Nỗ lực thu gom rác thải phục vụ Tết

.

ĐNO - Chiều 1-2, Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng cho biết, kể từ ngày 20-1 (nhằm ngày 15 tháng Chạp) đến nay, khối lượng rác thải sinh hoạt phát sinh trên địa bàn thành phố tăng từ 20-40% so với ngày thường, thậm chí có ngày tăng đến 46,3%. Dự kiến, khối lượng rác thải phát sinh ngày 30 Tết khoảng từ 2.500-3.000 tấn, gấp từ 2,5-3 lần so với ngày thường.

Xe vận chuyển nối đuôi nhau đưa rác thải sinh hoạt từ đường phố lên bãi rác Khánh Sơn. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Xe vận chuyển nối đuôi nhau đưa rác thải sinh hoạt từ đường phố lên bãi rác Khánh Sơn. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Rác thải tăng từ 20-40% so với ngày thường

Theo các công nhân thu gom rác của Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng, khối lượng rác thải do người dân đưa ra đường trong 12 ngày qua tăng nhiều so với ngày bình thường. “Khối lượng rác thải sinh hoạt do người dân đưa ra đường phố rất lớn. Công ty đã tăng cường thêm thùng rác và số chuyến xe vận chuyển rác”, ông Lê Ngọc Dũng, một công nhân của Xí nghiệp Môi trường Sơn Trà cho hay.

Còn bà Văn Thị Loan, công nhân của Xí nghiệp Môi trường Liên Chiểu, cho hay: “Như mọi năm là đến sau ngày 25 tháng Chạp mới phát sinh nhiều rác thải trên đường phố. Nhưng năm nay, người dân dọn nhà sớm. Người dân dọn nhà xong lúc nào thì đổ rác ra đường lúc đó nên công nhân phải thu gom rác liên tục”.

Ông Đoàn Văn Đức, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường quận Sơn Trà, cho hay, trong 12 ngày qua, các địa phương, đơn vị trên địa bàn quận đã đầu tư nguồn lực lớn để tổng dọn vệ sinh môi trường, giải phóng các điểm tập kết rác thải tự phát, làm sạch các lô đất trống bị tập kết rác thải cồng kềnh, xúc dọn cỏ dại và rác thải trên các tuyến vỉa hè và lề đường để trả lại cảnh quan, môi trường trên các tuyến đường.

Từ nay đến Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, UBND quận chỉ đạo các phường tiếp tục rà soát, giám sát tình hình môi trường trên địa bàn và các khu dân cư; phối hợp với Xí nghiệp Môi trường Sơn Trà xử lý các điểm tồn đọng rác thải phát sinh do quá trình dọn dẹp, sửa chữa nhà cửa của người dân.

Theo Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng, do năm nay người dân dọn vệ sinh nhà sớm để đón Tết nên từ ngày 20-1 đến nay, khối lượng rác thải phát sinh tăng từ 20-40% so với ngày bình thường, thậm chí có ngày công ty đã thu gom được 1.436 tấn rác, tăng 46,3% so với ngày bình thường.

Lập 3 điểm trung chuyển rác

Bên cạnh bảo đảm thu gom rác thải sinh hoạt trên đường phố, công ty phối hợp các địa phương và đơn vị chức năng xử lý một số điểm tập kết rác thải tự phát lớn ở các phường Hòa An, Hòa Xuân (quận Cẩm Lệ), phường Mỹ An (quận Ngũ Hành Sơn), phường Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà)…

Kể từ ngày 29-1 (tức ngày 24 tháng Chạp), công ty thuê các đơn vị bên ngoài thêm 29 xe ben và một số xe múc để tăng năng lực thu gom, vận chuyển rác. Bên cạnh đó, công ty khẩn trương hoàn thành các thủ tục để đưa 6 xe thu gom, vận chuyển rác mới được mua sắm vào phục vụ Tết; đồng thời lập 3 điểm trung chuyển rác tạm tại các quận Hải Châu, Sơn Trà và Cẩm Lệ để tăng tần suất thu gom rác và giải phóng nhanh khối lượng rác tồn đọng trên các đường phố ở các quận trung tâm thành phố.

