.

"Mạnh tay" với các lô đất trống

.

Tình trạng các lô đất trống chưa sử dụng trên địa bàn Đà Nẵng đã và đang gây ra ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, nhất là những lô đất trống nằm ở các tuyến đường trung tâm thành phố.

Tuyến đường Võ Văn Kiệt trước...
Tuyến đường Võ Văn Kiệt trước...

Trước đây, tại các lô đất trống trên các tuyến đường như Võ Văn Kiệt, Xô Viết Nghệ Tĩnh, Nguyễn Tất Thành… do lâu ngày để trống khiến cỏ dại mọc um tùm, người dân lại lén lút đổ trộm xà bần và rác thải… lâu dần trở thành điểm ô nhiễm môi trường. Không những gây mất mỹ quan đô thị, các lô đất trống này còn là mầm mống phát sinh dịch bệnh ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân. Đã rất nhiều lần UBND thành phố giao cho các ngành chức năng phối hợp với địa phương tổ chức các đợt ra quân tổng dọn vệ sinh môi trường tại các lô đất trống. Song, sau những lần dọn dẹp đó, do không có người quản lý nên cỏ dại lại mọc lên um tùm, rác thải, xà bần lại xuất hiện, tiếp diễn tình trạng nhếch nhác như ban đầu.

Cuối tháng 1 vừa qua, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Đà Nẵng, UBND các quận, huyện và các đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra thực trạng các lô đất trống trên địa bàn các quận Sơn Trà, Hải Châu, Thanh Khê…, thống nhất dự trù kinh phí dọn vệ sinh cho từng lô đất nhằm bảo đảm mỹ quan đô thị. Qua kiểm tra, 6 lô đất trống trên đường Võ Văn Kiệt, bao gồm các lô: A12, A13, A14, A15, A20 và lô A1.1 với diện tích trên 55.000m2 đã được Sở Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Đà Nẵng dọn dẹp, san gạt mặt bằng tại chỗ. Những lô đất còn lại, các sở, ban, ngành đang tính toán kinh phí để báo cáo với UBND thành phố cho thực hiện tiếp.

...và sau khi dọn vệ sinh.
...và sau khi dọn vệ sinh.

Nguyên nhân gây ra ô nhiễm tại các lô đất trống trên địa bàn thành phố vẫn là do chủ các khu đất trống không thực hiện các biện pháp che chắn dẫn đến một số người dân thiếu ý thức lén lút đổ trộm giá hạ, xà bần… Trong khi đó, các cơ quan chức năng thực hiện việc kiểm tra, xử lý và ngăn chặn tình trạng này gặp nhiều khó khăn do lực lượng mỏng. Vậy nên tình trạng ô nhiễm tại các khu đất trống vẫn tiếp diễn.

Để chấm dứt tình trạng này, ông Phạm Xuân Thu, Phó văn phòng Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, sở đang báo cáo UBND thành phố, thống nhất cho rào chắn các lô đất đã dọn dẹp để tránh việc người dân tiếp tục đổ rác thải vào. Trường hợp những lô đất đã dọn sạch nhưng không có chủ đến nhận, sở sẽ thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng để các chủ đất biết. Còn đối với những lô đất chưa dọn, sở sẽ tiếp tục làm việc với UBND các quận, huyện, mời chủ các lô đất trống, các cơ quan được thành phố giao đất thực hiện rào chắn trên khu đất của mình, hoặc sẽ chịu kinh phí để Sở Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo các đơn vị thực hiện.

Ngoài những lô đất lớn và nằm ở các trục đường chính, các lô đất nhỏ nằm rải rác trong các khu dân cư, thành phố sẽ giao cho địa phương quản lý. Việc dọn dẹp vệ sinh tại các lô đất này sẽ được các quận làm thường xuyên thông qua các Ngày Chủ nhật xanh-sạch-đẹp hoặc hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới… Ông Đoàn Văn Đức, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường quận Sơn Trà cho biết, việc thành phố giao cho các đơn vị liên quan tập trung dọn dẹp vệ sinh tại các lô đất trống đã góp phần giúp quận Sơn Trà nói riêng và toàn thành phố bớt đi các điểm ô nhiễm môi trường. Ngay như việc tổng dọn vệ sinh, hoàn trả mặt bằng sạch sẽ, thoáng mát tại tuyến đường có lượng khách du lịch và người dân qua lại đông đúc như đường Võ Văn Kiệt cũng đã giúp người dân và du khách có cái nhìn thân thiện hơn về công tác môi trường của thành phố Đà Nẵng.

Bài và ảnh: THANH TÌNH

;
.
.
.
.
.