.
Góp ý sửa đổi Luật Thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp

Hạ thuế suất thu nhập doanh nghiệp xuống 25%

* Phải luật hóa khoản tài trợ hoạt động xã hội hóa, từ thiện nhân đạo để khuyến khích

Sáng ngày 4-4, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố tổ chức tiếp xúc cử tri chuyên đề với đại diện các doanh nghiệp, tổ chức liên quan đến thương mại và cơ quan thuế thành phố lấy ý kiến góp ý dự thảo sửa đổi Luật Thuế giá trị gia tăng (VAT) và Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN).

Các ý kiến phát biểu tại cuộc họp đồng ý hạ mức thuế suất TNDN từ 28% hiện nay xuống 25% theo dự thảo tại Điều 11, Luật Thuế TNDN. Tại điểm m, khoản 2, Điều 10, DN đề nghị không nên quy định phần không được trừ sau khi xác định phần thu nhập thuế là vượt quá 10% phần chi phí, quảng cáo, tiếp thị, tiếp tân, khánh tiết, hoa hồng môi giới… Do nhiều DN mới đi vào hoạt động thì chi phí quảng cáo những năm đầu rất lớn. Nếu quy định phí trên phí thì không khuyến khích tiết kiệm được, nên xem xét cách tính là 10% của doanh thu. Tại điểm n, cần tách bạch rõ ràng phần tài trợ vì tự nguyện làm công tác xã hội và tài trợ vì mục đích quảng cáo thương hiệu. Cần luật hóa các khoản tài trợ cho các hoạt động xã hội hóa, làm công tác xã hội, từ thiện và tính vào khoản lãi trước thuế để khuyến khích DN tham gia làm công tác xã hội.

Thực tế thời gian qua, DN đã bỏ một số tiền rất lớn tài trợ cho các hoạt động được xã hội hóa nhưng tiền này bỏ vào đâu cho hợp pháp, cơ quan thuế không trả lời được điều này. Do vậy không nên né tránh mà cần luật hóa để minh bạch. Doanh nghiệp cho rằng Điều 15 bất hợp lý là DN hoạt động trong khu công nghiệp do Chính phủ thành lập thì được miễn giảm thuế, còn hoạt động trong khu công nghiệp địa phương thì không. Cải cách hành chính thủ tục về thuế còn nhiều bất cập như DN không thể ngồi ở nhà chuyển tiền vào tài khoản của cơ quan thuế mà bắt buộc phải đến nộp ở Kho bạc Nhà nước. DN đã nộp thuế nhưng chưa kịp nộp tờ khai vẫn bị phạt vì lý do chậm nộp thuế.

Đối với dự thảo Luật Thuế VAT, các DN đề nghị chỉ nên để hai mức thuế suất là 0% và 10% cho phù hợp với thực tế. Không nên phân biệt giữa bảo hiểm nhân thọ và bảo hiểm phi nhân thọ vì hình thức nào cũng là kinh doanh. DN kỳ vọng Luật thuế VAT mới sẽ quy định điều kiện thanh toán qua ngân hàng vừa thuận lợi cho DN vừa tăng tính minh bạch, hạn chế tiêu cực.

S.T

;
.
.
.
.
.