“Một xe cuốn ép rác xuất phát từ bãi rác Khánh Sơn đi thu gom rác ở quận Sơn Trà rồi quay về đổ ở bãi rác mất hơn 3 giờ. Với một điểm trung chuyển rác tạm bố trí tại quận Sơn Trà, xe cuốn ép rác thu gom rác từ các tuyến đường xong thì về đổ ở đây và được xe múc đưa lên các xe ben chờ sẵn để vận chuyển lên bãi rác Khánh Sơn. Năng lực thu gom và vận chuyển rác sẽ tăng gấp nhiều lần so với phương thức thu gom, vận chuyển bình thường.

Điểm trung chuyển rác bố trí ở phường Hòa Xuân không chỉ giúp giải phóng nhanh khối lượng rác ở địa bàn quận Cẩm Lệ mà còn cho cả quận Ngũ Hành Sơn. Điểm trung chuyển rác bố trí tạm ở đường Lê Thanh Nghị (quận Hải Châu) sẽ giải phóng nhanh rác tồn đọng trên đường phố của quận Hải Châu và Thanh Khê trong những ngày giáp Tết và đêm giao thừa”, ông Võ Minh Đức, Tổng Giám đốc Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng cho hay.

29 xe ben và xe múc được huy động để vận chuyển rác từ các điểm trung chuyển, điểm tập kết nhiều rác thải lên bãi rác Khánh Sơn.  Ảnh: VĂN HOÀNG
29 xe ben và xe múc được huy động để vận chuyển rác từ các điểm trung chuyển, điểm tập kết nhiều rác thải lên bãi rác Khánh Sơn. Ảnh: VĂN HOÀNG

Không phục vụ vệ sinh môi trường trong 3 ngày Tết

Bên cạnh huy động và tăng cường phương tiện cơ giới để thu gom, vận chuyển rác, Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng đã quyết định thưởng Tết cho toàn thể cán bộ, nhân viên và công nhân với số tiền tăng hơn và sớm hơn so với mọi năm. Đặc biệt, mỗi công nhân thu gom rác được công ty thưởng Tết tối thiểu 7 triệu đồng (chưa kể các khoản hỗ trợ khác) để yên tâm công tác, bảo đảm vệ sinh môi trường cho đường phố sạch đẹp phục vụ Tết.

Trong 12 ngày qua, công ty đã thu gom được hơn 16.000 tấn rác. Dự kiến, trong những ngày giáp Tết, khối lượng rác thải sinh hoạt phát sinh trên địa bàn thành phố tiếp tục tăng mạnh, ước lượng khối lượng trong ngày 30 Tết khoảng từ 2.500-3.000 tấn rác. Công ty phấn đấu hoàn thành thu gom rác, vệ sinh đường phố trước 5 giờ sáng ngày mồng một Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019.

Theo chỉ đạo của UBND thành phố tại Kế hoạch số 406/KH-UBND ngày 21-1-2019 về tổng dọn vệ sinh môi trường trên địa bàn thành phố Đà Nẵng để đón Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, Công ty CP Môi trường đô thị sẽ tạm dừng phục vụ vệ sinh môi trường toàn thành phố trong 3 ngày Tết (từ ngày mồng một đến hết mồng ba Tết).

Tuy nhiên, công ty sẽ bố trí nhân lực và phương tiện để phục vụ vệ sinh môi trường trong trường hợp cần thiết tại các tuyến đường chính, nơi công cộng, địa điểm vui chơi; đồng thời, tăng cường phun chế phẩm khử mùi, phủ đất tại bãi rác Khánh Sơn, không để phát sinh ô nhiễm ảnh hưởng đến khu dân sinh.

Đến ngày mồng 4 Tết, việc thu gom rác thải sinh hoạt và vệ sinh môi trường đường phố được Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng thực hiện bình thường.

HOÀNG HIỆP – VĂN HOÀNG – KIM THÔI

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.