Ô-tô nhập khẩu nguyên chiếc và ô-tô cũ đang khó tiêu thụ, mức độ tiêu thụ giảm mạnh. Nguyên nhân do đâu? Có thể dễ dàng nhận thấy, nguyên nhân chính là kể từ ngày 15 tháng 9 năm 2008, Bộ Tài chính có quyết định tăng thuế trước bạ ô-tô từ 2% lên 10%, mức thuế này được áp dụng không chỉ đối với xe nhập khẩu nguyên chiếc mà còn đối với xe đã qua sử dụng.
Ô-tô nhập khẩu hiện rất khó tiêu thụ trên thị trường. |
Mua ô-tô hiện nay cũng có lắm cung bậc. Những người có tiền sẽ sắm những “con xe” xịn, hàng nhập khẩu, mỗi chiếc ngót nghét một tỷ đồng. Người ít tiền thì mua ô-tô “bình dân”, giá “mềm” nhất không dưới 100 triệu đồng. 2 năm trở lại đây, nhu cầu người tiêu dùng tăng cao, nhiều ngân hàng không bỏ lỡ cơ hội này, với mức cho vay không quá 50% giá trị chiếc xe, nhất là cho vay đối với xe đời mới, xe nhập khẩu nguyên chiếc. Thế nhưng, kể từ khi nền kinh tế lạm phát, giá xăng dầu lên cao, nhiều ngân hàng đã điều chỉnh dịch vụ này. Kể từ ngày 15-9, nhiều ngân hàng đã chững lại hoặc không cho vay đối với mặt hàng này. Đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến thị trường ô-tô thời gian qua tiêu thụ chậm.
|
Nhiều người trong giới “chơi xe” xịn còn chóng mặt vì sự “rớt” giá của xe nhập khẩu! Chiếc Camry nhập khẩu hiện nay khoảng 60 nghìn USD, nhưng khi đã qua sử dụng một thời gian ngắn chỉ còn 45 nghìn USD. Chiếc Innova mới toanh giá bán trên thị trường 31 nghìn USD, thế nhưng khi chạy chỉ vài nghìn km, giá rớt xuống chỉ còn 26 nghìn USD.
Chiếc xe Vios nhập khẩu giá 26 nghìn USD, thế nhưng đã qua sử dụng chỉ còn 23 nghìn USD... Một chủ doanh nghiệp buôn ô-tô chuyên cung cấp các dòng xe nhập khẩu cho các đại lý ở Đà Nẵng hiện như nằm trên đống lửa, khi bỏ ra trên 30 tỷ đồng để buôn bán xe, trong đó hơn một nửa là số vốn vay ngân hàng, chỉ cần 12 chiếc xe nhập khẩu không tiêu thụ được mỗi tháng, không quay được vòng vốn là đi đứt gần 200 triệu đồng tiền lãi suất ngân hàng. Không biết cho đến khi nào thị trường ô-tô mới trở lại thời hoàng kim?
Bài và ảnh: TRẦN MINH TUẤN