.

Ký kết Hiệp định tài trợ Dự án Đầu tư Cơ sở Hạ tầng Ưu tiên Đà Nẵng trị giá 152,44 triệu USD

.

(ĐNĐT) - Ngày 28-8, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ ký kết Hiệp định tài trợ Dự án Đầu tư Cơ sở Hạ tầng Ưu tiên Đà Nẵng trị giá 152,44 triệu USD giữa Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (Đại diện ủy quyền phía Việt Nam) và Hiệp hội Phát triển Quốc tế (Hoa Kỳ). Đến dự lễ ký kết có ông Matin Rama, Quyền Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam; ông Nguyễn Văn Giàu, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; ông Trần Văn Minh, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng và đại diện các Bộ Ngoại Giao, Kế hoạch - Đầu tư, Tài Chính, Tư Pháp; đại diện Văn phòng Chính phủ và Văn phòng Chủ tịch nước.

Mục tiêu của Dự án là nâng cao tính hiệu quả và tính bền vững của các dịch vụ đô thị ở thành phố Đà Nẵng thông qua việc nâng cấp, cải thiện cơ sở hạ tầng, môi trường và xây dựng các tuyến đường giao thông chiến lược ở các khu vực đã được lựa chọn, tăng cường thể chế trong hoạch định đầu tư và quản lý các dịch vụ đô thị.

Quang cảnh lễ ký kết Hiệp định tài trợ. Ảnh: Hồ Tường Huy.


Dự án bao gồm các hạng mục: Hạng mục A nâng cấp đô thị: Triển khai chương trình cải thiện điều kiện sống ở các khu thu nhập thấp được lựa chọn ở Đà Nẵng thông qua việc cải thiện cơ sở hạ tầng cấp 3 và cung cấp các dịch vụ đô thị cơ bản. Chuẩn bị ba khu tái định cư cho những hộ bị di dời của Dự án, bao gồm việc xây dựng cơ sở hạ tầng tại chỗ và chỗ khác, cung cấp cơ sở hạ tầng xã hội và nhà chung cư. Triển khai chương trình: các hộ nghèo ở các khu thu nhập thấp được cung cấp một khoản vay để cải tạo nhà ở và tăng cường hệ thống tài chính vi mô về nhà ở. 

 Hạng mục B: Cơ sở hạ tầng môi trường: Tiến hành chương trình cải thiện cơ sở hạ tầng môi trường ở các khu vực được lựa chọn ở Đà Nẵng, bao gồm cải tạo hệ thống thoát nước cấp 1 và cấp 2 đấu nối với các khu thu nhập thấp sẽ được nâng cấp thuộc Hạng mục A của Dự án, cải tạo môi trường sông Phú Lộc, bao gồm nạo vét, ngăn đê, xây dựng các tuyến cống thu gom nước mưa và nước thải, lắp đặt các máy bơm và cải tạo hệ thống thoát nước cấp 1; mở rộng hệ thống thu gom nước thải, bao gồm mở rộng và/hoặc xây dựng hệ thống cống nước thải cấp 1 và lắp đặt/xây dựng đấu nối cống hộ gia đình và cống nước thải cấp 3 ở các lưu vực; xây dựng một trạm xử lý nước thải mới ở quận Cẩm Lệ của thành phố Đà Nẵng; tiến hành nghiên cứu về chiến lược quản lý nước thải, chuẩn bị một mô hình thủy lực cho hệ thống thoát nước thành phố, chuẩn bị các nghiên cứu khả thi và thiết kế chi tiết cho giai đoạn II của Dự án 2, Triển khai chương trình đền bù và bố trí lại đối với các hộ bị di dời thuộc Hạng mục B của Dự án.

Hạng mục C: Các tuyến đường giao thông chiến lược. Xây dựng các tuyến đường chiến lược nối dài và các cầu để hỗ trợ phát triển khu vực phía Nam của Đà Nẵng dọc theo các trục đường: Nguyễn Tri Phương - Trần Đại Nghĩa, Quốc lộ 1A - Trần Đại Nghĩa. Triển khai chương trình đền bù và bố trí lại đối với các hộ bị di dời thuộc Hạng mục C của Dự án.

Hạng mục D: Tăng cường thể chế. Hỗ trợ thực hiện dự án, bao gồm triển khai chương trình tăng cường thể chế nhằm nâng cao năng lực của các sở, ban, ngành thành phố trong việc quản lý đất và nhà ở, quản lý phát triển đô thị, quản lý cơ sở hạ tầng kỹ thuật đô thị và tài chính đô thị. Nâng cao năng lực thực hiện dự án cho BQL, bao gồm giám sát an toàn, giám sát và đánh giá kết quả dự án, báo cáo tài chính và kiểm toán, và kiểm toán tích hợp tình hình thực hiện dự án. 

Ngoài ra, hiệp định còn giành một khoản vay để cải tạo nhà ở cho các hộ nghèo là 1 triệu USD, được trao trực tiếp cho Hội liên hiệp Phụ nữ thành phố quản lý, cho vay theo các điều khoản đã cam kết của hiệp định.

Thời gian triển khai Dự án là 5 năm kể từ khi Hiệp định có hiệu lực, dự kiến đến năm 2013 sẽ kết thức dự án.

ĐỨC THỊNH

;
.
.
.
.
.