.

Nan giải xử lý nước thải y tế

.

Kể từ năm 2009, theo quy định của Bộ Y tế, chất thải rắn y tế nguy hại tại các bệnh viện trên địa bàn Đà Nẵng đều được giao cho Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Đà Nẵng thu gom, vận chuyển và xử lý tại các lò đốt. Tuy rác thải y tế không còn là vấn đề đáng lo ngại, nhưng chưa bao giờ câu chuyện xử lý nước thải y tế lại thôi “nóng”.

Nước thải từ TTYT quận Sơn Trà hôi thối nên người dân không thể đứng gần.
Nước thải từ TTYT quận Sơn Trà hôi thối nên người dân không thể đứng gần.

Nơi vui mừng chờ dự án...

Theo thông tin từ Sở Y tế Đà Nẵng, vừa qua, Bộ Y tế đã có văn bản đồng ý đầu tư cho 3 đơn vị (Đà Nẵng đề xuất 6 đơn vị) gồm: Trung tâm Y tế (TTYT) quận Sơn Trà, TTYT quận Cẩm Lệ và Bệnh viện Tâm thần dự án “Hỗ trợ xử lý chất thải bệnh viện” do Ngân hàng Thế giới (WB) tài trợ. Ngày 1-11-2013, Bộ Y tế có Quyết định số 4387/QĐ-BYT phê duyệt danh mục và kinh phí đầu tư cho thành phố Đà Nẵng đối với 3 đơn vị kể trên, tổng kinh phí gần 18 tỷ đồng. Được biết, dự án đang hoàn thiện hồ sơ những hạng mục cuối cùng và có thể khởi công vào cuối tháng 3, đầu tháng 4 này.

Suốt thời gian dài, TTYT quận Sơn Trà có lẽ là điểm “nóng” nhất về vấn đề xử lý nước thải trước những bức xúc của các hộ dân trong khu vực.

Trò chuyện với chúng tôi, bác sĩ Nguyễn Văn Cúc - Phó Giám đốc TTYT quận Sơn Trà không giấu niềm vui khi vấn đề bức thiết nhất của bệnh viện đến nay được giải tỏa. Trước đó, hệ thống xử lý nước thải, bể xử lý của trung tâm bị hỏng. Vì thế, nước thải không thể bảo đảm theo tiêu chuẩn trước khi thải ra môi trường. Nước thải sau khi xử lý hóa chất được xả cho ngấm ra đất, do không có đường ống đấu nối với hệ thống thoát nước chung của thành phố. Điều này gây ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường và đời sống của các hộ lân cận. “Chúng tôi cũng không muốn điều đó xảy ra. Nay có được dự án này, chúng tôi rất mừng vì từ nay có được bể xử lý đạt tiêu chuẩn quy định”, ông Cúc nói.

Với dự án “Hỗ trợ xử lý chất thải bệnh viện” do WB tài trợ đợt này, TTYT quận Sơn Trà được đầu tư hơn 6,2 tỷ đồng; TTYT quận Cẩm Lệ gần 6,3 tỷ đồng và Bệnh viện Tâm thần hơn 5 tỷ đồng.

... nơi xuống cấp, hư đâu sửa đó

Đà Nẵng hiện có 8 bệnh viện (1 bệnh viện đa khoa, 7 bệnh viện chuyên khoa); 7 TTYT quận, huyện; 7 bệnh viện tư nhân và 5 bệnh viện Trung ương, bộ, ngành. Trong đó, TTYT quận Hải Châu được đánh giá là một trong những TTYT chất lượng, góp phần rất lớn trong việc giảm tải cho tuyến trên. Do vậy, lượng bệnh nhân đến khám và điều trị nội trú tại đây luôn trong tình trạng quá tải, vượt chỉ tiêu giường bệnh được giao. Lượng nước thải ra mỗi ngày tại đây cũng đạt ở con số cao ngất ngưởng.

Bể xử lý nước thải của TTYT quận Hải Châu được xây dựng và đưa vào hoạt động từ tháng 3-2006 với công suất 120m3/ngày đêm, tương ứng với 300 giường bệnh. Năm 2013, có gần 560.000 lượt khám và hơn 10.500 bệnh nhân điều trị nội trú với gần 72.000 ngày điều trị tại trung tâm. Hiện tại, TTYT quận Hải Châu được giao chỉ tiêu 210 giường bệnh (hơn 10 giường so với năm ngoái) nhưng số giường thực kê tại đây là 232 giường, chưa kể 10 giường dành riêng cho việc luân chuyển giữa các khoa.

Mặc dù ban đầu bể xử lý nước thải y tế được xây dựng với công suất tương ứng cho 300 giường bệnh nhưng do thời gian sử dụng đã lâu, bể xử lý nay đã xuống cấp. Gần đây nhất, tháng 5-2013, máy bơm của bể xử lý bị hư hỏng cộng thêm nước thải rò rỉ gây ẩm mốc, trung tâm đã phải chi gần 50 triệu đồng cho việc tu bổ và nâng cấp để vận hành đạt tiêu chuẩn môi trường. “Hư đâu sửa đó, riêng chuyện xử lý ẩm mốc thì phải làm quanh năm”, vừa nói anh Công, nhân viên trực tiếp điều hành bể xử lý của trung tâm vừa chỉ tay về phía vết tích những dòng nước đen xì rỉ ra từ bể vẫn còn để lại dấu trên tường.

Còn tại TTYT dự phòng hiện đã có phòng xét nghiệm các bệnh truyền nhiễm, vi trùng, vi khuẩn... nhưng vẫn chưa có hệ thống xử lý chất thải lỏng để bảo đảm an toàn cho hệ thống xét nghiệm.

Ông Phạm Thanh Nhàn, Trưởng phòng Kế hoạch tài chính - Sở Y tế cho biết, hiện nay, ngoài 3 cơ sở y tế đã được xét duyệt tham gia dự án, các đơn vị còn lại là Bệnh viện Chỉnh hình và TTYT quận Thanh Khê vẫn đang chờ nguồn kinh phí để hỗ trợ.  

Bài và ảnh: MỘC MIÊN

;
.
.
.
.
.