.
GIẢI PHÓNG MẶT BẰNG VÀ TÁI ĐỊNH CƯ

Nhiều công việc vẫn lừng khừng

.

Tại cuộc họp ngày 18-6, Thường trực HĐND thành phố nhận định công tác giải phóng mặt bằng, bố trí tái định cư và quản lý quy hoạch vẫn là nhiệm vụ trọng tâm của các cấp, các ngành và địa phương trong 6 tháng cuối năm. Hầu hết các dự án lớn đang ì  ạch.

Đất tái định cư thành hồ nuôi cá. (Ảnh chụp tại Khu tái định cư nam Bắc Mỹ An - dự án do Ban Quản lý các dự án tái định cư làm chủ đầu tư).

Trọng điểm của công tác giải phóng mặt bằng hiện đang thuộc về quận Ngũ Hành Sơn khi đang có 132 dự án triển khai. Riêng trong năm 2008, quận này cần giải phóng mặt bằng và bố trí tái định cư cho khoảng trên 1.000 hộ dân. Từ đầu năm đến nay, quận Ngũ Hành Sơn đã tập trung cho công tác giải phóng mặt bằng với sự tham gia của cả hệ thống chính trị. Đồng chí Lê Viết Lực, Phó Bí thư Quận ủy làm Trưởng Ban vận động giải phóng mặt bằng.

Theo quận Ngũ Hành Sơn cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, dự án Khu du lịch Địa Cầu có 143 hộ đã bàn giao mặt bằng trong tổng số 185 hộ trong phạm vi giải tỏa. Với 42 hộ chưa bàn giao mặt bằng, bước đầu quận đã lập thủ tục xử lý hành chính 15 trường hợp và hạn định đến ngày 26-6 chưa bàn giao mặt bằng sẽ tiến hành cưỡng chế theo quy định pháp luật. Ở phía tây bắc của quận có dự án Khu đô thị Nam Việt Á còn 64 hộ chưa bàn giao mặt bằng, bởi hiện dự án chưa triển khai đến khu vực dân cư.

Dự án Khu dân cư dọc tuyến Sơn Trà-Điện Ngọc trong số 147 hộ phải di dời giải tỏa, đã có 137 hộ bàn giao mặt bằng, 10 hộ khác đang áp dụng biện pháp xử lý hành chính. Dự án sân golf Hòa Hải còn trên 100 hộ chưa bàn giao mặt bằng vì chưa có đất tái định cư. Dự án nâng cấp và mở rộng đường Lê Văn Hiến-Trần Đại Nghĩa có trên 150 hộ giải tỏa đi hẳn vẫn chưa có đất tái định cư.

Khu dân cư mới Tân Trà, nơi tạo ra 600 lô đất tái định cư vẫn còn vướng 27 hộ chưa bàn giao mặt bằng… “Việc giải phóng đang gặp khó khăn bởi các cơ quan, đơn vị phối hợp cứ mãi lừng khừng, các dự án tái định cư thực hiện chậm chạp, thiếu người cầm chịch”, ông Huỳnh Đức Đình, Phó Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn nói như vậy.

Theo hướng dẫn của UBND quận Ngũ Hành Sơn, chúng tôi tìm đến khu dân cư Nam Bắc Mỹ An thuộc địa bàn phường Khuê Mỹ. Dự án tái định cư này do Ban Quản lý các dự án tái định cư làm chủ đầu tư. Theo quan sát tại hiện trường thì suốt nhiều tháng qua, dự án này chưa chuyển động là bao. Vài xe máy đang nằm im lìm.
 
Đất tái định cư lởm chởm ao hồ đọng nước, đến độ người dân chung quanh đã thả cá vào nuôi. Nơi đây cũng đã xảy ra trường hợp một em nhỏ bị chết đuối… Với tiến độ xây dựng hạ tầng này thì khó mà vận động người dân bàn giao mặt bằng để triển khai các dự án khác. Ngoài ra, các dự án hạ tầng tái định cư như khu vực Công ty CP Kim khí, Khu dân cư Bến xe Đông Nam, khu dân cư mới Tân Trà… cũng lâm vào cảnh có “khởi” mà chưa “động”.

Nhìn vào công tác chuẩn bị các dự án trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn rất khả quan bởi nguồn quỹ đất tái định cư khá dồi dào. Thế nhưng các bên liên quan vẫn cứ lừng khừng, tiến độ công việc rời rạc. Theo ông Huỳnh Đức Đình: “Giải phóng mặt bằng chậm là do yếu tố khách quan như thực hiện chính sách đền bù, giải tỏa, tình trạng trượt giá vật liệu xây dựng.
 
Tuy nhiên, nguyên nhân chính vẫn là công tác giao đất tái định cư quá chậm, làm người dân cũng ngán ngẩm”. Tuy vậy, một số dự án tái định cư thuộc Công ty Xây dựng và phát triển hạ tầng Đà Nẵng làm chủ đầu tư như dự án Khu tái định cư Trung tâm Hành chính quận, Bá Tùng, Hòa Hải mở rộng đã hoàn thành hạ tầng nhưng vẫn chưa được xem xét bố trí tái định cư.

Tổng quan trên địa bàn thành phố cho thấy vẫn còn nhiều dự án đang lần lữa về công tác giải phóng mặt bằng với hàng ngàn trường hợp như đối với các dự án Khu đô thị sinh thái Hòa Xuân; đường Bạch Đằng nối dài từ cảng sông Hàn ra Thuận Phước; khu vực cầu cảng Sông Thu và dự án khu đô thị Hoàng Anh-Gia Lai, Khu tái định cư phía nam cầu Cẩm Lệ mở rộng.
 
Kế hoạch giải phóng mặt bằng và bố trí tái định cư năm 2008 khó hoàn thành bởi sự chệch choạc trong phối hợp. Do đó, Chủ tịch UBND thành phố Trần Văn Minh vừa có chỉ đạo các chủ dự án và các địa phương tăng tốc trong phối hợp thực hiện giải phóng mặt bằng, bố trí tái định cư; Sở Kế hoạch-Đầu tư sớm trình UBND thành phố kết quả thẩm định dự án, kết quả đấu thầu… để phát lệnh thi công.

Bài và ảnh: NAM PHƯƠNG

;
.
.
.
.
.