.

Nhếch nhác khu vực đường Nguyễn Tất Thành

.

Đường Nguyễn Tất Thành bọc theo vòng cung bờ biển đẹp và nên thơ với bãi cát dài, nước biển trong xanh. Bãi biển đẹp nhưng mất vệ sinh vì ô nhiễm môi trường; rác thải sinh hoạt, nước thải từ các cống chảy ra thành từng vũng đen khiến người dân địa phương phải ngán ngẩm mỗi khi tắm biển.

Người dân giăng bạt sơ chế hải sản; rác thải sinh hoạt, thúng chai, cỏ... tràn cả lối đi xuống biển.
Người dân giăng bạt sơ chế hải sản; rác thải sinh hoạt, thúng chai, cỏ... tràn cả lối đi xuống biển.

Vỉa hè xuống cấp

Là một trong những tuyến đường đẹp của thành phố nối từ cầu Thuận Phước tới Nam Ô, đường ven biển Nguyễn Tất Thành ngày càng sầm uất, đông vui, rất có tiềm năng phát triển du lịch. Nhiều nhà hàng, khách sạn mọc lên thu hút nhiều khách du lịch trong và ngoài nước.

Tuyến đường có vỉa hè rộng, thoáng, nằm sát bên bờ biển trở thành địa điểm tập thể dục, thư giãn của người dân. Thế nhưng, đi dọc tuyến đường biển này mới thấy tình trạng vỉa hè xuống cấp, bong tróc khiến tuyến đường mất mỹ quan.

Ngay sát một công trình ven biển được chắn tôn che kín tầm nhìn của người đi đường, vỉa hè lộn xộn, gạch lát bị bong lên chỗ lồi chỗ lõm, nhiều đoạn cỏ mọc lấn cả lối đi.

Nhà ở ngay sát bờ biển, chị Trần Thùy Dương, trú phường Thanh Khê Tây, quận Thanh Khê chia sẻ, buổi chiều mẹ con chị hay đi bộ, tập thể dục ở đoạn đường này nhưng phải vừa đi vừa để ý đường, nếu không sẽ bước hụt chân; đã vậy vừa đi phải vừa đeo khẩu trang vì thỉnh thoảng lại ngửi phải mùi hôi rất khó chịu từ các cống nước thải bốc lên, nhất là những ngày nắng nóng.

Bãi biển đầy rác

Bờ biển dài, rộng, ngoại trừ đoạn bị tôn che kín mít, còn lại người dân có thể thoải mái đi xuống biển. Tuy nhiên, cứ đi một đoạn lại thấy một cống xả thải với những vũng nước đen ngòm. Sát bờ kè là giá hạ, rác thải sinh hoạt đổ thành từng đống, cùng với vật dụng của ngư dân phơi khiến bãi biển trông nhếch nhác và mất mỹ quan.

Sáng nào cũng ra tập thể dục, ông Trần Thanh Tuấn (65 tuổi, trú phường Xuân Hà, quận Thanh Khê) cho biết, nhà ở gần nhưng chỉ ra để đi bộ, không dám xuống tắm vì mùi hôi của nước thải, cá, tôm của ngư dân mỗi khi ghe về. Hôm nào muốn tắm biển phải xuống bãi tắm Thanh Khê hoặc mấy bãi xa hơn.

Với cảnh quan đẹp, lãng mạn, rất nhiều du khách chọn nghỉ tại những khách sạn nằm trên tuyến đường biển này. Thế nhưng một số người cảm thấy thất vọng khi thấy bãi biển không như mong đợi của họ. Chị Nguyễn Thị Kiều Oanh, du khách đến từ Hà Nội, nghỉ tại một khách sạn trên đường Nguyễn Tất Thành bộc bạch, dù rất thích biển và biển ngay trước mặt nhưng chị không dám xuống tắm vì lối đi xuống không sạch sẽ, với lại cũng ít thấy người dân địa phương ra tắm nên chị cùng bạn bè đi taxi ra tắm ở bãi biển Mỹ Khê.

Được biết, xử lý vệ sinh môi trường đường Nguyễn Tất Thành do nhiều đơn vị phụ trách nên xảy ra tình trạng rác thải tồn tại khiến bãi biển ngày càng nhếch nhác, mất mỹ quan. Vì vậy, các đơn vị chức năng cần kiểm tra, xử lý để bãi biển đường Nguyễn Tất Thành luôn sạch đẹp, phục vụ người dân và du khách.

Bài và ảnh: Cao Minh

;
.
.
.
.
.