.

Chấm dứt mọi hình thức làm tăng chi phí vay vốn

Ngày 19-6-2008, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có Công văn số 5455/NHNN-VP về việc ký quỹ khi vay vốn, yêu cầu các tổ chức tín dụng không áp dụng các hình thức gián tiếp làm tăng chi phí vay vốn thực tế của khách hàng.

Để đảm bảo thi hành nghiêm túc cơ chế điều hành lãi suất cơ bản, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các TCTD không được thực hiện bất kỳ hình thức nào làm tăng chi phí vốn vay thực tế của khách hàng, kể cả yêu cầu khách hàng để lại một phần vốn vay gửi lại tại ngân hàng dưới nhiều hình thức như ký quỹ,... ngoài lãi suất cho vay theo cơ chế lãi suất cơ bản hiện hành. 
Theo NHNN Việt Nam sau khi ban hành cơ chế điều hành lãi suất cơ bản mới, thời gian gần đây, một số tổ chức tín dụng (TCTD) đã áp dụng một số hình thức gián tiếp làm tăng chi phí vay vốn thực tế của khách hàng như thu phí ngoài lãi suất hay yêu cầu khách hàng để lại một phần vốn vay gửi lại tại ngân hàng dưới hình thức ký quỹ,...

Thực tế, thời gian gần đây, các DN vay vốn tại ngân hàng đã phản ánh tình trạng các ngân hàng áp dụng rất nhiều khoản phí khi vay vốn, có ngân hàng áp dụng đến 10 khoản phí...

Đây là một phần chi phí khá lớn làm tăng chi phí vay vốn của khách hàng và đây là một cách lách luật để tăng lãi suất.

Bên cạnh đó, một số ngân hàng khi cho khách hàng vay nhưng không giải ngân hết tiền mà giữ lại một phần gọi là ký quỹ nhưng khách hàng vẫn phải trả lãi và phí cho cả khoản vay, khiến cho chi phí trên đồng vốn vay tăng lên.

Nguồn: Vietnam Net

;
.
.
.
.
.