Đà Nẵng hiện có 10.118 doanh nghiệp (DN), tuy nhiên tâm lý “mạnh ai nấy làm”, thiếu mối liên kết khiến cho DN khó vững mạnh. Đến nay đã có khoảng 70 hiệp hội, ngành nghề, nhưng thực sự chuyện liên kết giữa các DN vẫn chưa đủ mạnh để nâng cao năng lực cạnh tranh.
Câu chuyện liên kết
Kiểm tra sản phẩm trước khi xuất xưởng ở công ty Cổ phần Cơ điện miền trung. |
Nhưng vấn đề này tồn tại không được lâu. Khách hàng dần dần tìm đến những DN lớn hơn, đáp ứng được nhiều yêu cầu hơn, và tự thân những DN chơi kiểu phá giá khó có thể tồn tại do chính năng lực yếu kém, họ buộc phải “đi chung cửa” với các DN vận tải khác mới tồn tại và tìm được chỗ đứng trên thị trường. Nên 2 năm trở lại đây mối liên kết giữa các DN vận tải diễn ra mạnh mẽ, các DN làm việc với nhau thật lòng hơn.
Nhập đề bằng câu chuyện này, ông Nguyễn Lê Minh, Giám đốc Công ty CP Dịch vụ tổng hợp Cảng Đà Nẵng cho rằng, liên kết luôn mang lại cơ hội cho cả hai phía và có ý nghĩa rất quan trọng với mỗi DN vì nguồn lực của các công ty vận tải ở Đà Nẵng còn hạn chế nếu so với các tỉnh, thành khác.
Ngoài ký liên kết vận tải với hai DN ở Đà Nẵng là Minh Thịnh, Minh Toàn, với DN Trung Nam Bắc (TP. Hồ Chí Minh), cuối năm 2007, công ty đã ký kết hợp tác với 2 DN vận tải của Lào và Thái Lan với mục tiêu khai thác tuyến hành lang kinh tế Đông-Tây.
Làm ăn với DN nước ngoài, theo ông Minh, DN có nhiều cơ hội như thông tin về hàng hóa, thị trường, thủ tục hành chính và cả cơ hội được DN bạn giới thiệu thêm các khách hàng mới, sẽ là đối tác làm ăn trong tương lai.
Còn khi liên kết với DN tại địa phương sẽ có được những kinh nghiệm trong quản lý, xác định được chi phí của phương tiện, từ đó xây dựng giá thành vận tải.
Công ty CP dịch vụ tổng hợp cảng ĐàNẵng đã nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp nhờ hợp tác với nhiều doanh nghiệp vận tải đa phương thức trong và ngoài nước. |
Ở một câu chuyện khác, ông Ngô Việt Hải, Tổng Giám đốc Công ty CP Cơ điện miền Trung nhấn mạnh: DN muốn mạnh, muốn liên kết, trước hết phải phát huy nội lực, theo quan điểm nguồn nhân lực quyết định sự thành bại của DN.
Theo ông, công ty ràng buộc với công nhân bằng chế độ làm việc, đãi ngộ cao như đề ra cơ chế tạm ứng với mức lương 3 triệu đồng đồng/tháng (năm 2007) và năm nay tăng lên 4 triệu cho công nhân ở những tháng thấp điểm, còn mức lương bình quân của công nhân sẽ vào khoảng 7-8 triệu/tháng; thu hút công nhân có bằng nghề bậc 3/7 và được đầu tư đào tạo lại để có chứng chỉ nghề quốc tế.
Nhờ đó, gần 150 công nhân hàn trong số 400 công nhân của công ty - có nhiều cơ hội làm việc ở các công ty khác trên thị trường lao động - nhiều năm nay không có ai nghỉ việc. Từ chuyện liên kết mỗi thành viên để tạo nội lực, sẽ có những liên kết mạnh mẽ hơn với các đối tác để nâng cao năng lực của DN trên thị trường.
Trong thời điểm nền kinh tế có nhiều biến động như hiện nay, vấn đề liên kết DN được công ty triển khai mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Và chiến lược kinh doanh hiệu quả trong giai đoạn này là thực hiện hàng đổi hàng cho các công ty khác thông qua nhà cung ứng.
