.
GIẢI PHÓNG MẶT BẰNG VÀ TÁI ĐỊNH CƯ

Chạy đua trước mùa mưa bão

.

Riêng năm 2008, quận Ngũ Hành Sơn có 3.584 hộ phải giải tỏa và 14.815 ngôi mộ cần di dời về nghĩa trang. Hiện tại, quận đã vận động giải tỏa 1.029 hộ và 14.113 ngôi mộ. Công tác giải phóng mặt bằng và tái định cư gặp nhiều khó khăn trong bối cảnh kinh tế lạm phát, thị trường vật liệu xây dựng biến động…

Gấp rút thi công hạ tầng ở dự án phía nam Bắc Mỹ An (quận Ngũ Hành Sơn). Ảnh: P.TÙNG

Cả quận như một công trình lớn với nhiều chủ đầu tư, nhiều đơn vị quản lý dự án nên công tác quản lý, phối hợp thực hiện gặp khó khăn. Quận Ngũ Hành Sơn hiện có 40 dự án đầu tư lớn và hàng chục tiểu dự án, số dự án quy hoạch và đang phân kỳ đầu tư  luôn tạo nên áp lực về công tác giải phóng mặt bằng và bố trí tái định cư, cũng như giải quyết các vấn đề an sinh xã hội.

Tuy nhiên với quyết tâm cao, trong 8 tháng qua, quận Ngũ Hành Sơn đã tập trung dồn sức cho công tác giải phóng mặt bằng theo chỉ đạo của UBND thành phố. Theo đó, có 1.029 hộ đã bàn giao mặt bằng, di dời 14.113 ngôi mộ về Nghĩa trang Hòa Sơn.

Tại các dự án Hoàng Trà, Thiên Thai, P&I, hiện đã có thêm 107/263 hộ bàn giao mặt bằng. Dự án khu du lịch Địa Cầu có 109/159 hộ bàn giao mặt bằng. Dự án sân golf Hòa Hải có 236/456 hộ bàn giao mặt bằng. Khu tái định cư Tân Trà cũng bảo đảm được tiến độ giải phóng mặt bằng. Hầu hết các hộ giải tỏa đều bố trí đất trên sơ đồ, trong đó dự án sân golf Hòa Hải đã có 391 lô đất, khu Tây Trà có 209 lô đất tái định cư.

Ở dự án khu đô thị công nghệ FPT, hiện đã hoàn thành đo giải thửa và tiến hành lập kiểm định, áp giá đền bù theo quy định. Dự án nâng cấp đường Lê Văn Hiến - Trần Đại Nghĩa có 1.093 hộ giải tỏa nay đã có 506 hộ nhận đền bù, 104 hộ bàn giao mặt bằng. Công tác giải phóng mặt bằng dự án này gặp nhiều khó khăn bởi vướng mắc về chính sách đền bù giải tỏa, người dân liên tục khiếu nại về giá trị đền bù, bố trí tái định cư.
 
Trên cơ sở nắm bắt thực tế và tâm tư nguyện vọng người dân, UBND quận Ngũ Hành Sơn đã tìm ra các giải pháp dung hòa, bảo đảm quyền lợi cho người dân và công tác quản lý đô thị về sau. Cụ thể, hộ giải tỏa còn lại sau khi thu hồi đất có diện tích dưới 40m2 thì xem xét giải quyết thu hồi đi hẳn. Đối với những hộ có diện tích đất ở vi phạm lộ giới theo đường tỉnh lộ trước đây nhưng đã làm nhà ở ổn định thì xem xét trình UBND thành phố bố trí tái định cư trên nguyên tắc không bố trí lại tại vệt đường Lê Văn Hiến.

 
9 dự án đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng:

Khu du lịch Hoa Trung; khu du lịch Fusion Maia; Khu du lịch Olalani Resort; khu du lịch Silver Shores Hoàng Đạt; khu du lịch Thiên Thai; khu du lịch Vegas; cơ sở đá mỹ nghệ Tiến Hiếu và Trường Cao đẳng Công nghệ Việt-Hàn.

 
Hội đồng giải phóng mặt bằng đã chủ động trong công việc như hằng tuần phối hợp với các đơn vị dự án giải quyết những vướng mắc trong giải phóng mặt bằng. Lãnh đạo UBND quận thường xuyên tiếp dân giải quyết kiến nghị người dân. Quận ủy Ngũ Hành Sơn đã thành lập Ban vận động giải phóng mặt bằng. Chủ trương của quận Ngũ Hành Sơn là lấy tuyên truyền vận động để thuyết phục hộ giải tỏa tự giác bàn giao mặt bằng, hạn chế thực hiện các biện pháp xử lý hành chính.

Hàng ngàn hộ dân đã bàn giao mặt bằng nhưng việc tái định cư vẫn chưa theo kịp. Do đó, công tác bố trí tái định cư hiện nay chạy đua với mùa mưa bão sắp đến. Có mặt tại công trình khu tái định cư phía nam Bắc Mỹ An mở rộng, hộ giải tỏa bàn giao mặt bằng với ngổn ngang vật liệu giá hạ nhà ở sau tháo dỡ. Đại diện đơn vị thi công hạ tầng (Công ty 532) cho biết: “Chúng tôi mới nhận hồ sơ thiết kế kỹ thuật vài tuần”.

Thế nhưng, hoạt động thi công tại đây rất khẩn trương. Những con đường trải đá cấp phối, vạch những đường dọc ngang để phân chia lô thửa, xây dựng các hệ thống cấp điện, thoát nước. Người dân giải tỏa trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn đang rất lo lắng về những biến động của vật giá. Làm nhà trong thời điểm này khó tìm ra nhân công, nhận đất tái định cư xong cũng đành để đó. Tuy nhiên, việc bố trí đất thực tế cho người dân là không thể chần chừ. Các dự án tái định cư trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn đang chạy đua trước mùa mưa bão.          

NAM PHƯƠNG

;
.
.
.
.
.