.
BAN KINH TẾ-NGÂN SÁCH LÀM VIỆC VỚI BAN QUẢN LÝ CÁC KHU CÔNG NGHIỆP & CHẾ XUẤT ĐÀ NẴNG

Quản lý môi trường, xử lý chất thải đã tốt hơn

* Đề xuất thu hồi giấy phép 5 doanh nghiệp không triển khai dự án
* Chỉ có 27,3% trong số gần 50 ngàn công nhân có nhà ở


Chiều ngày 23-10, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND thành phố có buổi làm việc với Ban Quản lý các Khu công nghiệp & chế xuất Đà Nẵng (BQL).

Theo báo cáo của BQL: Thu hút đầu tư vào các KCN từ đầu năm đến nay có 16 dự án trong nước có tổng vốn đầu tư 809,4 tỷ đồng, với diện tích 27,3ha và 5 dự án đầu tư nước ngoài có tổng vốn đầu tư 54,55 triệu USD, với diện tích 12,3ha. Ông Thái Bá Cảnh, Trưởng BQL cho biết, đã đề xuất thành phố thu hồi giấy chứng nhận đầu tư của 5 doanh nghiệp không triển khai dự án.

Sắp tới sẽ tiếp tục đề nghị thu hồi toàn bộ hoặc một phần đất của 8 doanh nghiệp xí phần nhưng không triển khai dự án, đồng thời giảm mức ưu đãi chỉ để tương ứng với mức độ đầu tư của doanh nghiệp. Trả lời chất vấn của các thành viên Ban KTNS, ông Cảnh cho biết công tác quản lý môi trường, xử lý chất thải trong các KCN đã bắt đầu tốt hơn. Hệ thống xử lý nước thải ở KCN Đà Nẵng đã chạy thử nghiệm. Hệ thống thu gom và xử lý nước thải KCN Hòa Khánh ở khu vực 150ha đã hoàn thành về thiết kế, đang chờ Sở Xây dựng thẩm định.

Tình trạng ô nhiễm môi trường ở Khu dịch vụ thủy sản Thọ Quang được khống chế. Phần ô nhiễm ở bến cá Vũng Thùng không thuộc phạm vi quản lý của BQL. Sắp tới, BQL sẽ lập Phòng Môi trường để phối hợp với các cơ quan chức năng quản lý về môi trường, xử lý chất thải ở các KCN. Tuy nhiên, việc xử lý nước thải ở các KCN vẫn chưa triệt để. Nhu cầu lao động ở các KCN đang tăng cao dẫn đến nhu cầu bức thiết về nhà ở cho công nhân.
 
Theo thống kê hiện nay có tới 72,7% công nhân phải thuê nhà trong số gần 50 ngàn công nhân, số còn lại có nhà riêng hoặc ở nhà người quen. Thành phố đã giao đất cho 4 doanh nghiệp để xây nhà cho công nhân nhưng chưa có doanh nghiệp nào triển khai. Tại buổi làm việc, nhiều thành viên Ban KTNS nhận định tình hình phát triển công nghiệp của thành phố chưa có đột phá sáng sủa.
 
Đại biểu Bùi Diệu Thanh băn khoăn về hiệu quả đầu tư của các doanh nghiệp ở tình trạng kéo dài năm này sang năm khác, quá lâu. Nhiều đại biểu đồng ý với đề xuất cần bố trí kinh phí xúc tiến đầu tư cho BQL.

S.T

;
.
.
.
.
.