.

Điều chỉnh giá xây dựng gắn với rà soát dự án theo hướng kiềm chế lạm phát

.

Thủ tướng Chính phủ vừa cho phép điều chỉnh giá một số loại nguyên liệu, nhiên liệu, vật liệu xây dựng và hợp đồng xây dựng có biến động giá ngoài khả năng kiểm soát của chủ đầu tư và nhà thầu, góp phần bảo đảm tiến độ cho các dự án sử dụng vốn Nhà nước.

Sản xuất gạch tại Nhà máy gạch tuy nen Quảng Thắng (Công ty vật liệu xây dựng - xây lắp và kinh doanh nhà Đà Nẵng)

Việc điều chỉnh giá được áp dụng đối với xăng, dầu, sắt thép các loại (bao gồm cả cáp thép, ống thép các loại), nhựa đường, xi-măng, cát, đá, sỏi, gạch, dây điện, cáp điện các loại, gỗ các loại (bao gồm cả cốp pha gỗ, cửa gỗ các loại), kính các loại. Về tính dự toán chi phí xây dựng bổ sung, Thủ tướng Chính phủ cho phép chủ đầu tư xem xét, tính toán đầy đủ các khoản chi phí cần thiết trong dự toán chi phí xây dựng công trình bổ sung và tự chịu trách nhiệm; tạm ứng tiền bù chênh lệch giá theo mức tạm ứng của hợp đồng đối với khối lượng chưa thực hiện và tạm thanh toán 80%-90% chênh lệch giá của khối lượng đã thực hiện trong khi chờ làm các thủ tục điều chỉnh để tránh thiệt hại cho nhà thầu và không ảnh hưởng đến tiến độ công trình, dự án.

Thủ tướng chỉ đạo tiếp tục thực hiện dự án (thủ tục lập, thẩm định, phê duyệt dự án) mà sau khi điều chỉnh giá vật liệu xây dựng đã làm thay đổi nhóm của dự án. Đối với hợp đồng đã được thanh toán xong trong năm 2007 (đã thanh toán hết giá hợp đồng, bao gồm cả giá trị của hợp đồng đã được ký kết và phần bổ sung nếu có trong năm 2007), trừ các khoản bảo hành theo quy định, thì không được điều chỉnh giá vật liệu xây dựng. Kết hợp điều chỉnh với rà soát dự án theo chủ trương kiềm chế lạm phát. Đối với dự án sử dụng vốn Nhà nước, giao cho chủ đầu tư xem xét quyết định trên cơ sở bảo đảm dự án có hiệu quả.

Đối với các dự án đầu tư xây dựng sử dụng vốn ngân sách địa phương: Ủy ban Nhân dân cấp tỉnh quy định việc áp dụng hệ thống đơn giá xây dựng, giá ca máy và thiết bị thi công xây dựng, giá nguyên liệu, nhiên liệu, vật liệu xây dựng... Trường hợp giá theo thông báo giá công bố không phù hợp (hoặc không có) thì chủ đầu tư căn cứ vào chứng từ, hóa đơn hợp lệ. Việc điều chỉnh dự toán, giá gói thầu, tổng mức đầu tư, hợp đồng cần được phối hợp chặt chẽ với công tác rà soát các dự án đầu tư theo chủ trương triển khai thực hiện các biện pháp kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô bảo đảm tăng trưởng bền vững của Chính phủ.

Tin và ảnh: NAM PHƯƠNG

;
.
.
.
.
.