.

Đối thoại với dân để khơi cửa xả nước thải bị lấp

.

ĐNĐT - Ngày 13-5, Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải Đà Nẵng (thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố) phối hợp với UBND phường Thanh Khê Tây, quận Thanh Khê đối thoại với gần 100 hộ dân ở các tổ 108, 109 và 110 sau sự việc người dân bức xúc về mùi hôi thối của nước thải chảy ra từ Trạm xử lý nước thải (XLNT) Phú Lộc đã tự phát dùng cát, đá lấp cửa xả ra biển vào chiều 12-5 và sáng 13-5.

Chính quyền địa phương và cơ quan chức năng giải thích, đối thoại với người dân vào ngày 13-5.
Chính quyền địa phương và cơ quan chức năng giải thích, đối thoại với người dân vào ngày 13-5.

Bức xúc vì ô nhiễm môi trường, dân làm liều

Tại buổi đối thoại, sau khi được các cơ quan chức năng giải thích, trả lời về thời gian triển khai thi công nâng cấp Trạm XLNT Phú Lộc cùng cam kết sau này sẽ chấm dứt mùi hôi, bọt khí ở cửa xả đổ ra bãi biển và đả thông tư tưởng, nhiều hộ dân thuật lại diễn biến vụ việc.

Vào chiều 12-5, một tốp đàn ông xúc cát cho vào bao và đổ xuống lấp cửa xả ở bên bờ sông. Người dân xung quanh vốn rất bức xúc với mùi hôi thối do nước đã qua xử lý từ Trạm XLNT Phú Lộc chảy ra nhiều năm nay liền hưởng ứng và cùng góp tiền mua cát, đá xây dựng và xi-măng đổ xuống nhằm lấp hẳn cửa xả, làm một phần nước đã qua xử lý phun trào lên mặt đất và chảy lộ thiên xuống sông.

Trước đó, người dân đã nhiều lần phản ánh tình trạng môi trường bị ô nhiễm, kiến nghị thành phố có biện pháp khắc phục và được địa phương trả lời là đến tháng 3-2015 sẽ tiến hành nâng cấp Trạm XLNT Phú Lộc, nhưng đến nay vẫn chưa triển khai thi công.

Vào trước Tết Tân Mão (2011), tại cửa xả này, người dân trong khu vực đã đặt các bao cát lấp kín miệng cửa xả, khiến các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương phải tổ chức họp dân, vận động nhiều lần, dân mới chịu cho khơi thông cửa xả. Đồng thời, Công ty Thoát nước và XLNT Đà Nẵng cũng lắp đặt một giàn phun dung dịch khử mùi enchoice, dùng lưới che chắn để ngăn mùi…

Ngay sau đó, UBND thành phố quyết định tách hạng mục công trình đường ống dẫn nước thải đã qua xử lý từ cửa xả bên bờ sông Phú Lộc ra vịnh Đà Nẵng (ống dài khoảng 200m, đường kính 630mm) thuộc Hợp phần nâng cấp các trạm XLNT do Ban quản lý Các dự án Đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên điều hành dự án từ nguồn vốn của Ngân hàng Thế giới (WB), thành một dự án riêng, để triển khai thi công trước.

Sau khi thi công xong, do cát biển bồi lấp cửa sông, dòng chảy không thoát được ra biển đã làm giảm khả năng thau rửa và tù đọng gây đậm mùi, bốc mùi hôi, nhất là vào mùa hè và những ngày thủy triều xuống thấp, khiến cuộc sống cư dân xung quanh đó bị ảnh hưởng.

Người dân lấp cửa xả khiến nước phun lên mặt đất và chảy tràn xuống bờ sông.
Người dân lấp cửa xả khiến nước phun lên mặt đất và chảy tràn xuống bờ sông.

Thi công trong tháng 6

Ông Mai Mã, Giám đốc Công ty Thoát nước và XLNT Đà Nẵng cho biết: “Chúng tôi không xây dựng trạm XLNT Phú Lộc mà chỉ là đơn vị nhận, vận hành do Ban quản lý Các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên TP Đà Nẵng bàn giao. Nước thải sinh hoạt được thu gom và xử lý tại trạm đạt chuẩn B trước khi xả ra. Tuy nhiên, do trạm này xử lý bằng công nghệ kỵ khí nên còn có những bất cập. Vì vậy, công ty đã lắp đặt thêm hệ thống khử mùi hôi và dập bọt ở công đoạn cuối cùng trước khi cho chảy ra môi trường nhưng vẫn còn mùi hôi.

Để khắc phục tình trạng này, UBND thành phố quyết định nâng cấp trạm XLNT Phú Lộc, trong đó, giai đoạn 1 triển khai trong 2 năm 2015-2016 với kinh phí 137 tỷ đồng. UBND thành phố cũng đã giao nhà đầu tư là Liên danh nhà thầu Công ty CP ĐTXD&TM Phú Điền và Công ty Phát triển môi trường SFC Việt Nam sử dụng công nghệ xử lý nước thải SBR (xây kín, xử lý mùi, làm khô bùn).

Với công nghệ hiếu khí này kết hợp với việc sục khí ở công đoạn cuối, mùi của nước thải đã qua xử lý sẽ được tách và thu lại hết, nước chảy ra không còn mùi hôi nữa. Ông Lê Văn Lâm, Trưởng ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông công chính cam kết sẽ triển khai thi công cuối tháng 5-2015.

Còn theo Ban quản lý Các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên, công trình Chống bồi lắng cát tại cửa sông Phú Lộc được UBND thành phố, Chính phủ và Ngân hàng Thế giới (WB) đồng ý đưa vào Dự án Phát triển bền vững thành phố Đà Nẵng do WB tài trợ vốn với các hạng mục: hệ thống đê chắn cát và chắn sóng tại vị trí cửa sông Phú Lộc với bề rộng đỉnh đê chắn là 3m; nối dài tuyến ống xả của trạm XLNT Phú Lộc ra đến bờ kè mới; cải tạo kiến trúc cảnh quan và tổ chức giao thông dọc hai bên bờ sông Phú Lộc; sửa chữa và gia cố kè bờ sông thượng lưu cầu Phú Lộc.

Ông Hồ Tường Huy, Phó Trưởng ban cho hay: “Hiện đã lựa chọn được nhà thầu và đã trao thầu. 2 hạng mục đê chắn cát, chắn sóng tại vị trí cửa sông Phú Lộc và nối dài tuyến ống xả của Trạm XLNT Phú Lộc ra đến bờ kè mới sẽ được khởi công vào tháng 6-2015 và hoàn thành trong mùa khô năm nay”.

Ông Huỳnh Thanh Hải, Chủ tịch UBND phường Thanh Khê Tây cho biết: “Phường phối hợp với các cơ quan chức năng tích cực giải thích, đối thoại và vận động người dân không có các hành động gây hư hỏng hệ thống XLNT và gây mất an ninh trật tự tại địa phương. Trước mắt, phía Công ty Thoát nước và XLNT Đà Nẵng sẽ tiến hành phun hóa chất khử mùi hôi thối tại cửa sông Phú Lộc”.

HOÀNG HIỆP

;
.
.
.
.
.