.
Ban Kinh tế - Ngân sách làm việc với Ban Quản lý dự án Quốc lộ 1A và Liên Chiểu - Thuận Phước

Nhiều tuyến đường chậm thi công, gây lãng phí

Chiều ngày 24-4, Ban Kinh tế-Ngân sách (KTNS) HĐND thành phố có buổi làm việc với Ban Quản lý (BQL) dự án Quốc lộ 1A và Liên Chiểu-Thuận Phước về tình hình đền bù, giải phóng mặt bằng, bố trí tái định cư.

Theo báo cáo của BQL, hiện tất cả các hộ chính giải tỏa thuộc các dự án (DA) do Ban quản lý từ năm 2007 đã được bố trí tái định cư, nhận đất thực tế. Tại các dự án trên địa bàn các quận Hải Châu, Thanh Khê, Liên Chiểu vẫn còn 117 hộ và 5 đơn vị sản xuất vẫn chưa giao mặt bằng gây ách tắc, làm chậm tiến độ dự án. BQL kiến nghị UBND thành phố không bố trí TĐC cho các hộ giải tỏa ở các DA khác về dự án khu đô thị Tây Bắc, vì quỹ đất bố trí TĐC của Ban chỉ đủ cân đối cho năm 2008 và những năm sau.

Trả lời chất vấn của Ban KTNS về nguyên nhân có nhiều tuyến đường mở ra nhưng rất ít tuyến được thi công dứt điểm, để kéo dài, Trưởng BQL Vũ Minh Châu cho biết: Chậm tiến độ triển khai thực hiện DA là do BQL phụ thuộc vào tiến độ giải tỏa, đền bù của các Ban khác chịu trách nhiệm về việc này. Hiện nay, không có quy định nào ràng buộc trách nhiệm giữa các Ban, các địa phương chịu trách nhiệm giải phóng mặt bằng.

Mặt khác, do cân đối vốn không bảo đảm. Ngịch lý là khi đấu thầu có ghi tiến độ thi công nhưng không ghi tiến độ giải phóng mặt bằng. Nhà thầu bị kéo dài thời gian khi giá nguyên vật liệu trượt giá nên thi công cầm chừng. Một số hộ dân chưa thỏa mãn về đền bù nên không thực hiện giao mặt bằng. Đường Bắc Đẩu chậm tiến độ thi công 6 tháng là một ví dụ. Thành phố đã đầu tư 40 tỷ đồng để rải một lớp cấp phối tuyền dường trục II Tây Bắc cũng dừng lại gần 3 năm. Nếu để lâu hơn, nền đường đã hỏng, gây lãng phí vì khi tiếp tục thi công sẽ phải làm lại từ đầu.

Ban KTNS yêu cầu BQL phải tập trung tham mưu, phối hợp với các cơ quan, địa phương có liên quan giải quyết các hộ còn vướng giải tỏa, đặc biệt là tuyến đường trục II Tây Bắc. Hoàn thành đường Bắc Đẩu trước kỳ họp của HĐND thành phố sắp đến. Thường trực HĐND thành phố sẽ có ý kiến về quy chế phối hợp trách nhiệm giữa các BQL, Ban giải tỏa đền bù và các địa phương trong việc thực hiện giải phóng mặt bằng.

S.T

;
.
.
.
.
.