Môi trường

Xử lý hợp lý nguồn nước thải và nước mưa

08:22, 24/12/2015 (GMT+7)

Trong khuôn khổ của dự án Phát triển bền vững thành phố Đà Nẵng, sáng 23-12, Sở Giao thông vận tải, Sở Xây dựng phối hợp với Ngân hàng Thế giới tổ chức hội thảo “Quy hoạch thoát nước thành phố Đà Nẵng đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050”.

Mặc dù hệ thống thoát nước của Đà Nẵng khá tốt và đồng bộ nhưng vẫn chưa đáp ứng nhu cầu, tình trạng ngập úng còn xảy ra trong mùa mưa; hệ thống hồ chưa phát huy được chức năng thu và điều tiết lượng nước thoát.

Tại hội thảo, đơn vị tư vấn dự án đề xuất quy hoạch phải nâng cao trình xây dựng tối thiểu ở khu vực trung tâm trên 2 mét, ngoại ô 3 mét, riêng khu vực Hòa Xuân 3,5 mét; tần suất tham chiếu đối với thoát nước mưa là 20-100 năm, trạm bơm, hồ điều tiết 10 năm...; phân cấp kiểm soát dòng nước theo 4 cấp là cấp vùng, cấp thành phố, cấp phường/xã và cấp gia đình để bảo đảm tính toàn diện.

Trước mắt, thành phố nên ưu tiên hoàn thành các dự án đang triển khai, xử lý dứt điểm các điểm ngập cục bộ trong nội thành, cải tạo ao hồ; với nước thải ưu tiên hoàn thành các dự án đang triển khai, xây dựng hệ thống thu gom và xử lý nước thải tại khu đô thị.

Theo đánh giá của đại diện Sở Xây dựng, ưu điểm lớn nhất của quy hoạch này là lần đầu tiên tại Vịêt Nam đưa phương pháp tính thủy lực vào công tác quy hoạch, có tính đến tác động ảnh hưởng của việc biến đổi khí hậu trong tương lai, mạnh dạn đề xuất kết hợp việc xử lý nước thải và nước mưa chung hệ thống từ nay đến năm 2030 phù hợp với tình hình thực tế tại Đà Nẵng cũng như tiết kiệm chi phí xây dựng, vận hành, bảo quản.

Ngược lại, đại diện của Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật thành phố tỏ ra băn khoăn về quy hoạch trên, vì theo Quy hoạch tổng thể xử lý nuớc của thành phố đến năm 2040 đã được UBND thành phố thông qua thì tách riêng biệt nguồn nước thải và nguồn nước mưa để xử lý; chưa đưa ra được giải pháp giải quyết tình trạng chia lô liền kề đất ở hiện nay đã ảnh hưởng rất lớn đến việc ngấm/thoát nước tự nhiên.

Đại diện Công ty Thoát nước và xử lý nước thải kiến nghị nên xem xét đề xuất của đơn vị tư vấn về hướng giải quyết sử dụng chung hạ tầng xử lý nước thải và nước mưa cần tính toán lại, nhất là phải tính đến việc nước biển dâng trong những năm đến. Nên chăng, cần xây dựng thêm hệ thống cống bao và các trạm hút-thoát nước ven biển hiện nay.

T.S

.