.
Thị trường xe ô-tô Đà Nẵng

Cung vẫn đủ cầu

.

Vừa qua, Bộ Tài chính đã đưa ra dự thảo về việc tăng thuế nhập khẩu (NK) ô-tô mới nguyên chiếc và linh kiện phụ tùng. Theo đó, mức thuế suất thuế NK xe mới nguyên chiếc có thể lên đến 80-85% (tăng thêm từ 10-15% so với mức hiện hành).

Bộ Tài chính cũng đang đề nghị Bộ Công thương nhanh chóng rà soát lại toàn bộ danh mục các loại linh kiện để xem xét các mức thuế, trên nguyên tắc loại gì trong nước đã sản xuất được thì sẽ đánh thuế cao.

Thị trường xe ô-tô Đà Nẵng vẫn bình ổn.


Ngay sau khi có thông tin trên, thị trường xe ô-tô trong nước, đặc biệt là tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh đã nóng lên. Nhiều người dân tại các địa phương này do sợ giá xe sẽ tăng và khan hiếm nên đổ xô đi mua, làm cho nhiều loại xe (kể cả xe nhập ngoại và xe sản xuất, lắp ráp trong nước) đã bị “cháy” hàng. Tuy nhiên cho đến thời điểm này, thị trường xe ô-tô tại Đà Nẵng về cơ bản vẫn giữ được mức ổn định, cung vẫn đủ cầu.

Sáng ngày 16-4-2008, trong vai người đi mua xe, chúng tôi đã tìm đến Công ty Honda ô-tô Đà Nẵng trên đường 2-9, với lời đề nghị được mua ngay một chiếc ô-tô đời mới, loại Civic 1.8, 4 chỗ ngồi, số tự động. Đây là một trong những dòng xe được lắp ráp trong nước và đang được nhiều người ưa chuộng. Tại đây, chúng tôi được các nhân viên bán hàng cho biết, công ty sẽ đáp ứng xe ngay trong ngày cho khách hàng với giá chính hãng là 534,2 triệu đồng/chiếc (được biết, với loại xe này, tại Hà Nội, hiện người mua phải chờ từ 4-5 tháng mới có xe, hoặc muốn có xe ngay phải trả thêm 40-50 triệu đồng/chiếc).

Anh Hồ Phi Hùng, Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ Hiếu Khoa - một trong những công ty tư nhân chuyên kinh doanh xe ô-tô, đặc biệt là các loại xe ô-tô NK đã qua sử dụng (đóng trên đường 3 tháng 2) cũng cho biết: Ngay sau khi có thông tin Chính phủ sẽ tăng thuế NK xe ô-tô nguyên chiếc, số lượng người đến tìm hiểu và mua xe tại salon ô-tô của công ty có tăng lên. Rất nhiều loại xe ô-tô đã qua sử dụng của các hãng Honda, Toyota, Ford... nhập về đến đâu gần như được tiêu thụ hết đến đấy. Riêng các loại xe sản xuất trong nước vẫn có thể đáp ứng bất cứ lúc nào khi khách hàng có nhu cầu.

Thị trường ô-tô Đà Nẵng vẫn giữ được sự bình ổn về giá cả cũng như lượng cung trên thị trường là một thực tế. Nguyên nhân chính là do nhu cầu tiêu thụ xe ô-tô của người dân địa phương hiện vẫn chưa nhiều so với một số thành phố lớn trong nước. Tuy nhiên, theo dự báo của những nhà kinh doanh ô-tô tại Đà Nẵng, do sự điều tiết của thị trường, thời gian tới, thị trường xe ô-tô tại Đà Nẵng cũng sẽ nóng lên. Sự lo ngại của người dân về tình trạng xe nhập ngoại khan hiếm, giá các loại xe sản xuất trong nước tăng... là điều khó tránh khỏi.

Bài và ảnh: VÂN ANH

;
.
.
.
.
.