.
CHUYỆN CỦA NGƯ DÂN

Tổ dân phố thân thiện môi trường

.

Những ụ rác cao ngất, hôi thối đã được thay bằng những ngôi trường mẫu giáo hay nhà sinh hoạt động đồng khang trang đã đem lại cho làng biển ở phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu một diện mạo đổi mới.

Trước đây, người dân nơi đây hay phóng uế “tự nhiên” ngoài bãi biển và xả rác… tùy thích. Khi đó, phường Hòa Hiệp Bắc là một trong những địa bàn có nhiều “điểm nóng” về môi trường. Bên cạnh đó, cái nghèo cộng thêm văn hóa chưa cao khiến người dân không quan tâm nhiều đến việc bảo vệ môi trường sống.

Và mô hình “Khu dân cư văn hóa biển” Kim Liên với hơn 300 hộ cùng 1.600 khẩu được BĐBP Đà Nẵng xây dựng đã làm thay đổi diện mạo nơi đây.

Bắt đầu từ những điểm nóng, các chiến sĩ Biên phòng đã vận động và cùng với chính quyền địa phương và nhân dân dọn dẹp rác thải, xây dựng trường học, nhà cộng đồng.

Những ngày nghỉ, giờ nghỉ, các anh không ngại đến từng nhà thăm hỏi và tuyên truyền bảo vệ môi trường để người dân hiểu đó trước hết là bảo vệ cho chính mình, cuộc sống của mình. những hộ chưa làm thì bắt tay vào làm, hộ nào trước nhà chưa sạch thì dọn cho sạch.

Nhiều hộ lúc đầu ít quan tâm tham gia thì nay không chỉ dọn dẹp nhà mình mà còn tham gia dọn các công trình công cộng... Đối với những nhà lụp xụp, xuống cấp, các anh vận động doanh nghiệp, nhà hảo tâm ủng hộ xây dựng mới.

Ai đau ốm thì được khám chữa bệnh ở trạm quân dân y, ai chưa biết chữ thì được đi học chữ... Hạ tầng cơ sở vùng biển như điện, đường, trường, trạm được các anh vận động nhiều nguồn và cùng chính quyền địa phương đầu tư xây dựng góp phần nâng cao đời sống cho bà con.

“Bà con tin và nghe theo BĐBP bởi các anh nói được, làm được. Nhờ có các anh mà đời sống bà con thay đổi từng ngày nên ai cũng coi các anh như người thân thiết ruột thịt”, ông Nguyễn Ba, Phó Ban chỉ đạo khu dân cư văn hóa biển Kim Liên thổ lộ. Đến nay, 12/12 tổ dân phố ven biển trên địa bàn phường đạt danh hiệu văn hóa, hơn 95% hộ đạt gia đình văn hóa.

Kim Ngân

;
.
.
.
.
.