.

Mưa kéo dài, nhiều tuyến đường ngập nặng

.

ĐNĐT - Trong ngày 11 và 12-10, do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường kết hợp với gió Đông trên cao nên trên địa bàn thành phố có mưa vừa, mưa to kéo dài, làm nhiều tuyến đường bị ngập nặng.

Đường Quang Trung biến thành sông do mưa kéo dài.
Đường Quang Trung biến thành sông do mưa kéo dài.

Ông Mai Mã, Giám đốc Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải Đà Nẵng cho biết: "Trong 2 ngày qua, trên địa bàn quận Liên Chiểu có mưa to, làm ngập nặng nhiều khu vực với độ sâu từ 50cm trở lên như: đường số 4 - Khu công nghiệp Hòa Khánh, ngã ba cơ khí, đường Lạc Long Quân... Ở địa bàn trung tâm thành phố, ngoài khu vực đường Đỗ Quang đoạn giáp đường Lê Đình Lý bị ngập gần 50cm, còn lại các điểm ngập khác như: đường Quang Trung, Đống Đa, Hàm Nghi, Nguyễn Văn Linh... chỉ ngập từ 10-20cm".

Do hồ điều tiết Thạc Gián và Vĩnh Trung bị đầy nước nên nước từ các nơi thoát về chảy tràn trên mặt đường Hàm Nghi.
Do hồ điều tiết Thạc Gián và Vĩnh Trung bị đầy nước nên nước từ các nơi thoát về chảy tràn trên mặt đường Hàm Nghi.

Ông Mai Mã cũng cho biết, tuy lượng mưa không lớn nhưng do mưa kéo dài kết hợp với triều cường dẫn đến các hồ điều tiết như: hồ Công viên 29-3, Vĩnh Trung, Thạc Gián bị đầy nước và rút chậm. Công ty phải cắt cử nhân lực bố trí tại các điểm ngập và khu vực các cửa xả tại các hồ điều tiết để vớt bèo, rác, nilon..., khơi thông cho nước thoát nhanh.

Như thường lệ, ngã tư đường Nguyễn Văn Linh - Hàm Nghi bị ngập nước trong nhiều giờ.
Như thường lệ, ngã tư đường Nguyễn Văn Linh - Hàm Nghi bị ngập nước trong nhiều giờ.

"Từ chiều qua (11-10) đến khuya, tranh thủ lúc trời không mưa và mưa nhỏ, công ty đã bố trí công nhân khơi thông, nạo vét tại các điểm ngập xung yếu và các hồ điều tiết để hạ thấp mực nước của các hồ. Riêng sáng nay (12-10), từ 4 giờ sáng, khi trời bắt đầu mưa to, đã huy động công nhân đến ứng trực tại các điểm ngập để vớt rác, khơi thông. Đồng thời, bố trí lực lượng túc trực khơi thông tại 3 cửa xả thoát nước ở hồ Thạc Gián, Vĩnh Trung", ông Mai Mã nói.

Lực lượng cảnh sát giao thông đứng làm cọc tiêu và hướng dẫn các phương tiện giao thông qua các khu vực ngập nước ở đường Nguyễn Văn Linh và Hàm Nghi.
Lực lượng Cảnh sát giao thông hướng dẫn các phương tiện giao thông qua các khu vực ngập nước ở đường Nguyễn Văn Linh và Hàm Nghi.
Công nhân của Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải khơi thông cửa thu để tăng cường thoát nước.
Công nhân Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải khơi thông cửa thu để tăng cường thoát nước.

Tại khu vực xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, hàng trăm hộ dân đã và đang đối mặt với tình trạng ngập cục bộ suốt mấy ngày qua. Nguyên nhân, theo phản ánh của người dân và chính quyền địa phương, các dự án thi công dang dở, thiếu đồng bộ khiến cốt nền bị đẩy cao, hệ thống thoát nước cũ bị phá vỡ, trong khi hệ thống mới chưa được hoàn thiện, khớp nối.

Sáng 12-10, con đường ĐT 601 đoạn từ trường Tiểu học Hòa Liên đến Trạm Y tế xã kéo dài khoảng 600m bị ngập, nơi cao nhất khoảng 0,7m, khiến việc lưu thông trên tuyến đường huyết mạch của xã bị chia cắt. Hàng loạt phương tiện bị hư hỏng, chết máy và dồn ứ hai đầu đường.

Đường ĐT 601 đoạn từ trường Tiểu học Hòa Liên đến trạm Y tế xã kéo  dài khoảng 600m bị ngập, nơi cao nhất khoảng 0,7m
Đường ĐT 601 đoạn từ trường Tiểu học Hòa Liên đến Trạm Y tế xã kéo dài khoảng 600m bị ngập, nơi cao nhất khoảng 0,7m

“Đây là điểm ngập cục bộ thường xuyên do nước không thoát kịp. Mỗi ngày nhìn con đi học ngang qua đây mà lo lắng không yên. Nước lên cao, cống rãnh thì làm dang dở, chỗ cao chỗ thấp, lỡ có chuyện gì thì biết làm sao”, chị Trần Thị Út (trú thôn Quan Nam 1) lo lắng nói. 

Theo ghi nhận, đến 9 giờ sáng 12-10, khu vực địa giới hành chính xã Hòa Liên bị chia cắt tại nhiều điểm. Nước ngập trắng đồng, tràn vào nhà dân. Tại khu vực trạm bơm Cầu Quảng nước lên rất nhanh. Các tuyến đường liên thôn tại thôn Vân Dương 1, Trung Sơn, Quan Nam 1, Quan Nam 5... đã mấp mé nước, nhiều gia đình đang lục đục dọn dẹp nhà cửa, kê dọn đồ đạc chất lên cao.

Nước ngập vào trong nhà dân
Nước ngập vào nhà dân

Ông Nguyễn Thu, Chủ tịch UBND xã Hòa Liên, cho biết, từ 0g ngày 10-10 đã bắt đầu xảy ra tình trạng ngập cục bộ trên toàn xã. “Nếu lượng mưa trên 100ml trở lên và thời gian kéo dài thì sẽ có khoảng 5000 dân trên toàn xã bị ảnh hưởng. Hiện chúng tôi đang triển khai các bước cần thiết để khơi thông cống rãnh, nhưng nếu mưa to quá, chính quyền xã phải tính đến phương án sơ tán dân”, ông Thu nói.

Trong khi đó, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường kết hợp với nhiễu động gió Đông trên độ cao 1.500m nên ở khu vực các tỉnh từ Thừa Thiên Huế đến Quảng Ngãi đã có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to và dông.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cũng cảnh báo, từ ngày 12 đến 15-10, ở các tỉnh từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi tiếp tục có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông. Tình hình mưa lớn ở miền Trung còn diễn biến phức tạp, từ ngày mai (13-10), vùng mưa lớn sẽ mở rộng ra các tỉnh Hà Tĩnh, Nghệ An.

HOÀNG HIỆP - PHAN CHUNG

;
.
.
.
.
.