối nơi đang đứng, ông Hoàng cho biết: Cách đây mấy năm, mấy bụi chuối này cách bờ sông cả chục mét, thế mà nay, một số cây đã bị dòng nước cuốn đi. Với đà này, chẳng bao lâu nữa, những bụi chuối còn lại cũng không còn. HTX và bà con đã báo tình trạng này với chính quyền và cơ quan chức năng, song việc hút cát gây sạt lở đất canh tác ở vùng rau La Hường vẫn chưa được ngăn chặn. Ban ngày ghe hút cát neo đậu sát bờ, chỉ một vài người trông coi, đêm khuya hoạt động. Đã có lúc bà con có đất canh tác ven sông xua đuổi việc hút cát, song những người trên ghe không tiếp thu mà còn có thái độ đe dọa.

Tình trạng hút cát gây sạt lở bờ sông đã từng xảy ra rất phức tạp tại một số nơi trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, trong đó có sông Túy Loan. Tuy vậy, khi chính quyền và cơ quan chức năng kiên quyết xử lý, tình trạng “sa tặc” lộng hành trên sông Túy Loan không còn. Thiết nghĩ, chính quyền các cấp và cơ quan chức năng ở quận Cẩm Lệ sớm triển khai các giải pháp hữu hiệu, ngăn chặn kịp thời tình trạng “sa tặc” ngang nhiên lộng hành trên sông Cẩm Lệ, bảo vệ an toàn bờ sông, nhất là vùng rau La Hường.

Bài và ảnh: N.C

;
.
.
.
.
.