.

Dẹp chợ tự phát tại KCN Hòa Khánh

.

Sau bài viết phản ánh “Chợ 4 không” trên Báo Đà Nẵng số ra ngày 31-3, UBND phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu đã ra thông báo về việc dẹp nơi họp chợ trái phép tại đường số 11 và các tuyến đường trong KCN Hòa Khánh. Theo đó, kể từ ngày 7-4, khoảng 300-400 hộ đang buôn bán tại đây buộc phải ngưng hoạt động. Tuy nhiên, chỉ khoảng 50 hộ có điều kiện được bố trí vào chợ Thanh Vinh.

Trả lại mặt bằng thông thoáng cho đường KCN.

Mặc dù chính quyền địa phương đã có thông báo trước 3 ngày để các hộ có thời gian chuẩn bị và sắp xếp công việc, thế nhưng cho đến tận chiều ngày 7-4, nhiều người buôn bán vẫn cố tình nấn ná, chưa muốn rời địa điểm mua bán lâu nay. Lực lượng phối hợp bao gồm Đồn Công an KCN, Công an phường, Đội Kiểm tra quy tắc đô thị, dân phòng buộc phải “mạnh tay” thu giữ đồ đạc. Từ 14 giờ đến 18 giờ, nhiều người vẫn tiếp tục mua bán với tâm lý được chút nào hay chút đó.

Theo thói quen, tan tầm làm việc là công nhân KCN lại ùa ra và tạt về “chợ” để mua bán, nhưng hôm nay, nhiều người ngỡ ngàng vì chợ trống trơn. Nhiều công nhân bám theo những người bán hàng “di động” để mua cho bằng được. Trước sự ra quân quyết liệt của UBND phường Hòa Khánh Bắc, có hộ đã ngưng việc buôn bán, có hộ tranh thủ chở xe hàng tỏa đi khắp khu KCN. Với gánh hàng rong “di động” trên vai, nhiều chị cho biết, không được họp chợ ở đây, họ sẽ tiếp tục bám trụ tại KCN.

Ông Nguyễn Hữu Tịnh, Chủ tịch UBND phường cho biết, phường chỉ sắp xếp được số hộ là người có hộ khẩu do phường quản lý (số này chỉ vào khoảng 50 hộ) với lý do chợ Thanh Vinh chật chội, không còn mặt bằng, nếu bố trí vào chỉ có thể ở khu vực sân. Các hộ còn lại có hộ khẩu địa phương nào thì về địa phương đó buôn bán.

Qua tìm hiểu, nhiều hộ tuy được vào chợ Thanh Vinh nhưng không mấy mặn mà với vị trí mới vì lối đi về của công nhân qua chợ bất tiện. Dẹp chợ tự phát là chủ trương đúng đắn nhưng đó là giải pháp trước mắt. Nhiều ý kiến cho rằng, Ban Quản lý KCN cần bố trí quỹ đất phù hợp để xây dựng một khu dịch vụ phục vụ cho công nhân.

Kế hoạch ra quân dẹp chợ kéo dài trong một tháng, song liệu sau đó, tình hình trật tự buôn bán có được lập lại? Đó là điều băn khoăn không chỉ đối với UBND phường Hòa Khánh Bắc. Trung tá Nguyễn Tấn Đức, Phó Trưởng đồn Công an KCN cho biết: “Chúng tôi sẵn sàng phối hợp cùng chính quyền địa phương dẹp chợ, nhưng không lẽ cứ đi dẹp mãi. Vấn đề sâu xa là làm sao để những hộ dân tiếp tục buôn bán, đáp ứng nhu cầu của công nhân hiện nay”.

Bài và ảnh: XUÂN DUYÊN

;
.
.
.
.
.