Liên kết này vừa giúp giải quyết vấn đề khó khăn về tài chính vừa đạt hiệu quả kinh tế. Cũng theo ông Ngô Việt Hải, là một DN sản xuất hàng hóa đa dạng nên công ty xem nhà cung ứng là người bạn đồng hành, hỗ trợ nhau những lúc khó khăn. Mối liên kết này sẽ càng bền vững hơn với bất kỳ DN nào muốn có chỗ đứng trên thị trường.
Liên kết tránh đầu tư lãng phí
Lễ ký kết giữa Công ty Dịch vụ tổng hợp Cảng Đà Nẵng và Công ty vận tải Acuchech (Thái Lan). |
Và khi các DN quan tâm hơn về mối quan hệ bạn hàng, đối tác, mọi khó khăn sẽ được giải quyết một cách rốt ráo. Còn ông Ngô Việt Hải cho rằng, khi có liên kết, có hiệp hội ngành nghề điều tiết, DN sẽ tránh được đầu tư lãng phí.
Và chuyện đầu tư lãng phí đôi khi cũng không phải do DN. Miền Trung có tiềm năng thủy điện lớn, nhưng hiện nay, các công ty cung ứng vật tư cho các công trình thủy điện lại trải dài từ Bắc vào Nam. Nếu đầu tư thành những cụm nhà máy thì các DN sẽ hạn chế được chi phí vận chuyển.
Do vậy câu chuyện đầu tư hay quy hoạch đôi khi cần một chiến lược đầu tư có định hướng ở những cấp cao hơn. Vấn đề thiếu thông tin cũng khiến nhiều DN lãng phí nguồn lực.
Ông Hải dẫn ra câu chuyện của Cơ điện miền Trung, là nơi đang triển khai xây dựng 3 công trình thủy điện tại miền Bắc, còn tại miền Trung chỉ chiếm 30% thị phần. Công ty đang cùng nhiều đối tác tạo ra một liên kết được gọi là “thỏa thuận ngầm”, tức khi công ty trúng một gói thầu ở miền Bắc, sẽ đổi cho một công ty có cùng năng lực đã trúng một gói thầu ở miền Trung. Sự liên kết này bị xem là trái luật, nhưng ông Hải cho rằng các công ty buộc phải thực hiện để tránh lãng phí nhân công và vận chuyển thiết bị.
Chuyện đấu thầu rộng rãi trong cả nước một phần đã gây ra những lãng phí không đáng có cho những công ty có cùng năng lực. Nếu Luật Đấu thầu được xem xét lại, điều chỉnh sẽ có lợi cho nhà thầu cũng như toàn xã hội.
Sự liên kết DN tạo ra nhiều yếu tố tích cực, để trao đổi hàng hóa, hợp tác dự án. Nhiều DN ở Đà Nẵng hiện nay sau khi liên kết kinh doanh có hiệu quả hơn, tuy nhiên ông Trương Phước Ánh, Chủ tịch Hội DN trẻ thành phố cho rằng, các liên kết vẫn chưa mạnh, do DN chưa thấy đó là nhu cầu bức bách; nếu thị trường lớn thì những liên kết sẽ thấy rõ hơn, năng lực cạnh tranh của DN mới được nâng cao.
Là 1 trong 6 DN của Đà Nẵng nhận giải thưởng Sao Vàng đất Việt 2008, ông Nguyễn Lê Minh cho rằng, giải thưởng sẽ khiến cho các đối tác chú ý đến các công ty đoạt giải, nhìn nhận năng lực lớn hơn, từ đó sẽ giúp cho DN tìm được những đối tác mạnh, tin cậy để liên kết kinh doanh.
6 DN nhận giải gồm: Công ty CP Dịch vụ Tổng hợp Cảng Đà Nẵng, Công ty CP Cơ điện miền Trung, Tổng Công ty CP Dệt-may Hòa Thọ, Tổng Công ty Xây dựng Công trình Giao thông 5, Công ty CP Dược Danapha, Công ty CP Cao su Đà Nẵng.
Hoàng Nhung