Môi trường

Bức xúc tình trạng xả nước thải trên đường

08:01, 11/08/2015 (GMT+7)

Thời gian qua, tại một số tuyến đường trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn xảy ra hiện tượng các ô-tô tải nhỏ, bán tải, xe đông lạnh chở hải sản xả nước bẩn ra đường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống dân cư.

Cần xử lý nghiêm hành vi lén lút xả thải trên đường phố. Trong ảnh: Xe đông lạnh bốc hàng thủy sản tại Cảng cá Thọ Quang.
Cần xử lý nghiêm hành vi lén lút xả thải trên đường phố. Trong ảnh: Xe đông lạnh bốc hàng thủy sản tại Cảng cá Thọ Quang.

Người dân bức xúc

Những ngày vừa qua, chúng tôi nhận khá nhiều phản ánh của người dân về tình trạng xả nước thải trên đường Chương Dương (nằm ven sông thuộc địa bàn hai phường Mỹ An và Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn). Ông Ngô Ngọc Thuận (chủ quán cà-phê trên đường Chương Dương, phường Mỹ An) cho biết, hầu như ngày nào cũng thấy một vài xe bán tải, ô-tô tải, xe đông lạnh nhỏ chở nước thải thủy sản đi ngang. Nước thường xuyên chảy xuống đường, bốc mùi hôi. “Có nhiều lúc xe chạy ngang chết máy dừng ngay trước quán cà-phê của tôi. Mùi hôi thốc vào không chịu nổi nên khách cũng không ai dám tới”, ông Thuận bức xúc và cho biết tình trạng này đã diễn ra cách đây hơn một năm nay.

Còn ông Thân Thành Đạt (tổ 107, phường Khuê Mỹ) cho biết, đường Chương Dương đi qua địa phận phường Khuê Mỹ khá vắng nên ô-tô chở nước thải thủy sản thường xuyên cho xe đến xả dọc đường. Khu dân cư nằm cách đường Chương Dương chừng hơn 200m, nhưng mỗi khi gió thổi, mùi hôi bay vào nhà không ai chịu được, người dân phải đóng cửa im ỉm. Các xe đến xả nước thải chủ yếu vào buổi trưa và buổi tối. “Hôi lắm! Người dân ở đây rất bức xúc. Tôi cũng đã có lần ra chặn xe, rút chìa khóa nhưng bị chúng hù dọa. Tổ dân phố cũng đã có kiến nghị lên cấp trên, nhưng tình trạng vẫn cứ diễn ra thường xuyên”, ông Đạt nói.

Một cán bộ của Công ty Thoát nước và xử lý nước thải Đà Nẵng cho biết, thường xuyên nhận được phản ánh của người dân tại địa bàn quận Ngũ Hành Sơn về tình trạng trên; đồng thời đã từng theo dõi phát hiện các phương tiện không chỉ xả thải ở tuyến đường Chương Dương mà còn ở một số đường trên địa bàn phường Hòa Quý. “Một số phương tiện mang biển kiểm soát ở tỉnh Quảng Nam, chạy từ cảng cá Thọ Quang qua tuyến đường Hoàng Sa, Võ Nguyên Giáp để về địa bàn phường Hòa Quý lén lút xả thải ở một số đường vắng”, cán bộ này cho hay.

Bắt được sẽ xử phạt hết khung

Một số người dân địa bàn quận Ngũ Hành Sơn nghi vấn do “trốn” chi phí xử lý nước thải tại Nhà máy xử lý nước thải Thọ Quang (quận Sơn Trà) nên một số công ty đã lén lút cho xe chở nước thải thủy sản đi xả thải ở một số tuyến đường vắng. Tuy nhiên, tình trạng này diễn ra nhiều ở những ngày nắng, còn những ngày mưa thì hầu như không có, bởi họ xả tại chỗ (!?).

Ông Lê Tấn Nghĩa, Chủ tịch UBND phường Khuê Mỹ xác nhận có tình trạng trên; phường đã lập một tổ công tác gồm công an, dân phòng, phường đội tiến hành tuần tra, xử lý nhưng chưa bắt được trường hợp nào.

Theo ông Nghĩa, việc phát hiện, bắt giữ rất khó vì đối tượng xả thải rất tinh vi, không cho xe dừng lại mà vừa chạy vừa xả. Ông Nghĩa đề nghị: “Người dân nên có tinh thần giúp đỡ lực lượng trong việc thông báo kịp thời các phương tiện, như ghi biển số xe, hướng chạy, thời gian chạy để giúp lực lượng chức năng mật phục, truy bắt. Thời gian đến sẽ làm kiên quyết, phải bắt được đối tượng xả thải để xử lý nghiêm theo quy định”.

Năm 2015, thành phố triển khai, thực hiện “Năm văn hóa, văn minh đô thị”, do đó, vấn đề xả thải trộm trên đường phố là hết sức nghiêm trọng. Vì vậy, các ngành chức năng quận Ngũ Hành Sơn cần phải quyết liệt vào cuộc để ngăn chặn tình trạng này, trả lại môi trường sống trong lành cho nhân dân…

Bài và ảnh: NGỌC PHÚ

.