.

Sẽ rút giấy phép kinh doanh đối với cơ sở vi phạm lần 2

.

* Xử phạt gần 46 triệu đồng trong tháng 6

Trong cuộc họp với Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm soát giá cả cuối tuần qua, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đà Nẵng Võ Duy Khương yêu cầu Đoàn phải giải quyết dứt điểm sai phạm trong kinh doanh các mặt hàng thiết yếu, góp phần bình ổn giá cả, tránh gian lận thương mại và bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng, đặc biệt đối với mặt hàng gas, xăng dầu và thực phẩm.

Nhân viên bơm xăng không đúng kỹ thuật, gây thiệt hại cho khách hàng. (Ảnh có tính minh họa)


Ở các điểm bán xăng, việc nhân viên không thực hiện đúng kỹ thuật bơm khá phổ biến. Nhân viên bơm - cắt nhanh, liên tục khiến một phần xăng bị hụt, nhưng trên màn hình, giá tiền vẫn hiện bình thường, nên khách hàng không hề biết mình bị gian lận, và cơ quan quản lý cũng chưa có phương án kiểm soát hiệu quả. Đối với mặt hàng gas, Đoàn kiểm tra ghi nhận: Chưa phát hiện trường hợp sử dụng bình gas quá hạn sử dụng, nhưng có dấu hiệu sang chiết không đủ số lượng.

Theo ông Nguyễn Nho Hậu, Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường, bình gas sau khi sử dụng quay vòng từ 5 – 10 lần sẽ tồn đọng lượng rỉ sét khoảng 0,3 - 0,5kg. Các cơ sở khi sang chiết gas do không súc rửa bình, nên đã “lời” từ 0,3 - 0,5kg gas. Giá gas trên thị trường biến động rất nhanh, hiện 1 bình gas 13kg có giá 325.000 đồng, tăng 15.000 đồng so với tháng 5. Trước tình hình đó, ông Võ Duy Khương đề nghị Đoàn kiểm tra nên kiểm tra liên tục, quay vòng; kiểm tra rõ nguồn gốc, xuất xứ gas và các vỏ bình gas chuẩn bị đưa vào sang chiết, để phát hiện gian lận và tránh các sự cố đáng tiếc do bình gas kém chất lượng gây ra. Nếu phát hiện vi phạm lần 2 trong kinh doanh xăng dầu, gas, phải rút giấy phép kinh doanh, đồng thời truy tố đơn vị có hành vi đầu cơ hàng hóa, gây mất cân đối cung cầu.

An toàn vệ sinh thực phẩm và giá cả thuốc tân dược cũng là vấn đề được Đoàn kiểm tra chú trọng. Các đợt thử nhanh hàm lượng phormon trên bánh phở tại quán Phở 75 - 91 Ngô Gia Tự, hàm lượng hàn the trên chả cá chiên, hấp tại quán bún chả cá 27 Lê Hồng Phong đều cho kết quả dương tính. Thuốc tân dược được bày bán hầu hết trong các cửa hiệu đều không có niêm yết giá, nhiều hiệu thuốc để chung thực phẩm chức năng với thuốc. Ông Võ Duy Khương khẳng định, Trung tâm Y tế dự phòng thành phố phải tăng cường kiểm tra thức ăn ở các hàng ăn, quán cơm và nước đóng chai trong tình hình nắng nóng, dễ phát sinh dịch tả; Sở Y tế kiểm tra và sớm báo cáo các nhóm thuốc tăng giá nhanh để có biện pháp kiểm soát kịp thời.

Từ ngày 6-6 đến 25-6, Đoàn kiểm tra liên ngành đã xử phạt gần 46 triệu đồng đối với các sai phạm trong kinh doanh các mặt hàng thiết yếu; chuyển cơ quan thuế xử lý 4 đơn vị. Cơ quan thuế đã điều chỉnh doanh thu đối với 19 đơn vị. Trong tháng qua, giá cả các mặt hàng phân bón, dầu ăn, sữa bột, sữa đặc, gas, thịt bò… đều tăng từ 500 - 15.000 đồng tùy loại so với tháng trước, riêng thịt heo giảm từ 2.000 - 3.000 đồng/kg.

Bài và ảnh:HẰNG VANG


;
.
.
.
.
.