.

Ảm đạm thị trường ô-tô

.

Ô-tô nhập khẩu nguyên chiếc và ô-tô cũ đang khó tiêu thụ, mức độ tiêu thụ giảm mạnh. Nguyên nhân do đâu? Có thể dễ dàng nhận thấy, nguyên nhân chính là kể từ ngày 15 tháng 9 năm 2008, Bộ Tài chính có quyết định tăng thuế trước bạ ô-tô từ 2% lên 10%, mức thuế này được áp dụng không chỉ đối với xe nhập khẩu nguyên chiếc mà còn đối với xe đã qua sử dụng.
 

Ô-tô nhập khẩu hiện rất khó tiêu thụ trên thị trường.
Chủ salon Auto Hiếu Khoa (75 đường 3-2) cho biết: “Mua ô-tô hiện nay chủ yếu là các chủ doanh nghiệp, những người có tiền, thế nhưng mức thuế trước bạ nâng lên quá cao đã làm “chùn” hẳn  sức tiêu thụ. Cửa hàng chúng tôi doanh thu hiện tại giảm so với cùng kỳ năm ngoái  30%. Thời điểm trước khi nâng thuế trước bạ, mỗi tháng cửa hàng chúng tôi bán được 3 đến 5 chiếc, nhưng từ khi nâng thuế trước bạ đến nay, tiêu thụ không nổi một chiếc. Trong khi đó, chúng tôi còn phải trả tiền lãi suất ngân hàng, thuê mặt bằng mỗi tháng 60 triệu đồng, trả tiền lương công nhân, nên nguy cơ cụt vốn đang là mối lo”.

Mua ô-tô hiện nay cũng có lắm cung bậc. Những người có tiền sẽ sắm những “con xe” xịn, hàng nhập khẩu, mỗi chiếc ngót nghét một tỷ đồng. Người ít tiền thì mua ô-tô “bình dân”, giá “mềm” nhất không dưới 100 triệu đồng. 2 năm trở lại đây, nhu cầu người tiêu dùng tăng cao, nhiều ngân hàng không bỏ lỡ cơ hội này, với mức cho vay không quá 50% giá trị chiếc xe, nhất là cho vay đối với xe đời mới, xe nhập khẩu nguyên chiếc. Thế nhưng, kể từ khi nền kinh tế lạm phát, giá xăng dầu lên cao, nhiều ngân hàng đã điều chỉnh dịch vụ này. Kể từ ngày 15-9, nhiều ngân hàng đã chững lại hoặc không cho vay đối với mặt hàng này. Đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến thị trường ô-tô thời gian qua tiêu thụ chậm.

 

Phòng Cảnh sát giao thông Công an thành phố Đà Nẵng cho biết: Năm 2007, Đà Nẵng có 2.884 xe ô-tô mới đăng ký.

9 tháng đầu năm 2008, có 3.026 xe ô-tô mới đăng ký. Lượng ô-tô đăng ký giảm hẳn từ ngày 15-9. Nếu như trước đây trung bình 1 tuần có khoảng 50 xe ô-tô mới đăng ký, nay chỉ còn khoảng 15 xe.

 
Giá ô-tô trong 3 tháng gần đây tăng từ 5 đến 10%, dẫn đến khó khăn cho người tiêu dùng. Chủ doanh nghiệp tư nhân Hùng Anh (288 Điện Biên Phủ) cho biết: “Có rất nhiều hãng sản xuất xe ô-tô như Toyota, Ford, Dawoo, Lifan, xe dòng Ấn Độ..., thế nhưng  người tiêu dùng chuộng nhất hiện nay là dòng xe thuộc hãng Toyota, bởi chất lượng máy tốt, tiết kiệm nhiên liệu, thời trang. Do thuế trước bạ tăng cao, không vay được ngân hàng, mức độ tiêu thụ dòng xe của hãng Toyota giảm hẳn so với 3 tháng trước đây, còn xe các hãng khác sản xuất hiện nay rất khó tiêu thụ”.

Nhiều người trong giới “chơi xe” xịn còn chóng mặt vì sự “rớt” giá của xe nhập khẩu! Chiếc Camry nhập khẩu hiện nay khoảng 60 nghìn USD, nhưng khi đã qua sử dụng một thời gian ngắn chỉ còn 45 nghìn USD. Chiếc Innova mới toanh giá bán trên thị trường 31 nghìn USD, thế nhưng khi chạy chỉ vài nghìn km, giá rớt xuống chỉ còn 26 nghìn USD.

Chiếc xe Vios nhập khẩu giá 26 nghìn USD, thế nhưng đã qua sử dụng chỉ còn 23 nghìn USD... Một chủ doanh nghiệp buôn ô-tô chuyên cung cấp các dòng xe nhập khẩu cho các đại lý ở Đà Nẵng hiện như nằm trên đống lửa, khi bỏ ra trên 30 tỷ đồng để buôn bán xe, trong đó hơn một nửa là số vốn vay ngân hàng, chỉ cần 12 chiếc xe nhập khẩu không tiêu thụ được mỗi tháng, không quay được vòng vốn là đi đứt gần 200 triệu đồng tiền lãi suất ngân hàng. Không biết cho đến khi nào  thị trường ô-tô mới trở lại thời hoàng kim?

Bài và ảnh: TRẦN MINH TUẤN

;
.
.
.
.
.