.
Ngày Môi trường thế giới (5-6)

Hướng tới "Thành phố môi trường"

.

Tối 4-6, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tổ chức Lễ trao Giải thưởng Môi trường Việt Nam năm 2015 cho các tổ chức, cá nhân. Đà Nẵng là một trong 27 tổ chức có nhiều thành tích trong công tác bảo vệ môi trường và vinh dự nhận được giải thưởng dịp này.

Huy động các tổ chức, cá nhân tham gia làm sạch môi trường góp phần tạo nên thương hiệu môi trường cho Đà Nẵng. Ảnh: Đan Tâm
Huy động các tổ chức, cá nhân tham gia làm sạch môi trường góp phần tạo nên thương hiệu môi trường cho Đà Nẵng. Ảnh: Đan Tâm

Trong 2 năm 2013-2014, thành phố Đà Nẵng đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt và có trọng tâm, trọng điểm trên các lĩnh vực, triển khai nhiều biện pháp khắc phục khó khăn, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, tập trung phát triển các ngành kinh tế mũi nhọn, tăng cường thu hút đầu tư, huy động các nguồn vốn, quản lý tốt công tác đầu tư xây dựng cơ bản, kiểm soát, ổn định thị trường, bảo đảm an sinh xã hội và kịp thời khắc phục hậu quả thiên tai; chú trọng công tác bảo vệ môi trường, giải quyết nhiều vấn đề lớn về môi trường.

“Có thể thấy những chủ trương, chính sách về bảo vệ môi trường trong thời gian qua đã đáp ứng thực tiễn của thành phố, sự quan tâm của nhân dân và nhằm hướng đến mục tiêu xây dựng “Thành phố môi trường”. Những chủ trương ấy đúng thời điểm, hợp lòng dân, được ủng hộ nên tạo sức lan tỏa lớn, mang lại những thành tựu đáng kể”, ông Nguyễn Điểu, Giám đốc Sở TN&MT nhìn nhận.

Sự nỗ lực của các ngành và toàn dân Đà Nẵng trong công tác bảo vệ môi trường được thể hiện ở chỗ tập trung xử lý các điểm nóng môi trường. Có thể nói, trong 2 năm 2013-2014, về cơ bản, thành phố đã giải quyết các điểm nóng môi trường đúng lộ trình đã đề ra.

Toàn thành phố hiện có 5 khu công nghiệp có hệ thống xử lý nước thải tập trung, tỷ lệ đấu nối đạt 98%, nước thải sau xử lý cơ bản đạt yêu cầu. Đối với việc quản lý chất thải rắn, UBND thành phố ban hành đề án “Thu gom rác thải theo giờ”; đến nay triển khai tại 41/41 tuyến đường chính, 3 khu dân cư và có 3 tuyến thu gom theo giờ bằng xe cuốn ép. Ngoài ra, trong điều kiện thiếu nhiều yếu tố pháp lý, UBND thành phố cũng đã chỉ đạo rà soát và thống kê được 1.800 lô đất trống gây ô nhiễm môi trường, huy động nguồn lực thu dọn vệ sinh, bàn giao quận, huyện quản lý.

Cùng với đó, công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, duy trì “Phong trào Ngày chủ nhật xanh-sạch-đẹp” luôn được thành phố coi trọng. Thông qua phong trào, các vấn đề môi trường được giải quyết, vệ sinh môi trường sau bão, lũ được cộng đồng tham gia, góp phần tạo dần thói quen cho cộng đồng trong việc ý thức trách nhiệm với môi trường.

Từ những nỗ lực và kết quả ban đầu đó, từ năm 2011 đến nay, Đà Nẵng liên tục được quốc tế ghi nhận các danh hiệu về bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu như: Giải thưởng Thành phố bền vững về môi trường Asean (2011); Thành phố phát thải carbon thấp (2012); Giải thưởng Phong cảnh thành phố châu Á (2013); Đô thị xuất sắc trong phong trào thi đua xây dựng đô thị xanh-sạch-đẹp (2013); Đà Nẵng trở thành thành viên của “Chương trình 100 thành phố có khả năng chống chịu” (2014). Năm 2015, thành phố Đà Nẵng lần đầu tiên vinh dự được Bộ TN&MT trao tặng Giải thưởng Môi trường Việt Nam. Đó là dấu mốc quan trọng trong năm cuối kỳ của giai đoạn 2 (2011-2015) của Đề án “Xây dựng Đà Nẵng-Thành phố môi trường”.

“Giải thưởng lần này cũng sẽ làm tiền đề cho giai đoạn 3 (2016-2020) trong tiến trình thực hiện Đề án “Thành phố môi trường”. Đây sẽ là giai đoạn thành phố tiếp tục xây dựng thương hiệu, thực hiện hiệu quả các mô hình phát triển đô thị bền vững, đưa hoạt động nông nghiệp, du lịch, dịch vụ phát triển theo hướng thân thiện môi trường... Chính những mô hình đó sẽ góp phần giúp cho Đà Nẵng xây dựng và giữ vững thương hiệu “Thành phố môi trường” trong tương lai”, ông Nguyễn Điểu cho biết.

Ngày 4-6, UBND quận Cẩm Lệ tổ chức Hội thi truyền thông về bảo vệ môi trường trên địa bàn quận nhằm hưởng ứng “Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2015”. Hội thi thu hút đông đảo cán bộ chuyên trách môi trường, cán bộ tổ dân phố của 6 phường trên địa bàn quận tham gia với các phần thi: chào hỏi, trắc nghiệm, trả lời ô chữ, thi tài năng… Nội dung xoay quanh vấn đề ô nhiễm môi trường tại các khu dân cư; pháp luật bảo vệ môi trường; biến đổi khí hậu; nước sạch vệ sinh môi trường; tiêu dùng có trách nhiệm với môi trường; hạn chế sử dụng túi nilon; an toàn thực phẩm…(NGỌC PHÚ)

ĐAN TÂM

;
.
.
.
.
.